Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thắp sáng tinh thần 30/4
Nguyên Đức - 01/05/2016 07:43
 
Đã 41 năm kể từ ngày đất nước thống nhất, non sông liền một dải, nhưng tinh thần ngày chiến thắng 30/4 vẫn luôn ngời sáng và cần tiếp tục được thắp sáng để đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới. Tinh thần ấy được kết tinh từ sức mạnh của quân và dân cả nước, là sự cộng hưởng sức mạnh của toàn dân tộc, của thời đại, sức mạnh của niềm tin và ý chí quyết thắng, của khát vọng độc lập dân tộc và CNXH.

Không có sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng để hội tụ được sức mạnh đó, không có được Đại thắng mùa Xuân 1975 để từ đó mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam: kỷ nguyên độc lập, thống nhất, cả nước đi lên CNXH.

Không có tinh thần và sức mạnh đó, đất nước Việt Nam không thể thực hiện thành công công cuộc Đổi mới, để 4 thập kỷ sau ngày Thống nhất, Việt Nam từ một nước nghèo trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, làm bạn và đối tác tin cậy của nhiều quốc gia trên toàn cầu.

.
.

Chiến thắng của cuộc trường chinh chống Pháp, chống Mỹ là vĩ đại. Thành công trong công cuộc Đổi mới là kỳ diệu.          

Tất cả là nền tảng quan trọng để đưa đất nước tiếp tục vượt qua khó khăn hiện tại, bước vào giai đoạn phát triển mới.

Nhưng trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu ngày một toàn diện và sâu rộng hơn, với cơ hội và thách thức đan xen, với những bất ổn về địa chính trị đang lan rộng ở nhiều khu vực,  trong khi tăng trưởng kinh tế những năm gần đây đã chậm lại đáng kể, nỗi lo tụt hậu hiện hữu, thì hơn lúc nào hết, rất cần một động lực mạnh mẽ để đưa đất nước tiến lên nấc thang phát triển cao hơn.

Nếu năm xưa, trong chiến tranh, Việt Nam đã chiến thắng bằng tinh thần đoàn kết, bằng ý chí quật cường của cả dân tộc, thì ý chí ấy, tinh thần đoàn kết ấy đang cần được hun đúc ngày càng mạnh mẽ hơn. Cần khơi dậy và lấy lại niềm tin của người dân, của doanh nghiệp để một lần nữa tất cả chung tay vì một Việt Nam hiện đại, văn minh và thịnh vượng hơn.

Đáng mừng là, khi cả nước đang hào hứng khí thế kỷ niệm 41 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Thủ tướng Chính phủ có cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp. Và hẳn không phải là ngẫu nhiên khi người đứng đầu Chính phủ nhắc tới thời điểm này 41 năm trước, sau khi quân giải phóng tiến vào Sài Gòn, sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, cả nước chung tay thực hiện di nguyện thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là phải xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Để đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, thịnh vượng hơn, vai trò hàng đầu là cộng đồng doanh nghiệp. Vì thế, thông điệp đã được nhất quán từ Thủ tướng Chính phủ, đó là doanh nghiệp Việt Nam chính là động lực phát triển kinh tế của đất nước. Và cũng vì thế, mọi rào cản, khó khăn đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được tháo gỡ. Môi trường đầu tư, kinh doanh sẽ được cải thiện để làm sao tạo thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư của người dân và doanh nghiệp. Tất cả là nhằm giải phóng sức sản xuất, thống nhất ý chí phát triển đất nước.

Lần thứ ba liên tiếp trong vòng 3 năm, Chính phủ ra nghị quyết về cải thiện môi trường đầu tư. Chưa bao giờ người dân và cộng đồng doanh nghiệp nhìn thấy quyết tâm lớn như vậy từ Chính phủ. Đâu phải ngẫu nhiên mà dư luận ví hội nghị này như “Hội nghị Diên Hồng” giữa Chính phủ và doanh nghiệp. Và điều đó chắc chắn sẽ giúp Chính phủ mới làm được điều được cho là quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay: lấy lại và tạo dựng lòng tin của nhân dân, của doanh nghiệp và của toàn xã hội vào sự lãnh đạo, vào cơ chế chính sách, vào sự điều hành của Chính phủ, niềm tin vào một thị trường mới để mọi người hăng hái bắt tay vào sản xuất - kinh doanh, góp sức phát triển đất nước.

Có niềm tin, có ý chí, có sự đoàn kết một lòng, tinh thần ngày chiến thắng năm xưa sẽ lại một lần nữa được thắp sáng, để đưa đất nước Việt Nam tới gần hơn với mục tiêu thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ.

Hội tụ niềm tin, thống nhất ý chí phát triển đất nước
41 năm trước, cả nước hướng về Sài Gòn - TP.HCM với niềm vui thống nhất đất nước. Năm nay, 2016, Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) lại một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư