Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Thế hệ Z được kỳ vọng là người làm chủ và thực hiện ước mơ công nghệ của Việt Nam
Hải Hà - 22/09/2019 19:18
 
Thế hệ Z (những người sinh từ 1996-2012) cần phải hội tụ đủ khả năng ứng dụng công nghệ, khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ, kỹ năng mềm và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế để có thể cạnh tranh với sự thay đổi như vũ bão của công nghệ.
.
Thế hệ Z được kỳ vọng là những người hội tụ đủ kỹ năng về công nghệ, ngôn ngữ, khả năng thích ứng cao để có thể giúp Việt Nam mở rộng ước mơ vươn tầm địa lý về công nghệ trong thời đại số.

Đây là nội dung được đưa ra tại chương trình “Chào tân sinh viên 2019: Z-Thế hệ làm chủ công nghệ” diễn ra sáng nay, 22/9, tại Hà Nội với sự tham gia của gần 10 trường đại học, hơn 40 giáo viên các trường phổ thông và hơn 500 tân sinh viên.

Giao lưu với thế hệ Z, Đinh Trường Giang, một “Z-er” xuất sắc của trường Đại học Bách Khoa với nhiều phát minh ấn tượng như thiết bị chống ngủ gật cho người lái xe ôtô, robot leo tường, xe tự hành và hiện là kĩ sư phầm mềm tại Viện hàng không vũ trụ Viettel đặt câu hỏi: “Ở thời đại mà robot đang thay thế hàng trăm nghìn lao động mỗi năm thì bạn sẽ là ai khi bước ra thế giới nếu bạn không chủ động nắm bắt xu hướng, không chủ động tiếp cận tri thức?”.

Theo Trường Giang, ở mọi ngành nghề, sự cạnh tranh giữa người với người, giữa người với robot đang đòi hỏi chúng ta ngày càng phải khôn hơn, nhiều kỹ năng hơn, tích lũy tri thức ở tầm cao hơn, đặc biệt là công nghệ và ngôn ngữ.

“Do đó, những gì thầy cô trong trường đại học trao cho bạn là chưa đủ, không một giáo trình, tài liệu nào cập nhật kịp thời vô vàn những xu hướng phát triển mới bên ngoài và môi trường cạnh tranh gay gắt không có chỗ cho tư duy cũ kỹ”, Trường Giang nhấn mạnh.

Những gì diễn giả này đặt ra hiện không còn xa lạ khi nó đã có đủ minh chứng hiện diện trên thực tế.

Trong một báo cáo mới nhất của Brookings Institution vào đầu năm 2019, 1/4 lực lượng lao động tại Mỹ có thể bị thay thế bằng robot tự động và trí tuệ nhân tạo vào năm 2030, vào khoảng 36 triệu việc làm tại Mỹ.

Trong khi đó, theo báo cáo của Oxford Economics, hiện nay có 2,25 triệu robot đang được sử dụng trên toàn thế giới và con số này đã tăng gấp đôi 2 thập kỷ qua. Trong 20 năm tới, trữ lượng robot toàn cầu sẽ đạt tới 20 triệu vào năm 2030 trong đó có khoảng 14 triệu sẽ tập trung ở Trung Quốc.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng cảnh báo với chính phủ các nước về việc tự động hóa, robot và toàn cầu hóa có thể xóa sổ gần 1/2 số việc làm trong 20 năm tới. Trong đó, nhóm những lao động trẻ có tay nghề thấp, làm bán thời gian hoặc ngắn hạn sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Stefano Scarpetta, Giám đốc phụ trách các vấn đề việc làm, lao động và xã hội của OECD cho rằng, công nghệ đang khiến các nền kinh tế thay đổi cấu trúc, mở ra nhiều cơ hội nhưng không phải ai cũng có thể trang bị tốt cho mình để nắm bắt cơ hội này.

Quay trở lại thế hệ Z của Việt Nam, ông Lê Công Thành, CEO Infore Techology đặt kỳ vọng đây sẽ là thế hệ làm chủ công nghệ và giúp Việt Nam thoát khỏi việc bị “đô hộ số”.

“Mỗi năm, người Việt mất hơn 6.000 tỷ tiền chi quảng cáo cho mạng xã hội nước ngoài như Facebook, tại sao chúng ta không ủng hộ mạng xã hội do chúng ta tạo ra? Chúng ta phải thay đổi mạnh mẽ để thoát khỏi sự xâm lấn từ công nghệ nước ngoài”, ông Giang khẳng định.

Cũng theo vị CEO này, các startup công nghệ Việt đang ngày càng khẳng định tầm quan trọng của mình trong giải quyết các vấn đề xã hội và cần được khuyến khích tích cực để có cơ hội mở rộng “bờ cõi 4.0” của người Việt. Trong đó, những người trẻ thế hệ Z chính là người phải thực hiện ước mơ này.

Là một startup lĩnh vực công nghệ giáo dục, ông Phạm Giang Linh, Tổng giám đốc Hệ thống giáo dục HOCMAI khẳng định, với gần 4 triệu học sinh đăng ký trong 12 năm phát triển hệ thống giáo dục trực tuyến với gần 500 khóa học khác nhau cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, HOCMAi đã đang làm thay đổi một phần cách học truyền thống của học sinh.

Hiện, startup này cũng đang phối hợp với FPT Funix để cung cấp cho các học sinh những khóa học lập trình từ ngay khi học sinh đang ở bậc trung học phổ thông để trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết, làm nền tảng phát triển nghề nghiệp ứng phó với những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

Mới đây, Edmicro, thành viên con của hệ thống giáo dục này cũng đã nhận được đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Partners (Singapore). Mặc dù số tiền này chưa được công bố nhưng ông Linh cho biết, Edmicro sẽ tập trung vào phát triển ứng dụng hỗ trợ đánh giá năng lực cho học sinh phổ thông và từng bước xây dựng mở rộng đào tạo trực tuyến ra các nước trong khu vực.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, HOCMAI cũng trao 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 6.990.000 đồng cho 20 tân sinh viên các trường có điểm các môn xét tuyển từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Ngành cơ khí sẽ làm chủ công nghệ tiên tiến, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
Mục tiêu tổng quát, đến năm 2035, ngành cơ khí Việt Nam được phát triển với đa số các chuyên ngành có công nghệ tiên tiến, chất lượng sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư