
-
Gia Lai phê duyệt dự án khu đô thị rộng 200 ha gần đất quy hoạch sân bay Pleiku
-
Hà Nội tăng tốc thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao và khu công nghiệp
-
Nhiều dự án giao thông tại phía Tây tỉnh Gia Lai phải xong mặt bằng trong tháng 7
-
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh qua Đồng Tháp đủ điều kiện khởi công ngày 26/7
-
Chủ tịch Đà Nẵng: Đầu tư công giữ vai trò dẫn dắt, kích hoạt dòng vốn xã hội -
Đề xuất tái khởi động Dự án Cảng ICD Long Bình, TP.HCM theo hình thức PPP mới
![]() |
Một đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty Phương Thành đầu tư, vận hành khai thác theo phương thức PPP. |
Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đề xuất đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Theo đó, Công ty Phương Thành đề xuất cấp có thẩm quyền giao là nhà đầu tư nghiên cứu và đầu tư hoàn chỉnh Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh (chiều dài 104 km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (chiều dài 99 km).
Đây là 2 dự án thành phần khi kết hợp có thể bổ trợ cho nhau, tạo thành một dự án có phương án tài chính khả thi (Dự án Phan Thiết - Dầu Giây có tổng mức đầu tư khoảng 4.381 tỷ đồng, Dự án Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 15.946 tỷ đồng).
Các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam nói trên đều đã từng được Công ty Phương Thành đóng vai trò là nhà thầu thi công các gói thầu lớn với vai trò đứng đầu liên danh nên rất am hiểu về điều kiện địa hình, địa chất, khí hậu, vật liệu khu vực mà tuyến đi qua, đặc biệt là các đường “găng” của dự án, thuận tiện cho công tác chuyển giao bảo hành công trình.
Để đảm bảo triển khai thành công và khả thi khi thực hiện đầu tư theo phương thức PPP cho việc mở rộng 2 đoạn tuyến nêu trên, Công ty Phương Thành đề xuất triển khai trước đoạn tuyến Phan Thiết - Dầu Giây (chiều dài 99 km) do đoạn này đã đưa vào khai thác từ năm 2023, sắp hết thời gian bảo hành, khi triển khai mở rộng sẽ không bị chồng chéo về trách nhiệm pháp lý; đồng thời đoạn tuyến này có lưu lượng xe lớn và ngày càng tăng cao, việc nâng cấp mở rộng cần triển khai sớm để đáp ứng nhu cầu vận tải.
Đối với đoạn Vũng Áng – Bùng – Vạn Ninh (chiều dài 104 km) do hiện nay vẫn đang triển khai thi công xây dựng, theo kế hoạch đến quý 3/2025 mới đưa vào khai thác.
Vì vậy để tránh chồng chéo trách nhiệm pháp lý đối với giai đoạn bảo hành đoạn cao tốc này, Công ty Phương Thành đề xuất triển khai mở rộng Dự án sau khi hoàn thành thi công giai đoạn 1.
“Chúng tôi sẽ phối hợp với các nhà đầu tư/nhà thầu khác có năng lực, kinh nghiệm để triển khai thành công công trình; đồng thời cam kết không sử dụng vốn ngân sách nhà nước và chịu mọi chi phí nếu dự án không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, lãnh đạo Công ty Phương Thành cho biết.
Công ty Phương Thành hiện là một trong những nhà thầu xây dựng và nhà đầu tư BOT giao thông lớn, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính tốt nhất Việt Nam hiện nay.
Trong đó, Dự án BOT đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được Công ty triển khai mở rộng thành công quy mô từ 4 làn xe lên 6 làn xe trong trong điều kiện địa chất qua khu vực nền đất yếu, vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện lưu lượng xe khai thác rất lớn.
Tổng chiều đường cao tốc mà đơn vị này thi công trong vai trò là nhà thầu chính đã lên tới gần 400 km, bao gồm các phân đoạn quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…
Ngoài nguồn vốn chủ sở hữu dày dặn, tích lũy sau 25 năm thành lập, Công ty Phương Thành cũng vừa ký hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện với các ngân hàng lớn, trong đó có Vietinbank nên có đủ nguồn lực tài chính để tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Như vậy, hưởng ứng Nghị quyết số 68, tính đến ngày 4/6, đã có ít nhất 4 nhà đầu tư trong nước gửi các đề xuất tham gia mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP gồm: Công ty Phương Thành, VIDIFI, Tập đoàn Sơn Hải và Tập đoàn Đèo Cả.

-
Gia Lai phê duyệt dự án khu đô thị rộng 200 ha gần đất quy hoạch sân bay Pleiku
-
Hà Nội tăng tốc thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao và khu công nghiệp
-
Nhiều dự án giao thông tại phía Tây tỉnh Gia Lai phải xong mặt bằng trong tháng 7
-
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh qua Đồng Tháp đủ điều kiện khởi công ngày 26/7
-
Chủ tịch Đà Nẵng: Đầu tư công giữ vai trò dẫn dắt, kích hoạt dòng vốn xã hội -
Đề xuất tái khởi động Dự án Cảng ICD Long Bình, TP.HCM theo hình thức PPP mới -
Bộ Công thương giục địa phương báo cáo tình hình thực hiện Quy hoạch điện -
Rõ dần phương án đầu tư tuyến cao tốc kết nối rừng và biển -
Kinh tế năm 2025: Tăng tốc “khoán tăng trưởng” -
Đề xuất bổ sung 9 dự án giao thông vào Danh mục dự án quan trọng quốc gia -
Chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ
-
1 Thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời kỳ mới: Từ lợi thế chi phí đến niềm tin thể chế
-
2 Cách nhìn mới trong tư duy cải cách thị trường vàng
-
3 Dự án điện khí LNG Cà Ná hơn 57.000 tỷ đồng: Chỉ 1 nhà thầu nộp hồ sơ
-
4 Bộ Tài chính thống nhất điều chỉnh diện tích, công suất khai thác sân bay Gia Bình
-
Tăng trưởng đồng bộ cả về lượng và chất, tổng tài sản VPBank vượt mốc 1,1 triệu tỷ đồng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Đất nền Bắc Ninh sôi động sau sáp nhập - Thời cơ cho nhà đầu tư đón sóng
-
VietinBank thông báo về việc tự động cập nhật mã số thuế theo mã định danh cá nhân
-
Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Mỹ Tho Central Complex: Tâm điểm đón sóng tăng trưởng của Đồng Tháp mới