
-
Rõ dần phương án đầu tư tuyến cao tốc kết nối rừng và biển
-
Kinh tế năm 2025: Tăng tốc “khoán tăng trưởng”
-
Chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ
-
Thủ tướng yêu cầu thông xe cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cuối năm nay
-
Bảo đảm tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa
![]() |
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VIDIFI |
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất là nhà đầu tư tham gia Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Theo đó, VIDIFI mong muốn được Chính phủ được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó ưu tiên Dự án khu vực phía Bắc (gồm các đoạn tuyến: Mai Sơn- Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng) với chiều dài khoảng 300 km và tổng mức đầu tư khoảng 45.375 tỷ đồng, theo phương thức PPP (hoặc theo phương thức khác do cấp có thẩm quyền quyết định).
“Nếu được giao là nhà đầu tư, VIDIFI cùng các nhà đầu tư liên danh xin cam kết và đảm bảo thực hiện dự án với tiến độ, chất lượng tốt nhất; chủ động thu xếp vốn và không cần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước”, văn bản của VIDIFI nêu rõ.
Lãnh đạo VIDIFI cho biết đã làm việc và thống nhất với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng góp vốn thành lập Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án nếu được Chính phủ tin tưởng, giao nhiệm vụ.
SCIC là đơn vị có tiềm lực mạnh về tài chính, được giao quản lý, đầu tư và kinh doanh phần vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp và được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng.
Bên cạnh sự hợp tác cùng SCIC, VIDIFI cũng đang tiếp tục tìm kiếm, đàm phán và thống nhất với một số nhà đầu tư khác có năng lực và phù hợp với các điều kiện để cùng liên danh triển khai dự án (nếu VIDIFI được giao làm Nhà đầu tư).
VIDIFI với lợi thế có 2 cổ đông là ngân hàng lớn là VDB và Vietcombank, trong đó VDB (cổ động chi phối) là ngân hàng được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ huy động vốn (phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, huy động vốn trong và ngoài nước, cho vay lại vốn vay ODA...) để thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước, trong đó có ưu tiên cho vay đối với các dự án phát triển hạ tầng giao thông.
Vì vậy, nếu VIDIFI được giao làm nhà đầu tư dự án thì VDB sẵn sàng huy động, thu xếp vốn và cung cấp tín dụng, tạo điều kiện tốt nhất để VIDIFI có thể triển khai thành công dự án theo quy định.
Được biết, VIDIFI là Tổng công ty được thành lập bởi các cổ đông sáng lập gồm VDB, Vietcombank, Vinaconex.
Tại Quyết định số 1621/QĐ TTg ngày 29/11/2007 về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án xây dựng đường ô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm nhà đầu tư, chủ đầu tư Dự án theo hình thức Hợp đồng BOT, VDB được giao huy động vốn và cung cấp tín dụng cho Dự án.
Hiện tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được VIDIFI hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2015. Sau 10 năm đưa vào khai thác vận hành, mặc dù lưu lượng giao thông trên tuyến tăng gấp nhiều lần so với thời gian đầu nhưng chất lượng mặt đường vẫn đảm bảo, tuyến đường hiện vẫn được đánh giá là một trong những tuyến đường tốt nhất Việt Nam.
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải cũng đã gửi đề xuất tới Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất được tham gia mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ 4 làn xe hạn chế, rộng 17 m lên 6 làn xe quy hoạch.

-
Quy định mới về quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích có hiệu lực từ ngày 1/9/2025 -
Giải thể Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng Dự án Luật Đất đai sửa đổi -
Thủ tướng yêu cầu thông xe cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cuối năm nay -
Bảo đảm tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa -
Giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa
-
1 Đề xuất tính thuế dựa trên số lần giao dịch bất động sản, cao nhất lên tới 10% giá bán
-
2 Thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời kỳ mới: Từ lợi thế chi phí đến niềm tin thể chế
-
3 Cách nhìn mới trong tư duy cải cách thị trường vàng
-
4 Dự án điện khí LNG Cà Ná hơn 57.000 tỷ đồng: Chỉ 1 nhà thầu nộp hồ sơ
-
VietinBank thông báo về việc tự động cập nhật mã số thuế theo mã định danh cá nhân
-
Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Mỹ Tho Central Complex: Tâm điểm đón sóng tăng trưởng của Đồng Tháp mới
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo