Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Cổ phiếu bất động sản vẫn còn dư địa tăng trưởng
 
Thị trường chứng khoán đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ cả về điểm số lẫn thanh khoản, trong đó có đóng góp không nhỏ của nhóm cổ phiếu bất động sản. Theo các chuyên gia trong ngành, với bối cảnh nền kinh tế tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm, cổ phiếu bất động sản vẫn còn dư địa tăng trưởng.
Mặc dù thị trường đã tăng tích cực thời gian qua, song nhiều cổ phiếu bất động sản chưa được hưởng lợi từ xu hướng này
Mặc dù thị trường đã tăng tích cực thời gian qua, song nhiều cổ phiếu bất động sản chưa được hưởng lợi từ xu hướng này

Kết thúc phiên giao dịch 27/11, chỉ số VN-Index đã vượt qua mức 938 điểm. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, VN-Index có sự tăng trưởng hết sức ấn tượng, đạt gần 40%, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất về quy mô, cũng như thanh khoản trong khu vực ASEAN và Đông Á.

Trong đà tăng chung của thị trường, vai trò của nhóm cổ phiếu bất động sản là không nhỏ. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, có đến hơn 80% mã cổ phiếu bất động sản tăng giá, với mức tăng phổ biến từ 50-100%, thậm chí có những cổ phiếu tăng trên 200%. Nền tảng cho đà tăng này là kết quả kinh doanh khởi sắc của khối doanh nghiệp bất động sản niêm yết, khi báo cáo tài chính 9 tháng của phần lớn doanh nghiệp nhóm ngành này đều cho thấy sự tích cực.

TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế nhìn nhận, thị trường bất động sản đang khá sáng sủa bởi nhiều yếu tố hỗ trợ như: Triển vọng kinh tế tăng trưởng, mặt bằng lãi suất ổn định, dòng vốn FDI vào bất động sản tăng… và quan trọng nhất là sự thay đổi từ chính nội tại các doanh nghiệp để đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

 “Nền kinh tế đang tăng trưởng ổn định, tiết kiệm của người dân đang ở mức cao. Đây là cơ hội lớn cho thị trường bất động sản. Theo đó, cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng điểm, đặc biệt là cổ phiếu của những doanh nghiệp uy tín, đầu ngành…”, ông Tín nói.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam cho biết, thực tế, sự hiện diện của các quỹ đầu tư nước ngoài, các ngân hàng đầu tư đang ngày một phổ biến hơn trong cơ cấu sở hữu của những doanh nghiệp bất động sản niêm yết. Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn, khi mà nhà đầu tư tìm đến những doanh nghiệp niêm yết có uy tín để “chọn mặt gửi vàng”.

“Nhà đầu tư nên lưu tâm đến cổ phiếu bất động sản, đặc biệt là cổ phiếu của những doanh nghiệp có quỹ đất sạch, sản phẩm tốt”, ông Khương khuyến nghị.

Nhận định về thị trường bất động sản trong năm 2018, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, tình trạng “bong bóng” bất động sản sẽ khó có khả năng xảy ra. Theo ông Châu, tính đến hết tháng 10/2017, tỷ trọng phân khúc nhà ở bình dân đã tăng lên, chiếm 74% toàn thị trường, qua đó hạn chế đáng kể tình trạng lệch pha cung cầu.

“Bên cạnh đó, Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội về xử lý nợ xấu sẽ gián tiếp giúp nhiều dự án đang ‘tạm dừng’ sẽ tiếp tục được triển khai, đồng thời khơi thông dòng vốn cho các dự án mới hình thành”, ông Châu nói.

Đáng chú ý, nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản đang nỗ lực nhằm hạn chế phụ thuộc vào vốn tín dụng ngân hàng và thị trường chứng khoán đang trở thành kênh huy động được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Môi giới, CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết, hiện đang có sự dịch chuyển  nhu cầu tín dụng từ thị trường tiền tệ sang thị trường vốn thông qua các công cụ tài chính như phát hành cổ phiếu, trái phiếu…

Theo ông Phương, cơ cấu nợ của các doanh nghiệp bất động sản đang giảm dần theo các năm. Các chỉ tiêu tài chính như lợi nhuận ròng, ROE… đều tăng trưởng vừa phải, không quá nóng, tạo tâm thế ổn định, hạn chế tình trạng giảm sốc, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

“Cùng với đó, doanh nghiệp có khuynh hướng dùng vốn tự có, hoặc lợi nhuận để tái đầu tư dự án mới nhiều hơn, đồng thời sử dụng các công cụ huy động vốn như phát hành cổ phiếu, trái phiếu, thay vì phụ thuộc vốn vay như trước đây”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, cơ hội còn đến với các cổ phiếu bất động sản từ quy luật “nước chảy chỗ trũng”. Đà tăng của thị trường gần đây chủ yếu đến từ các cổ phiếu trụ cột như VNM, VJC, VIC, VRE, ROS… và dòng tiềncũng bị hút vào các cổ phiếu lớn này. Mặc dù vậy, chỉ số ít cổ phiếu bất động sản như LDG, PDR… là tăng giá, trong khi hầu hết không được hưởng lợi từ xu hướng tăng của thị trường. Do đó, về triển vọng của nhóm cổ phiếu này, ông Phương cho rằng, “chính vì chưa tăng nên sẽ tăng”.

“Hiện tại, các chỉ số P/E, P/B của nhóm cổ phiếu bất động sản đa phần dưới 10 lần, cao nhất là 12 lần, thấp hơn so với mức bình quân của thị trường. Đây cũng là yếu tố để các nhà đầu tư cân nhắc”, ông Phương nói.

Thị trường chứng khoán: Cổ phiếu bất động sản kỳ vọng có sóng
Từ đầu quý III đến nay, đa số cổ phiếu bất động sản có diễn biến lình xình, hoặc giảm giá, do kết quả kinh doanh không như kỳ vọng, hoặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư