Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Cổ phiếu nào bị ảnh hưởng mạnh bởi virus Corona?
 
Dịch viêm phổi do virus corona hay còn gọi là virus Vũ Hán bùng phát tại Trung Quốc đang là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thông tin về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại, ồ ạt bán ra cổ phiếu ngay khi thị trường chứng khoán mở cửa giao dịch phiên đầu Xuân, vì không ít doanh nghiệp niêm yết bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch viêm phổi này.

Chính phủ Trung Quốc đã cấm các chuyến đi du lịch ra nước ngoài theo nhóm nhằm ngăn dịch bệnh viêm phổi do virus corona lây lan, ngành du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng.

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đón hơn 18 triệu khách quốc tế, trong đó 79,89% lượng khách đến từ châu Á, tập trung ở ba quốc gia là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Khách Trung Quốc kể từ năm 2017 luôn chiếm trên 30% lượng khách quốc tế, năm 2019 là 32,24%.

Nhiều doanh nghiệp sẽ chịu áp lực không nhỏ khi lượng khách du lịch giảm đột ngột. Trong các doanh nghiệp trên sàn, dễ nhận thấy nhất là hai doanh nghiệp hàng không Vietnam Airlines (HVN) và Vietjet (VJC), vì khai thác các tuyến bay trong khu vực châu Á là chính.
HVN có chiến lược phát triển hãng hàng không chất lượng, đối với đường bay quốc tế, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Thái Bình Dương là đường bay quan trọng nhất, quyết định tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, trong đó trọng tâm tại Đông Bắc Á là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông…

Năm 2018, HVN khai thác tổng cộng 54 đường bay tại 17 quốc gia, trong đó có các đường bay tới các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Nam Kinh, Thành Đô, Trung Khánh… đường bay Vũ Hán là giáp tiếp qua liên doanh.

Trong năm 2018, HVN vận chuyển 21,9 triệu khách hàng, trong đó khách quốc tế chiếm 35,5%. Tỷ trọng này năm 2019 chưa được công bố, nhưng khả năng sẽ không thay đổi nhiều so với năm 2018.

Đối với VJC, lượng khách quốc tế cũng liên tục gia tăng trong 4 năm gần đây. Nếu như doanh thu vận chuyển năm 2016 là 12.168 tỷ đồng, doanh thu quốc tế đạt 3.533 tỷ đồng, chiếm 29%, thì năm 2018 đạt doanh thu vận chuyển 24.681 tỷ đồng, doanh thu quốc tế 11.854 tỷ đồng, chiếm 48%.

Trong năm 2018, doanh nghiệp khai thác 105 đường bay, bao gồm 39 đường bay nội địa và 66 đường bay quốc tế như Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan… Trong đó, VJC đang khai thác các tuyến bay tới các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Nam Ninh, Hạ Môn, Vũ Hán…

Việc gián đoạn tour du lịch Trung Quốc qua Việt Nam sẽ ảnh hưởng tới số lượng khách, chưa kể khách du lịch thường đi du lịch một vòng qua lại các điểm du lịch mỗi tour.

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều nhà đầu tư nhận diện rủi ro có thể lan rộng, nên kiên quyết bán cổ phiếu nhóm hàng không, đặc biệt phiên cuối tuần qua, cả hai cổ phiếu đóng cửa tại mức giá sàn; lũy kế 2 phiên đầu Xuân, VJC giảm 11,3%, HVN giảm 13,26%...

Tổng mức giảm nhóm cổ phiếu ngành hàng không gấp đôi so với chỉ số chung của thị trường (VN-Index giảm 5,53%, VN30 giảm 6,65%).

Thực tế này cho thấy, nhà đầu tư phản ứng tiêu cực với cổ phiếu ngành hàng không hơn các ngành khác nói riêng và thị trường nói chung.

Bên cạnh doanh nghiệp hàng không, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng du lịch cũng bị ảnh hưởng khi tỷ lệ thuê phòng ở các khu du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu… giảm do lượng khách Trung Quốc giảm.

Có thể kể tên một số doanh nghiệp như Vinpearl của Vingroup (VIC); Tập đoàn C.E.O (CEO) sở hữu nhiều bất động nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, bao gồm dự án Best Western Premier Sonasea; Hodeco (HDC) có dự án khách sạn nghỉ dưỡng Fusion Suites Vũng Tàu; Phát Đạt (PDR) có chiến lược phát triển bất động sản ở các tỉnh miền Trung với dự án ở Bình Định, Phú Quốc; Tập đoàn FLC (FLC), Hưng Thịnh (HTN) cũng đẩy mạnh quá trình đầu tư dự án tại các tỉnh miền Trung…

Trong ngắn hạn, những dự án condotel đang vận hành gặp khó khăn về lượng khách duy trì, trong khi các dự án condotel mới khó huy động vốn, gây nên áp lực nhất định cho các chủ đầu tư và nhà đầu tư khi đầu tư vào dự án, bởi các dự án ven biển chủ yếu phục vụ du lịch.

Không ít doanh nghiệp khác chịu tác động tiềm ẩn từ dịch cúm do Trung Quốc là nơi cung cấp nguyên liệu cũng như tiêu thụ lớn của thế giới và là thị trường tiêu thụ nông sản của Việt Nam. Một số cửa khẩu Trung Quốc hiện tạm dừng thông quan.

Nếu hoạt động hạn chế giao thương kéo dài sẽ gây áp lực lên nông sản Việt Nam về việc tìm nơi tiêu thụ.    

Virus Corona: Hàng không thế giới lao đao, chứng khoán vạ lây
Các quan chức Trung Quốc hôm nay 1/2 cho biết số ca tử vong do virus corona trong vòng 24 giờ đồng hồ tăng kỷ lục lên 46 người, đưa tổng số người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư