Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Đà giảm của nhiều nhóm cổ phiếu đã chững lại
Trái với nhận định lạc quan của Sales & Trading về việc chỉ số VN-Index có khả năng giữ được mốc 640 điểm, kết quả giao dịch tuần qua cho thấy, chỉ số đang lui về vùng hỗ trợ tiếp theo tại 620 điểm.

VN-Index đã có trọn tuần giảm điểm, trọng tâm rơi vào phiên thứ Ba (2/8) khi nhà đầu tư bán ồ ạt ngay từ đầu phiên, khiến chỉ số mất mốc 640 điểm. Lượng cung hàng gia tăng nhanh chóng trong phiên cho thấy, bên cầm hàng đã mất kiên nhẫn.

Diễn biến phiên thứ Năm (4/8) phản ảnh sự hồi phục mong manh của thị trường, thanh khoản ở mức thấp khi chỉ số quay trở lại mốc 640 điểm đã phát đi tín hiệu tiêu cực, báo hiệu đà giảm nhiều khả năng còn tiếp diễn.

Thực tế, chỉ số tiếp tục giảm sâu, xuống dưới ngưỡng 630 điểm. Kết thúc phiên thứ Sáu (5/8), VN-Index đóng cửa tại 627,39 điểm, giảm 24,8 điểm (-3,9%) so với phiên thứ Sáu tuần trước đó (29/7).

Những cổ phiếu tác động tiêu cực đến chỉ số có thể kể đến các mã trụ cột như VIC, VCB đang trong xu hướng giảm và chưa có tín hiệu kết thúc đà giảm. Cổ phiếu VIC tiếp tục hứng chịu hậu quả từ cú sốc thiếu hụt 980 tỷ đồng hàng tồn kho của TTF và đứng trước nguy cơ không đòi được khoản nợ hơn 2.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, VCB vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá ngắn hạn từ giữa tháng 7. Kết thúc phiên cuối tuần qua, cổ phiếu VIC đóng cửa ở mức giá 44.700 đồng/CP, giảm 12,4%, còn cổ phiếu VCB đóng cửa tại 51.000 đồng/CP, giảm 5,6% so với cuối tuần trước đó.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ chứng kiến tuần giao dịch tiêu cực nhất kể từ khi VN-Index có xu hướng tăng điểm từ đầu năm. Các mã như OGC, VHG, PTL, KSA bị bán với giá sàn trong khá nhiều phiên. Đáng chú ý, trong phiên cuối tuần qua, 2 cổ phiếu HNG và HAG chứng kiến phiên bán tháo đầu tiên, với lần lượt 2,7 triệu và 7,4 triệu đơn vị được khớp lệnh.

Sau diễn biến tuần qua, chỉ số VN-Index đã ở dưới kênh tăng giá trung hạn, nhiều khả năng sẽ tiếp tục rơi sát về vùng 620 điểm, nhưng Sale & Trading cho rằng, VN-Index sẽ duy trì được xu hướng tăng giá dài hạn và thiên về kịch bản chỉ số sẽ lập nền ở quanh vùng điểm này. Xu hướng tăng của VN-Index đến nay đã được hơn 8 tháng, vì vậy trạng thái điều chỉnh hiện nay có thể diễn ra trong vòng 1 tháng hoặc hơn là việc hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, kịch bản giảm sâu ít có khả năng xảy ra do một số mã trụ cột như VNM, BVH đã và đang đóng vai trò là lực đỡ cho chỉ số, nhóm cổ phiếu này cũng giúp chỉ số thu hẹp đà giảm trong tuần vừa qua. Bên cạnh đó, nhiều nhóm cổ phiếu đã có xu hướng chững lại đà giảm khi chạm ngưỡng hỗ trợ. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng giúp Sales & Trading nhận định, xu hướng tăng dài hạn của thị trường vẫn đang được bảo toàn.

Một yếu tố quan trọng khác mà chúng tôi quan sát trong thời điểm này là xu hướng của giá dầu. Sau khi giá dầu thế giới mất mốc 40 USD/thùng kể từ tháng 4, giá dầu sẽ tích lũy quanh vùng hỗ trợ này trước khi có số liệu về diễn biến cung - cầu trong tháng. Nhóm cổ phiếu dầu khí ảnh hưởng bởi giá dầu thế giới, dự báo sẽ có thời gian “nghỉ ngơi” và không tác động nhiều đến chỉ số. Nhóm cổ phiếu thép và vật liệu xây dựng tỏ ra vững vàng trong tuần qua khi chỉ điều chỉnh giảm nhẹ và tăng trở lại trong ngày thứ Sáu, có thể kể đến như HPG, HSG, VCS, VIT…

Kịch bản cho tuần này (8 - 12/8), trên sàn TP. HCM, chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng 620 điểm và khả năng sẽ xuất hiện nhịp hồi trong vùng 620 - 640 điểm. Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index đang được hỗ trợ bởi đường MA200, tương đương mốc 80,6 điểm. HNX-Index có dấu hiệu điều chỉnh, chạm ngưỡng hỗ trợ dài hạn trước, nên Sales & Trading kỳ vọng sẽ hồi phục trước chỉ số VN-Index. Một số cổ phiếu mà Sales & Trading quan tâm là các cổ phiếu duy trì được xu hướng tăng giá và có sự chuyển biến ở các yếu tố cơ bản như: PVS, VNM, HPG, NKG, VIT…

Thị trường chứng khoán: Những cổ phiếu nào nên đưa vào tầm ngắm?
Thông thường, tháng 8 là thời điểm thị trường khá im ắng khi thông tin kết quả kinh doanh quý II, cũng như nửa đầu năm của doanh nghiệp niêm yết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư