Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Những cổ phiếu nào nên đưa vào tầm ngắm?
 
Thông thường, tháng 8 là thời điểm thị trường khá im ắng khi thông tin kết quả kinh doanh quý II, cũng như nửa đầu năm của doanh nghiệp niêm yết phần lớn đã được công bố. Thực tế này phần nào đã được thể hiện trong 2 phiên giao dịch 1 - 2/8, khi chỉ số VN-Index theo xu hướng giảm.
Nhà đầu tư nên để ý tới các doanh nghiệp tầm trung có yếu tố cơ bản tốt, thuộc lĩnh vực có dự báo tăng trưởng tích cực
Nhà đầu tư nên để ý tới các doanh nghiệp tầm trung có yếu tố cơ bản tốt, thuộc lĩnh vực có dự báo tăng trưởng tích cực

Tuy nhiên, không ít thành viên thị trường vẫn băn khoăn việc, liệu sự sôi động khác lạ của thị trường từ đầu năm đến nay có giúp TTCK tháng 8/2016 trở nên khác biệt?

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân, CTCK SSI cho biết, diễn biến tích cực của thị trường nửa đầu năm tạo nên kỳ vọng rằng, trong tháng 8, TTCK có thể thoát ra khỏi lối mòn nhiều năm qua. Mặc dù vậy, thị trường vẫn phải đối mặt với những trở ngại cả cũ lẫn mới. Theo đó, tháng 8 không chỉ nằm trong khoảng thời gian thiếu vắng thông tin mà còn là tháng hoạt động kinh doanh thường chậm lại do yếu tố tâm lý (trùng với tháng 7 âm lịch). Nửa đầu năm nay, tăng trưởng GDP chậm lại rõ rệt, nhà đầu tư nước ngoài giảm giá trị mua ròng khiến nhiều người lo lắng về động lực tăng điểm của VN-Index.

Nếu như tháng 8/2015, VN-Index đã sụt giảm rất mạnh (hơn 9%), mà nguyên nhân là từ việc Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đột ngột, thì năm nay, hệ quả từ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về biển Đông, tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, rủi ro từ kinh tế châu Âu và Trung Quốc… có thể là yếu tố khiến chỉ số này biến động mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Linh, bên cạnh các trở ngại, thị trường cũng nhận được không ít yếu tố hỗ trợ. Thứ nhất là về chính sách. Với tinh thần, sinh khí mới của bộ máy lãnh đạo cấp cao, Chính phủ rất có thể sẽ có những chính sách mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp trong tháng 8. Theo SSI, Chính phủ có thể đẩy nhanh hơn nữa tốc độ giải ngân vốn đầu tư phát triển (hiện mới thực hiện được 29% kế hoạch cả năm) và nới lỏng tiền tệ, trong bối cảnh thanh khoản của hệ thống ngân hàng ở trạng thái rất tốt, lãi suất liên ngân hàng đang ở vùng thấp kỷ lục và lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng đã giảm gần 1% so với đầu năm.

Thứ hai là các yếu tố cơ bản trên TTCK. Đa số doanh nghiệp có tỷ trọng vốn hóa lớn trong VN-Index có kết quả kinh doanh tốt trong quý II và nửa đầu năm 2016. Bên cạnh đó, giới đầu tư thời gian qua chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tăng trưởng lợi nhuận cao mà không đi vào các cổ phiếu đầu cơ. Điều này sẽ tạo ra sự ổn định cho thị trường.

Thứ ba là tâm lý và dòng tiền. Tâm lý thị trường đã trải qua một vài lần thử thách, đặc biệt là cú sốc Brexit, kết quả là thị trường vẫn đứng vững và tiếp tục tăng trưởng. Xét rộng hơn, sự lạc quan của giới kinh doanh thể hiện qua chỉ số PMI Việt Nam ở mức cao nổi trội so với các nước trong khu vực. Lực mua của nhà đầu tư nước ngoài có giảm nhưng vẫn duy trì ở mức hơn 3,5 nghìn tỷ đồng, bằng 60% so với cùng kỳ năm 2015 (loại trừ các giá trị giao dịch của VIC).

Thông thường vào thời điểm tháng 7 âm lịch, thị trường sẽ trầm lắng hơn do nhà đầu tư giảm giao dịch. Tuy nhiên, theo bà Lê Nguyệt Ánh, Giám đốc phân tích, CTCK ACB (ACBS), nhiều khả năng diễn biến tháng 8 năm nay sẽ khác. Trong giai đoạn hiện tại, khối ngoại vẫn đang giao dịch khá tích cực với dòng tiền mạnh và ổn định. Chính phủ mới đã bắt đầu vào guồng với thông điệp đổi mới mạnh mẽ và toàn diện.

“Tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý III/2016 và thị trường bất động sản đang có thêm tín hiệu tích cực. Do vậy, dù cần thêm thời gian để nhà đầu tư làm quen với vùng giá mới của VN-Index, chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng thị trường trong tháng 8 và quý III/2016”, bà Ánh cho biết.

Điều mà thị trường quan tâm là ở thời điểm hiện tại nhà đầu tư nên chú ý đến những cổ phiếu nào? Theo ông Linh, đó là các DN tầm trung có yếu tố cơ bản tốt, thuộc lĩnh vực có dự báo tăng trưởng tích cực như hạ tầng, xây dựng, vật liệu xây dựng, vận tải, cảng biển, thủy điện… Cụ thể, cơ hội ở một số cổ phiếu có tăng trưởng lợi nhuận cao, định giá tương đối rẻ (P/E thấp hơn 10), dòng tiền ổn định, cổ tức đều, có ban quản trị kinh nghiệm và giá chưa tăng nhiều trong 3 - 4 tháng trở lại đây. Khi cổ phiếu vốn hóa lớn và cổ phiếu quen thuộc tăng giá nhiều, sẽ đến lúc cổ phiếu tầm trung thu hút được dòng tiền, trở thành động lực mới cho đà tăng của VN-Index. 

Diễn biến các cổ phiếu cần quan tâm tuần qua: HPG bật tăng gần 11%
Trong khi sự phân hóa diễn ra khá rõ nét ở nhóm cổ phiếu lớn thì diễn biến ở nhóm cổ phiếu có vốn hóa trung bình tăng nóng thời gian lại có phần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư