Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Nhận diện cơ hội tháng 7
 
Nhận định về cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán trong tháng 7 cũng như nửa cuối năm 2017, ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, cổ phiếu một số nhóm ngành vẫn khá hấp dẫn, dù đã tăng giá mạnh trong nửa đầu năm, như ngân hàng, chứng khoán, xây dựng và nhóm vật liệu xây dựng.
Ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích Công ty chứng khoán KIS Việt Nam
Ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Nửa đầu năm, TTCK liên tục có xu hướng tăng, VN-Index tăng khoảng 17%. Theo ông, đà tăng này liệu có "nóng"?

TTCK đã trải qua giai đoạn tăng điểm bền vững và ấn tượng nhất trong nhiều năm. VN-Index kết thúc 6 tháng ở mức 776,47 điểm, tăng 16,8%; HNX-Index đạt 99,14 điểm, tăng 23,7% kể từ đầu năm. 

Mức tăng của VN-Index tốt hơn so với dự báo chúng tôi đưa ra đầu năm, với mục tiêu 760 điểm. Tuy nhiên, nếu nhìn lại, đây là mức tăng khá hợp lý do có những yếu tố hỗ trợ đáng khích lệ.

Trước tiên, sau giai đoạn bán ròng trong năm 2016 (6.765 tỷ đồng), khối ngoại đã mua ròng trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng mức mua ròng hơn 9.050 tỷ đồng trên 2 sàn. Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường trong bối cảnh các kênh đầu tư vàng, ngoại tệ lặng sóng và môi trường vĩ mô ổn định.

Đáng chú ý, giá trị giao dịch bình quân trong quý II đạt quanh 4.000 tỷ đồng/phiên và xác lập mức kỷ lục mới. Niềm tin nhà đầu tư cải thiện sau giai đoạn thị trường tăng trưởng liên tục cùng với chính sách nới lỏng tiền tệ, lãi suất ổn định ở mức thấp và niềm tin cải cách của Chính phủ đã thúc đẩy các dòng tiền mới tham gia ngày một nhiều hơn.

Trong khi đó, từ cuối năm 2016 đến nay, có nhiều doanh nghiệp lớn lên niêm yết như SAB, NVL, VJC, PXL…, làm đa dạng hóa nguồn cung.

Trong ngắn hạn, tôi đánh giá cơ hội "lướt sóng" tiếp tục tạo lợi nhuận tốt trong bối cảnh thanh khoản duy trì ở mức cao.

Theo sau quyết định nới "room" cho nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2016, sự kỳ vọng mới về sản phẩm chứng khoán phái sinh hứa hẹn tạo ra làn gió mới cho kênh chứng khoán nói chung. Ở các thị trường phát triển hơn như Hàn Quốc, sự ra đời của sản phẩm phái sinh đã giúp cho TTCK bùng nổ sau đó.

Về nội tại doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của các nhóm ngành dẫn dắt như ngân hàngbất động sản, theo sau kết quả kinh doanh tích cực nhờ môi trường kinh doanh ngành tốt lên. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh khả quan của nhiều nhóm ngành dẫn dắt khác như tiêu dùng, bán lẻ, vật liệu xây dựng, xây dựng… làm gia tăng sức hấp dẫn cho các cổ phiếu.

Như vậy, mức định giá thị trường hiện nay không quá cao?

VN-Index đang được giao dịch ở mức P/E 16,5 lần. Đây là mức định giá không còn rẻ nếu so với mặt bằng định giá những năm gần đây. Dù vậy, mức định giá này khá hợp lý so với các thị trường trong khu vực, cũng như tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ mở rộng khoảng 10  - 12% trong năm nay (ngoại trừ nhóm dầu khí).

Trong khi đó, cổ phiếu một số nhóm ngành vẫn khá hấp dẫn dù giá đã tăng mạnh kể từ đầu năm như ngân hàng, chứng khoán, xây dựng và nhóm vật liệu xây dựng (thép, đá…) trong mối tương quan với triển vọng lợi nhuận tích cực trong 6 tháng cuối năm và định giá của các nhóm ngành này vẫn thấp hơn so với mặt bằng toàn thị trường. Ngoài ra, cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng tạo sức bật mới khi lợi nhuận thường được ghi nhận chủ yếu trong quý IV.

Hiện tại, việc tham gia thị trường có những rủi ro nào phải cân nhắc, theo ông?

Rủi ro điều chỉnh kỹ thuật dưới áp lực chốt lời được xem là rủi ro lớn nhất trong giai đoạn hiện nay. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giải ngân ở những thời điểm thị trường tăng mạnh hay tiếp cận các ngưỡng kháng cự mạnh. Tôi cho rằng, VN-Index sẽ gặp phải 2 vùng kháng cự mạnh 780 - 785 điểm và 800 điểm trong tháng 7.

Ông dự báo thế nào về diễn biến thị trường trong nửa cuối năm 2017?

Cả yếu tố cơ bản và kỹ thuật đều đang ủng hộ cho một thị trường tăng điểm trong phần còn lại của năm. Tôi kỳ vọng VN-Index sẽ chinh phục đỉnh cao mới, 800 - 820 điểm. Trong trường hợp thị trường không đón nhận những yếu tố bất lợi, VN-Index có thể chinh phục mức cao hơn.

Về cơ bản, các nhân tố hỗ trợ cho thị trường tăng trong 6 tháng đầu năm sẽ tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ chủ đạo. Thêm vào đó, TTCK phái sinh có thể được triển khai vào cuối quý III, được xem là một trong những động lực quan trọng nhất cho xu thế tăng của thị trường.

Theo ông, nhà đầu tư nên quan tâm đến nhóm cổ phiếu nào?

Trong ngắn hạn, tôi đánh giá cơ hội "lướt sóng" tiếp tục tạo lợi nhuận tốt trong bối cảnh thanh khoản duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải (30 - 40%) và tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng với kết quả kinh doanh tốt, triển vọng lợi nhuận lạc quan trong 6 tháng cuối năm.

Các nhóm ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, ngân hàng, chứng khoán, tiêu dùng, bán lẻ có thể sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong quý III/2017. Ngoài ra, nhóm ngành được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm mạnh như nhựa, vận tải có thể sẽ đón nhận dòng tiền trong thời gian tới, dù xung lực tăng hiện tại chưa thật sự rõ nét.

Với nhà đầu tư có mức chấp nhận rủi ro thấp hơn, việc lựa chọn cổ phiếu đầu ngành và nền tảng tăng trưởng tốt được ưu tiên khuyến nghị.

Với nhà đầu tư trung hạn, nên ưu tiên chiến lược nắm giữ danh mục cổ phiếu hiện tại để tối đa hóa lợi nhuận, hạn chế giải ngân mới khi VN-Index tiệm cận vùng cản trung hạn 780 - 785 điểm.

Trong trường hợp VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ 750 - 755 điểm hoặc 730 - 735 điểm, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng hoặc mua vào các nhóm cổ phiếu nêu trên. Dù thế nào đi nữa, khả năng thị trường điều chỉnh sâu không được đánh giá cao.

Cổ phiếu chứng khoán ấm lên theo thị trường phái sinh
Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán đang có tín hiệu ấm lên do giới đầu tư kỳ vọng sự ra đời của thị trường chứng khoán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư