Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Vốn ngoại sẽ ở lại thị trường
 
Sau khi chinh phục thành công vùng cản mạnh 580 điểm, VN-Index đang có sự tích lũy cần thiết tại vùng 590-595 điểm và hiện đang tiếp tục duy trì tín hiệu tăng điểm khi vẫn đóng cửa phía trên đường trung bình động 5 ngày.

Sau phiên tăng điểm đột biến vào cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tuần này tiếp tục có những dao động khá mạnh quanh ngưỡng 600 điểm. Động lực tăng điểm của thị trường vẫn đến từ nhóm cổ phiếu trụ cột gồm VCB, BVH, VIC, GAS…

Tuy nhiên, khi thị trường vượt qua ngưỡng 600 điểm cũng là lúc áp lực chốt lời mạnh dần lên khiến chỉ số VN-Index quay đầu lùi về quanh ngưỡng 590 - 595 điểm. Chính trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng bắt đầu có sự phân hóa, như trong nhóm tài chính - ngân hàng chỉ còn có VCB và BVH giữ đà tăng khá tốt, trong khi BID và CTG bắt đầu chững lại. Một số blue-chip khác cũng đã cho thấy dấu hiệu điều chỉnh trong tuần này như VNM, VIC…

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu blue-chip dẫn dắt dòng dầu khí là GAS trong tuần này vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá tốt. Điều này là nhờ GAS được hưởng lợi từ việc giá dầu thế giới tiếp tục kéo dài đà hồi phục lên ngưỡng 44 USD/thùng. Đà tăng tích cực của GAS đã giúp cho VN-Index không điều chỉnh quá sâu và trở lại xu thế tăng điểm.

Dòng tiền đầu cơ cũng hoạt động khá mạnh tại một số mã như HAG, HNG, FLC, HQC, HVG… Tuy nhiên, nhóm này nhìn chung vẫn có mức tăng trưởng thấp hơn so với thị trường, ngoại trừ bộ đôi HAG và HNG có sự phục hồi khá tốt trong tuần này. Hiện tại, sự phân hóa diễn ra là tương đối dễ hiểu khi kỳ nghỉ lễ đang đến gần, cũng như tâm lý tháng Năm khiến nhà đầu tư có phần thận trọng trong việc giải ngân vào thị trường. Điều này cũng đã khiến thanh khoản hai sàn sụt giảm trong phiên ngày hôm qua.  

Một thông tin nhận được nhiều sự chú ý trong tuần là kết quả từ cuộc họp thường kỳ của Fed. Trong quý I, nền kinh tế Mỹ cho thấy những dấu hiệu tích cực từ thị trường lao động khi số việc làm mới và mức lương trung bình theo giờ đều tăng lên. Tuy nhiên tăng trưởng kinh tế Mỹ lại có phần chậm lại, khi được dự báo sẽ chỉ tăng 0,6% trong quý I này theo khảo sát của Bloomberg, thấp hơn tỷ lệ tăng trưởng 1,14% đạt được vào cuối năm ngoái.

Sau cuộc họp này, Fed đã chính thức giữ nguyên lãi suất, lần thứ 3 liên tiếp trong năm 2016, đồng thời để ngỏ về khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 6. Điều này có thể giúp định hướng dòng vốn đầu tư gián tiếp quay trở lại các thị trường mới nổi và cận biên, trong đó có Việt Nam, đặc biệt là khi quỹ Market Vectors Vietnam ETF đang ở trạng thái thặng dư (premium), là trạng thái có thể huy động thêm chứng chỉ quỹ.

Thực tế ở tuần này, nếu loại trừ 2 giao dịch thỏa thuận lô lớn của khối ngoại tại VIC và VSH thì khối ngoại vẫn đang mua ròng trên cả 2 sàn HOSE và HNX.

Về xu hướng ngắn hạn, sau khi chinh phục thành công vùng cản mạnh 580 điểm, VN-Index đang có sự tích lũy cần thiết tại vùng 590-595 điểm và hiện vẫn đang duy trì tín hiệu tăng điểm khi vẫn đóng cửa phía trên đường trung bình động 5 ngày.

Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm khi mà dòng tiền của nhà đầu tư quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ, giúp VN-Index có thể đạt mức 615-620 điểm với lực kéo từ các cổ phiếu vốn hóa lớn trong tháng Năm tới trước khi xuất hiện một nhịp điều chỉnh.

Để chứng khoán Việt ứng phó tốt với “cuồng phong”
Hội nhập luôn được xem là thông điệp tốt để nhà đầu tư và doanh nghiệp trên sàn chứng khoán Việt Nam có dịp so tài trên đường đua quốc tế,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư