Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường đồ dùng học tập: Hàng Việt lên ngôi
Minh Phát - 07/08/2013 08:46
 
Hàng triệu phụ huynh trên cả nước bắt đầu mùa mua sắm đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới 2013 – 2014. Đón đầu nhu cầu này, nhiều đơn vị phân phối đã bắt tay các thương hiệu Việt nổi tiếng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của phụ huynh. Trong xu hướng đó, METRO đã kết hợp với các nhãn hàng Việt uy tín và còn có chương trình khuyến mãi hấp dẫn kéo dài đến hết ngày 15/8.

Hàng ngoại tiêu thụ chậm

Trước thông tin nhiều sản phẩm Trung Quốc có chứa chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe như hiện nay, hầu hết phụ huynh đều tìm hiểu thông tin về nguồn gốc, xuất xứ rất rõ trước khi mua hàng. Khảo sát nhanh tại một số nhà sách như Fahasa, Thăng Long và chợ An Đông, Thủ Đức tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, ngoài yếu tố mẫu mã, chất lượng thì đa số người mua đều đưa tiêu chí xuất xứ sản phẩm để lựa chọn.

Nhiều phụ huynh lựa chọn hàng Việt và chú ý các chương trình khuyến mãi để mua sắm hợp lý trong năm học mới

Chị Minh Nguyệt, nhà ở Quận 3, TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Hàng dù đẹp mắt, vừa túi tiền mà xuất xứ Trung Quốc thì tôi không chọn. Gần đây, nhiều thông tin đồ chơi trẻ em xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Mỹ hay Châu Âu mà còn có nhiều chất độc thì tôi cũng rất nghi ngờ tính an toàn các sản phẩm học tập bán tràn lan tại Việt Nam”.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn cho biết, hàng không rõ nguồn gốc mặc dù mẫu mã đẹp, nhưng sử dụng chỉ một vài lần là có dấu hiệu hư hỏng như bút chảy, lem mực, đồng phục học sinh giặt sau nước đầu bị co rút, nhăn, ra màu do sử dụng vải kém chất lượng,…

Mặc dù chất lượng tốt nhưng đồ dùng học tập có xuất xứ từ Nhật, Thái Lan, Pháp,… cũng ít được phụ huynh lựa chọn. Chị Thu Hà ngụ An Phú, Quận 2 băn khoăn: “Mua sắm đầu năm học mới nhìn thì mỗi món chỉ vài chục nghìn nhưng cộng dồn sách vở, đồn phục, dụng cụ học tập này kia lại thì cũng hơn 3 triệu, chưa kể năm nay tôi có thêm cháu nữa vào lớp 1 nên không thể món nào cũng mua hàng nhập khẩu”.

Theo đánh giá của các tiểu thương chợ An Đông, giá cả các mặt hàng năm nay hầu như không tăng. Một số tiểu thương lấy hàng từ Trung Quốc có lợi thế về giá so với các tiểu thương khác nhưng hàng vẫn ứ đọng chưa bán được nhiều, các mặt hàng nhập khẩu tại các nhà sách cũng thưa thớt người mua. Theo một số tiểu thương chợ Thủ Đức, lượng hàng tồn năm nay còn khoảng 60% trong khi cùng thời điểm năm ngoái có thể bán tới 70% lượng hàng.

Hàng nội được ưa chuộng

Thay vì ra chợ mua dụng cụ học tập cho con em như mọi năm, năm nay siêu thị, nhà sách lại là điểm đến tin tưởng của nhiều phụ huynh. Ngoài chất lượng đảm bảo, rõ ràng vể xuất xứ các siêu thị, nhà sách còn kết hợp với nhà sản xuất đưa ra các chương trình giảm giá cho phụ huynh trước thềm năm học mới.

Đối với các nhóm các sản phẩm đồ dùng học tập cơ bản như vở học sinh, bút, thước kẻ, cặp sách, đồng phục…tại các siêu thị đều có mức giảm giá mạnh. Khảo sát giá nhanh tại hệ thống trung tâm bán sỉ Metro một số mặt hàng Việt Nam như tập Vibook 100 trang giảm 20% còn 41.600đồng/6 cuốn, tập Aro 96 trang giá còn 34,900 đồng/10 cuốn, cặp Miti đồng giảm 30%, đồng phục Sanding dành cho học sinh cấp I, II giảm đến 50% và được bán đồng giá cho váy, áo sơ mi nam nữ, quần tây nam còn 59,900 đồng/cái.

Bà Đoàn Thị Nguyệt Oanh, đại diện công ty Metro Cash & Carry cho biết, Công ty đánh giá cao chất lượng và cả hợp lý của các sản phẩm Việt Nam. Năm nay, Công ty kết hợp với các nhà cung cấp trong nước đưa ra chương trình khuyến mãi “Mùa tựu trường” dành cho các khách hàng chuyên nghiệp, đặc biệt là đối tượng Tạp hoá và các văn phòng, với hơn 1.000 mặt hàng giảm giá.

Tại các nhà sách, sức mua đối với các mặt hàng xuất xứ trong nước cơ bản có mức tăng đều. Tuy nhiên, các sản phẩm hỗ trợ như sách tham khảo, kim từ điển…có lượng bán ra thấp hơn so với cùng thời điểm năm 2012.

“Phụ huynh nào cũng mong muốn trang bị tốt nhất cho con em mình trong dịp năm học mới, nhưng với xu thế tiêu dùng như hiện nay, tôi phải cân nhắc khi mua để cân đối chi tiêu trong gia đình", chị Sang ở P.15, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

“Tôi nghĩ, không riêng tôi mà nhiều phụ huynh cũng sẽ chọn hàng Việt và chú ý các chương trình khuyến mãi để mua sắm hợp lý trong năm học mới”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư