-
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026
Hàng ngoại tiêu thụ chậm
Trước thông tin nhiều sản phẩm Trung Quốc có chứa chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe như hiện nay, hầu hết phụ huynh đều tìm hiểu thông tin về nguồn gốc, xuất xứ rất rõ trước khi mua hàng. Khảo sát nhanh tại một số nhà sách như Fahasa, Thăng Long và chợ An Đông, Thủ Đức tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, ngoài yếu tố mẫu mã, chất lượng thì đa số người mua đều đưa tiêu chí xuất xứ sản phẩm để lựa chọn.
![]() | ||
| Nhiều phụ huynh lựa chọn hàng Việt và chú ý các chương trình khuyến mãi để mua sắm hợp lý trong năm học mới |
Chị Minh Nguyệt, nhà ở Quận 3, TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Hàng dù đẹp mắt, vừa túi tiền mà xuất xứ Trung Quốc thì tôi không chọn. Gần đây, nhiều thông tin đồ chơi trẻ em xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Mỹ hay Châu Âu mà còn có nhiều chất độc thì tôi cũng rất nghi ngờ tính an toàn các sản phẩm học tập bán tràn lan tại Việt Nam”.
Ngoài ra, người tiêu dùng còn cho biết, hàng không rõ nguồn gốc mặc dù mẫu mã đẹp, nhưng sử dụng chỉ một vài lần là có dấu hiệu hư hỏng như bút chảy, lem mực, đồng phục học sinh giặt sau nước đầu bị co rút, nhăn, ra màu do sử dụng vải kém chất lượng,…
Mặc dù chất lượng tốt nhưng đồ dùng học tập có xuất xứ từ Nhật, Thái Lan, Pháp,… cũng ít được phụ huynh lựa chọn. Chị Thu Hà ngụ An Phú, Quận 2 băn khoăn: “Mua sắm đầu năm học mới nhìn thì mỗi món chỉ vài chục nghìn nhưng cộng dồn sách vở, đồn phục, dụng cụ học tập này kia lại thì cũng hơn 3 triệu, chưa kể năm nay tôi có thêm cháu nữa vào lớp 1 nên không thể món nào cũng mua hàng nhập khẩu”.
Theo đánh giá của các tiểu thương chợ An Đông, giá cả các mặt hàng năm nay hầu như không tăng. Một số tiểu thương lấy hàng từ Trung Quốc có lợi thế về giá so với các tiểu thương khác nhưng hàng vẫn ứ đọng chưa bán được nhiều, các mặt hàng nhập khẩu tại các nhà sách cũng thưa thớt người mua. Theo một số tiểu thương chợ Thủ Đức, lượng hàng tồn năm nay còn khoảng 60% trong khi cùng thời điểm năm ngoái có thể bán tới 70% lượng hàng.
Hàng nội được ưa chuộng
Thay vì ra chợ mua dụng cụ học tập cho con em như mọi năm, năm nay siêu thị, nhà sách lại là điểm đến tin tưởng của nhiều phụ huynh. Ngoài chất lượng đảm bảo, rõ ràng vể xuất xứ các siêu thị, nhà sách còn kết hợp với nhà sản xuất đưa ra các chương trình giảm giá cho phụ huynh trước thềm năm học mới.
Đối với các nhóm các sản phẩm đồ dùng học tập cơ bản như vở học sinh, bút, thước kẻ, cặp sách, đồng phục…tại các siêu thị đều có mức giảm giá mạnh. Khảo sát giá nhanh tại hệ thống trung tâm bán sỉ Metro một số mặt hàng Việt Nam như tập Vibook 100 trang giảm 20% còn 41.600đồng/6 cuốn, tập Aro 96 trang giá còn 34,900 đồng/10 cuốn, cặp Miti đồng giảm 30%, đồng phục Sanding dành cho học sinh cấp I, II giảm đến 50% và được bán đồng giá cho váy, áo sơ mi nam nữ, quần tây nam còn 59,900 đồng/cái.
Bà Đoàn Thị Nguyệt Oanh, đại diện công ty Metro Cash & Carry cho biết, Công ty đánh giá cao chất lượng và cả hợp lý của các sản phẩm Việt Nam. Năm nay, Công ty kết hợp với các nhà cung cấp trong nước đưa ra chương trình khuyến mãi “Mùa tựu trường” dành cho các khách hàng chuyên nghiệp, đặc biệt là đối tượng Tạp hoá và các văn phòng, với hơn 1.000 mặt hàng giảm giá.
Tại các nhà sách, sức mua đối với các mặt hàng xuất xứ trong nước cơ bản có mức tăng đều. Tuy nhiên, các sản phẩm hỗ trợ như sách tham khảo, kim từ điển…có lượng bán ra thấp hơn so với cùng thời điểm năm 2012.
“Phụ huynh nào cũng mong muốn trang bị tốt nhất cho con em mình trong dịp năm học mới, nhưng với xu thế tiêu dùng như hiện nay, tôi phải cân nhắc khi mua để cân đối chi tiêu trong gia đình", chị Sang ở P.15, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết.
“Tôi nghĩ, không riêng tôi mà nhiều phụ huynh cũng sẽ chọn hàng Việt và chú ý các chương trình khuyến mãi để mua sắm hợp lý trong năm học mới”.
Minh Phát
-
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026 -
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ -
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

