Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Thị trường mỹ phẩm 2 tỷ USD "kéo" nhiều thương hiệu ngoại
Thế Hải - 17/06/2017 13:36
 
Tăng trưởng hàng năm luôn đạt mức 2 con số, với quy mô thị trường vượt 2 tỷ USD vào cuối năm 2016, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đã vào tầm ngắm của nhiều thương hiệu mỹ phẩm ngoại đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan..
Triển lãm quốc tế Mỹ phẩm và làm đẹp khu vực Mekong quy tụ nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm ngoại.
Triển lãm quốc tế Mỹ phẩm và làm đẹp khu vực Mekong quy tụ nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm ngoại.

Mảnh đất màu mỡ

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Tinh dầu hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam cho hay, thị trường mỹ phẩm trong nước đang tăng trưởng khá nhanh, với tốc độ tăng trưởng trung bình 30%/năm.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), từ con số chưa đầy 500 triệu USD vào năm 2011, giá trị mỹ phẩm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã tăng lên hơn 1,1 tỷ USD vào năm 2016.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã kéo theo sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài, điển hình là các hãng mỹ phẩm châu Á đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do, khiến cho mức thuế nhập khẩu loại hàng hóa này được kéo xuống mức 0 - 5%, càng giúp thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn.

Thời gian qua, dồn dập các đoàn doanh nghiệp mỹ phẩm từ 2 thị trường kể trên đã đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường. Cuối năm 2016, 10 thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Nhật Bản đã đến Việt Nam tìm đại lý, đối tác chính thức. Có thể kể đến Kosé, một trong những thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản đang xúc tiến đẩy mạnh hiện diện tại thị trường Việt Nam. Một thương hiệu khác của Nhật Bản là Menard (thuộc Công ty Nippon Menard Cosmetic Co., Ltd), cũng mong muốn tìm những đối tác tốt để có thể tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam nhiều hơn.

Tại Triển lãm - Giao thương Hàn Quốc 2016 vào cuối năm 2016 tại Hà Nội, có đến 50% trong tổng số 70 doanh nghiệp hàng tiêu dùng Hàn Quốc thuộc ngành mỹ phẩm, cho thấy sự hấp dẫn của thị trường mỹ phẩm Việt Nam với các nhà sản xuất Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Công ty Kintex (Hàn Quốc), khoảng 80 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp, với gần 200 thương hiệu của Hàn Quốc, sẽ có mặt tại Việt Nam để tìm nhà nhập khẩu và cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam, nhân sự kiện Triển lãm quốc tế Mỹ phẩm và làm đẹp khu vực Mekong 2017 đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (799 - Nguyễn Văn Linh, Tân Phú, quận 7, TP.CM).

Số liệu từ ITC cho thấy, Singapore, EU, Thái Lan và Hàn Quốc đang là những nền kinh tế giữ thị phần cao nhất trong xuất khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam. Riêng với khu vực châu Âu, trong khi mỹ phẩm nhập từ Pháp, Italy giảm trong thời gian gần đây, với tỷ lệ lần lượt 16% và 3%, thì Tây Ban Nha, Đức và Ireland đang nhanh chóng thay thế với tốc độ tăng trưởng 2 - 16%.

Ông Dominic Oh, Tổng giám đốc Kintex cho hay, các doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc hiện rất quan tâm và đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất  khu vực. Việt Nam cũng là một trong 4 quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekong, sẽ đạt tổng GDP 441 tỷ USD vào năm 2020.

“Hiện tại, thị phần sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc chiếm rất lớn ở châu Á. Hàn Quốc đang có 2.000 công ty mỹ phẩm và làm đẹp. Khi thị trường trong nước ổn định, các công ty đang muốn mở rộng sang thị trường khác”, ông Dominic Oh cho biết.

Mỹ phẩm ngoại thôn tính 90% thị trường

Dù quy mô thị trường đã đạt 2 tỷ USD và còn tiếp tục “phình to”, nhưng thị trường mỹ phẩm Việt Nam cũng có những đặc điểm dễ thấy, khi 90% thị phần thuộc các thương hiệu nước ngoài, chỉ 10% dành cho doanh nghiệp trong nước, chủ yếu ở phân khúc thấp hay bình dân.

Các thương hiệu mỹ phẩm lớn như Sulwhasoo, Banila C, Skin Food, Innisfree, Nature Republic…đều hiện diện tại thị trường Việt Nam và chiến lược gia tăng độ bao phủ thị trường chưa dừng lại.

Theo ông Minh, so với một số nước trong khu vực châu Á như Hàn Quốc, số tiền chi cho mỹ phẩm của người Việt còn khá khiêm tốn. Nhưng khi điều kiện kinh tế khá lên, sẽ tỷ lệ thuận với mức chi đầu tư chăm sóc sắc đẹp của người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Đỗ Kim Yến, đại diện thương hiệu mỹ phẩm Lamer care, chủ Viện Thẩm mỹ The Gold (122 - Tây Sơn, Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, sau nhiều năm hoạt động trong ngành làm đẹp, bà đã quyết định đưa thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Lamer care từ Singapore về Việt Nam. Lựa chọn con đường kinh doanh và phân phối mỹ phẩm ngoại vào hệ thống các Spa, theo bà Yến, chất lượng sản phẩm là yếu tố đầu tiên để bà đưa ra quyết định này.

Dù thị trường đã có nhiều thương hiệu ngoại, nhưng với dung lượng thị trường rộng lớn và dự báo tiếp tục tăng trưởng, thì với chất lượng, giá cả hợp lý của  thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Lamer care, bà Yến tự tin sẽ đạt được những kết quả kinh doanh khả quan.

Mỹ phẩm "ngoại" lên sàn thương mại điện tử
Sau gần 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu mỹ phẩm đình đám đến từ Nhật Bản, Shiseido đã chính thức lên sàn thương mại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư