-
Việt Nam chi hơn 220 tỷ USD nhập hàng công nghệ cao -
Hội chợ Mùa Xuân lần thứ nhất diễn ra vào đầu tháng 2/2026 -
Điểm tựa vững chắc phía sau tham vọng thành điểm đến OEM của SUNHOUSE -
Mộc Châu Creamery: Kế thừa di sản để chuyển mình bền vững -
Tỏa sáng đa phong cách với mức giá thật yêu cùng TrenD by DOJI -
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD
![]() |
| Triển lãm quốc tế Mỹ phẩm và làm đẹp khu vực Mekong quy tụ nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm ngoại. |
Mảnh đất màu mỡ
Ông Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Tinh dầu hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam cho hay, thị trường mỹ phẩm trong nước đang tăng trưởng khá nhanh, với tốc độ tăng trưởng trung bình 30%/năm.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), từ con số chưa đầy 500 triệu USD vào năm 2011, giá trị mỹ phẩm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã tăng lên hơn 1,1 tỷ USD vào năm 2016.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã kéo theo sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài, điển hình là các hãng mỹ phẩm châu Á đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do, khiến cho mức thuế nhập khẩu loại hàng hóa này được kéo xuống mức 0 - 5%, càng giúp thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn.
Thời gian qua, dồn dập các đoàn doanh nghiệp mỹ phẩm từ 2 thị trường kể trên đã đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường. Cuối năm 2016, 10 thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Nhật Bản đã đến Việt Nam tìm đại lý, đối tác chính thức. Có thể kể đến Kosé, một trong những thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản đang xúc tiến đẩy mạnh hiện diện tại thị trường Việt Nam. Một thương hiệu khác của Nhật Bản là Menard (thuộc Công ty Nippon Menard Cosmetic Co., Ltd), cũng mong muốn tìm những đối tác tốt để có thể tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam nhiều hơn.
Tại Triển lãm - Giao thương Hàn Quốc 2016 vào cuối năm 2016 tại Hà Nội, có đến 50% trong tổng số 70 doanh nghiệp hàng tiêu dùng Hàn Quốc thuộc ngành mỹ phẩm, cho thấy sự hấp dẫn của thị trường mỹ phẩm Việt Nam với các nhà sản xuất Hàn Quốc.
Theo thông tin từ Công ty Kintex (Hàn Quốc), khoảng 80 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp, với gần 200 thương hiệu của Hàn Quốc, sẽ có mặt tại Việt Nam để tìm nhà nhập khẩu và cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam, nhân sự kiện Triển lãm quốc tế Mỹ phẩm và làm đẹp khu vực Mekong 2017 đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (799 - Nguyễn Văn Linh, Tân Phú, quận 7, TP.CM).
Ông Dominic Oh, Tổng giám đốc Kintex cho hay, các doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc hiện rất quan tâm và đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực. Việt Nam cũng là một trong 4 quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekong, sẽ đạt tổng GDP 441 tỷ USD vào năm 2020.
“Hiện tại, thị phần sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc chiếm rất lớn ở châu Á. Hàn Quốc đang có 2.000 công ty mỹ phẩm và làm đẹp. Khi thị trường trong nước ổn định, các công ty đang muốn mở rộng sang thị trường khác”, ông Dominic Oh cho biết.
Mỹ phẩm ngoại thôn tính 90% thị trường
Dù quy mô thị trường đã đạt 2 tỷ USD và còn tiếp tục “phình to”, nhưng thị trường mỹ phẩm Việt Nam cũng có những đặc điểm dễ thấy, khi 90% thị phần thuộc các thương hiệu nước ngoài, chỉ 10% dành cho doanh nghiệp trong nước, chủ yếu ở phân khúc thấp hay bình dân.
Các thương hiệu mỹ phẩm lớn như Sulwhasoo, Banila C, Skin Food, Innisfree, Nature Republic…đều hiện diện tại thị trường Việt Nam và chiến lược gia tăng độ bao phủ thị trường chưa dừng lại.
Theo ông Minh, so với một số nước trong khu vực châu Á như Hàn Quốc, số tiền chi cho mỹ phẩm của người Việt còn khá khiêm tốn. Nhưng khi điều kiện kinh tế khá lên, sẽ tỷ lệ thuận với mức chi đầu tư chăm sóc sắc đẹp của người dân.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Đỗ Kim Yến, đại diện thương hiệu mỹ phẩm Lamer care, chủ Viện Thẩm mỹ The Gold (122 - Tây Sơn, Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, sau nhiều năm hoạt động trong ngành làm đẹp, bà đã quyết định đưa thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Lamer care từ Singapore về Việt Nam. Lựa chọn con đường kinh doanh và phân phối mỹ phẩm ngoại vào hệ thống các Spa, theo bà Yến, chất lượng sản phẩm là yếu tố đầu tiên để bà đưa ra quyết định này.
Dù thị trường đã có nhiều thương hiệu ngoại, nhưng với dung lượng thị trường rộng lớn và dự báo tiếp tục tăng trưởng, thì với chất lượng, giá cả hợp lý của thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Lamer care, bà Yến tự tin sẽ đạt được những kết quả kinh doanh khả quan.
-
Mộc Châu Creamery: Kế thừa di sản để chuyển mình bền vững -
Tỏa sáng đa phong cách với mức giá thật yêu cùng TrenD by DOJI -
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD -
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall -
Doanh nghiệp xi măng thoát đáy tiêu thụ -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026

