Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thị trường vàng không còn tình trạng đầu cơ
Vân Linh - 05/08/2020 09:03
 
Mặc dù giá vàng liên tục biến động mạnh gần đây, nhưng lượng giao dịch vàng trong nước yếu và không còn tình trạng đầu cơ.
TIN LIÊN QUAN
.
.

Giao dịch không đáng kể

Tuy giá vàng liên tục tăng, song Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho hay, thị trường trong nước đã loại bỏ được tính chất đầu cơ do không cho xuất, nhập vàng như trước đây. Giá vàng thế giới vẫn được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, bao gồm làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, căng thẳng Mỹ - Trung, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn áp dụng chính sách tiền tệ nới lỏng, USD giảm giá.

Tại thị trường trong nước, giao dịch vàng được cho là rất yếu. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, diễn biến tăng giá vàng trong nước phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng, mà một số người có xu hướng bán ra khi giá vàng cao.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, giá vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây có tác động lên doanh thu của Công ty, song không đáng kể. Lý do là, Công ty lâu nay tập trung vào mảng cốt lõi bán lẻ nữ trang, không còn kinh doanh nhiều vàng miếng như trước đây.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19, sức mua nữ trang vàng trên thị trường thế giới và cả nội địa sụt giảm khiến biên lợi nhuận quý II/2020 của PNJ giảm về 17,2%. Tuy sức mua chung giảm, nhưng mảng bán lẻ của PNJ vẫn tăng 20% trong 2 tháng 5 và 6/2020.

Loại bỏ được đầu cơ

Thị trường vàng trang sức tại Việt Nam đã tồn tại từ lâu đời, phục vụ thói quen, tập quán sử dụng và tích trữ vàng của phần đông người dân ở khắp vùng, miền đất nước. Thế nhưng, thị trường vàng miếng tại Việt Nam chỉ thật sự sôi động trong gần 10 năm trở lại đây, nhất là sau khi nhiều ngân hàng triển khai mạnh các nghiệp vụ huy động, cho vay, mua bán vàng tài khoản trên sàn giao dịch...

Theo một nhà phân tích trong lĩnh vực vàng, chính việc ra đời các sản phẩm vàng miếng cùng với các sản phẩm của ngân hàng liên quan đến vàng đã kích thích ngày càng nhiều người dân tham gia mua bán, đầu cơ kinh doanh và sử dụng vàng như một phương tiện thanh toán và kênh đầu tư hấp dẫn, thoát khỏi bản chất chính là dự trữ đơn thuần. Sự phát triển tự phát, thiếu chính sách quản lý phù hợp đã dẫn đến tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế diễn ra nhanh chóng.

Thống kê cho thấy, đến hết năm 2012, đã có 12.000 doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh vàng miếng và doanh số giao dịch trên các sàn vàng tại Việt Nam những năm 2008-2009 có thời điểm lớn hơn cả quy mô của thị trường ngoại hối, thị trường tiền tệ liên ngân hàng và tổng doanh số trong một năm có thể lớn gấp hai lần GDP của cả nước. Với quy mô như vậy, hoạt động của thị trường vàng miếng trong nước đã tạo ra độ nhiễu lớn trong các chỉ số kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng không nhỏ tới công tác quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Ðể bảo đảm lợi ích của Nhà nước trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và chống hiện tượng “vàng hóa” nền kinh tế, cũng như bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân và sự thuận tiện trong mua, bán, đảm bảo chất lượng của vàng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, nhằm tăng cường quản lý và ổn định thị trường này.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng nhận định, chính việc quy định Nhà nước độc quyền thực hiện 2 hoạt động huy động vàng từ tổ chức, cá nhân và hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản nhằm tiếp tục duy trì các kết quả tích cực của Nghị định 24/2012/NĐ-CP không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, không làm tăng sức hấp dẫn của vàng miếng cũng như nguy cơ “vàng hóa” trong nền kinh tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư