-
Vì sao VinFast Evo Lite Neo là mẫu xe “vẹn cả ba đường” cho học sinh?
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời
Thị phần lớn
Tổng thị trường xe máy Việt Nam nhiều năm trở lại đây dao động trong khoảng 3,2 - 3,4 triệu xe/năm. Mặc dù tỷ trọng thị phần của từng doanh nghiệp có những biến động nhất định, nhưng Honda Việt Nam vẫn thống lĩnh thị trường.
Cụ thể, trong năm tài chính 2018 (từ ngày 1/4/2017 đến ngày 31/3/2018), khối 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (gồm Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Piaggio Việt Nam và SYM) đạt doanh số 3,28 triệu chiếc, riêng Honda Việt Nam đạt 2,38 triệu chiếc.
![]() |
Trong năm tài chính 2018, Honda Việt Nam đạt doanh số 2,38 triệu chiếc xe máy tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Chí Cường |
Năm tài chính 2017, Honda Việt Nam chỉ chiếm 69,3% thị phần trong khối này, thì đến năm tài chính 2018, miếng bánh mà Honda Việt Nam nắm giữ đã tăng lên 72,5%.
Tỷ trọng thị phần gia tăng này đã khiến Honda Việt Nam “ăn” vào phần của 4 đối thủ kia hơn 100.000 xe. Con số này nếu so với doanh số của bản thân Honda Việt Nam thì nhỏ, nhưng với thực tế, có những doanh nghiệp xe máy có vốn nước ngoài chỉ bán được 60.000 - 70.000 xe máy/năm, thậm chí 40.000 xe máy/năm, thì không tầm thường.
Không dừng lại ở các dòng xe máy thông thường, Honda Việt Nam đã chính thức tham gia vào thị trường xe máy phân khối lớn cho hạng xe trên 500 cc với cửa hàng Honda Moto đầu tiên tại TP.HCM.
Tuy nhiên, ở phân khúc này, Honda Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ rất sừng sỏ đến từ châu Âu, Mỹ và chính các doanh nghiệp đồng hương Nhật Bản, đồng thời phải làm hài lòng những người tiêu dùng có tiền, kỹ tính và hiểu biết hơn.
Khó quản giá
Điều đáng nói là, mặc dù chiếm tới hơn 70% thị phần trên thị trường xe máy, nhưng lãnh đạo Honda Việt Nam thừa nhận, tình trạng người tiêu dùng phải trả thêm tiền để mua xe tại chính các đại lý, các ủy nhiệm bán hàng của Honda (HEAD), đã diễn ra rất nhiều năm, “khó giải quyết triệt để”.
“Bản thân Honda và các HEAD là các pháp nhân độc lập và là đối tác của nhau. Công ty chỉ có thể đưa ra mức giá đề xuất, chứ không có quyền đưa ra các chỉ thị mệnh lệnh với các HEAD này”, ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc của Honda Việt Nam nói.
CEO của Honda Việt Nam cũng cho hay, mức giá người tiêu dùng phải mua cao hơn so với giá đề xuất của Công ty có nguyên nhân từ mất cân đối giữa cung và cầu, nên Honda Việt Nam đang nỗ lực hết sức để tăng tối đa công suất.
“Từ năm 2017 đến nay, các nhà máy sản xuất xe tay ga của Honda Việt Nam đang sản xuất hết công suất. Công ty cũng đang tiến hành mở rộng Nhà máy tại Hà Nam để tăng công suất thêm 10% và sẽ hoàn thành việc mở rộng này để tháng 10/2018 có thể đi vào sản xuất”, Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho hay.
Lợi nhuận khủng
Thống lĩnh thị trường xe máy Việt Nam với thành tích bán hàng năm sau đều cao hơn năm trước, nên chuyện thu lợi lớn của Honda tại Việt Nam là điều tất yếu.
Dẫu vậy, con số doanh thu chưa bao giờ được Honda Việt Nam tự nguyện đưa ra, dù vẫn sẵn sàng thông tin khi được hỏi.
Ghi nhận qua các năm hoạt động gần đây của doanh nghiệp này cho thấy, năm tài chính 2015, Honda Việt Nam đạt doanh thu tương đương hơn 60.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kết quả bán hàng tốt của xe máy và gia tăng lượng ô tô, doanh thu của Honda Việt Nam đã đạt khoảng 76.000 tỷ đồng trong năm tiếp theo và dự kiến sẽ tiến tới mốc 100.000 tỷ đồng nhanh chóng.
Một con số cũng có rất ít thông tin là lợi nhuận hàng năm của Honda Việt Nam, nhất là trong thời gian bên Việt Nam trong liên doanh là Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) vẫn là doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, với việc VEAM tiến hành cổ phần hóa, con số lợi nhuận khủng mà Honda Việt Nam thu được từ thị trường Việt Nam cũng sáng tỏ.
Theo báo cáo tài chính năm 2015, VEAM được chia 2.679 tỷ đồng cổ tức từ Honda Việt Nam. Còn từ thời điểm 1/1/2016 đến ngày 23/1/2017, VEAM đã được chia 7.965 tỷ đồng cổ tức.
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư, với 30% vốn góp tại Honda Việt Nam, năm 2016, VEAM được chia khoảng 4.000 tỷ đồng lợi nhuận. Như vậy, lợi nhuận sau thuế mà Honda Việt Nam thu được trong năm vào tầm 13.200 tỷ đồng.
Đây là mức lợi nhuận khủng, không chỉ trong ngành ô tô - xe máy, mà còn đối với cả các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam nói chung.

-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu -
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa
-
Năm thứ hai liên tiếp, VPBank nhận giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam”
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Asean Ports & Logistics 2025
-
Xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến 2045
-
Megan Holdings chính thức trở thành Đại lý phân phối dự án Sun Elite City
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB