Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thoái vốn tại Habeco: Tích cực thì năm 2018 có thể xong
Hoàng Minh - 12/06/2018 15:53
 
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa cho hay, đang tích cực chỉ đạo việc thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) với khả năng có thể hoàn tất trong năm 2018, nếu được triển khai tích cực.

Ông Trần Tuấn Anh cho hay, Bộ Công thương đang tích cực chỉ đạo doanh nghiệp thoái vốn tại Habeco. Tuy nhiên, hoạt động cụ thể thì doanh nghiệp phải trực tiếp triển khai thực hiện, và hiện Bộ đã chỉ đạo doanh nghiệp tích cực làm việc với các đối tác liên quan, nhất là đối tác nước ngoài.

“Nếu tích cực, trong năm 2018 này, việc thoái vốn vẫn có thể được thực hiện. Tuy nhiên, việc này vẫn phụ thuộc một số yếu tố trong quá trình đàm phán mà không thể tính hay lường hết được. Song chúng tôi vẫn hy vọng sớm giải quyết những vấn đề tồn đọng để thoái vốn”, ông Bộ trưởng nói.

Được biết, Habeco sẽ có nhân sự mới cho vị trí Chủ tịch HĐQT khi Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 sẽ tổ chức không muộn hơn ngày 29/6/2018. Ông Đỗ Văn Hạ, Chủ tịch HĐQT hiện nay sẽ không tiếp tục đảm nhiệm cương vị này trong nhiệm kỳ 2018-2023 vì không đủ tiêu chuẩn về thời gian theo quy định.

Với bộ máy điều hành, ông Ngô Quế Lâm cũng đã thực hiện chức trách, nhiệm vụ Tổng giám đốc Habeco từ ngày 21/5/2018. Tổng giám đốc tiền nhiệm là ông Nguyễn Hồng Linh đã bị tạm dừng thực hiện nhiệm vụ điều hành của Tổng giám đốc để thực hiện nhiệm vụ thoái vốn nhà nước tại công ty này từ  tháng 8/2017.

Cùng với việc tạm dừng vị trí điều hành của Tổng giám đốc, ông Linh cũng bị yêu cầu phải tập trung vào việc thu hồi công nợ, xử lý các vấn đề liên quan việc hợp tác giữa Habeco với một số đơn vị khác- một việc mà ông được cho là có trách nhiệm cá nhân.

Nhân sự cũng là trọng điểm trong các vấn đề tồn đọng được Bộ Công thương tập trung xử lý.

“Thời gian qua, tại Habeco có một số vấn đề có vi phạm, thậm chí là sai phạm pháp luật, thì Bộ đang chỉ đạo tổ chức kiểm tra và trên cơ sở xác định vi phạm thì sẽ xử lý, nhưng trước mắt là chúng tôi lập tức triển khai ngay công tác nhân sự để làm sao nhân sự thay thế đảm bảo cho năng lực điều hành, quản trị doanh nghiệp vừa thực hiện việc bán vốn, vừa đảm bảo khôi phục kinh doanh có hiệu quả”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói. 

Hiện Tập đoàn Carlsberg đang có 17,3% cổ phần tại Habeco và rất mong muốn được nâng tỷ lệ này lên mức chi phối, thậm chí tới 80%. 

Ông Cees‘t Hart, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc  Tập đoàn Carlsberg khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư cũng đã bày tỏ mong muốn “tiếp tục tăng cường tỷ lệ sở hữu ở Habeco để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của công ty”.

Nhiều nhà đầu tư khát khao Habeco
Không chỉ Carlsberg đang nắm trong tay 17,3% cổ phần muốn gia tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư