Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Thống đốc Lê Minh Hưng: Sẵn sàng công cụ, phương án để can thiệp nếu thị trường ngoại tệ có vấn đề
Kỳ Thành - 02/07/2018 17:55
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, diễn biến tăng giá trên thị trường ngoại tệ nằm trong kế hoạch mà Ngân hàng Nhà nước đã nắm bắt được, do đó hoàn toàn có công cụ, phương án để can thiệp khi cung cầu ngoại tệ có vấn đề.
Thống đốc ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 2/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, về lạm phát cơ bản, đến cuối tháng 6 so với cùng kỳ năm 2017 tăng 1,37%, duy trì trong biên độ ổn định, cho thấy chính sách tiền tệ và các giải pháp về chính sách vĩ mô được điều hành đúng mục tiêu, chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian qua. Điều này góp phần củng cố nền tảng vĩ mô và mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% theo chỉ tiêu của Quốc hội và Chính phủ.

Ngay từ đầu năm, hệ thống ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt để kiểm soát và ổn định mặt bằng lãi suất, giảm mặt bằng lãi suất cho vay. 6 tháng đầu năm, lãi suất ổn định, mặt bằng lãi suất cho vay giảm 0,5%, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng.

Trong điều hành tín dụng, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo hệ thống tín dụng tập trung ưu tiên vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đến 26/6, tín dụng tăng xấp xỉ 6,9% so với cuối năm 2017, cơ cấu tín dụng tiếp rục chuyển dịch theo hướng tích cực.

Ngân hàng Nhà nước đã đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu và đã có chuyển biến tích cực, tỷ trọng và tốc độ thu hồi nợ xấu đã tốt hơn rất nhiều so với trước khi có Nghị quyết 42 của Quốc hội.

Tuy nhiên, ông Lê Minh Hưng cũng lưu ý rằng không nên chủ quan với lạm phát, đòi hỏi các bộ ngành phải phối hợp chặt chẽ trong điều tiết các chính sách vĩ mô nói chung.

Dành nhiều thời gian phát biểu để đề cập đến vấn đề điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ, ông Hưng cho biết, đến cuối tháng 6, thị trường ngoại tệ ổn định, điều chỉnh tỷ giá trong 6 tháng đầu năm xấp xỉ 1%, cung cầu trên thị trường ngoại tệ được đáp ứng và thông suốt. 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã mua ròng khoảng trên 11 tỷ USD, nâng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên 63,5 tỷ USD.

Liên quan tỷ giá, ông Hưng nhận định, có diễn biến tăng giá trên thị trường ngoại tệ nhưng điều này nằm trong kế hoạch mà Ngân hàng Nhà nước đã nắm bắt được. Thống đốc cho rằng, nguyên nhân tỷ giá nổi sóng là Mỹ tăng lãi suất, tăng giá đồng USD trên thị trường quốc tế, cùng với diễn biến xuất nhập khẩu trong nước 6 tháng qua.

"Ngân hàng Nhà nước đã chủ động, có phương án điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp khi cung cầu ngoại tệ có vấn đề. Trong điều kiện thị trường hiện nay chúng ta hoàn toàn có công cụ, phương án cần thiết điều chỉnh để can thiệp kịp thời, không gây tâm lý xáo trộn trên thị trường; gây tác động lên lạm phát", Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định.

Theo ghi nhận vào thời điểm 17 giờ chiều ngày 2/7, tỷ giá tại các ngân hàng đồng loạt tăng, chênh lệch chiều mua - bán khoảng 70 đồng một USD. Vietcombank niêm yết tỷ giá mua vào 23.005 đồng và bán ra 23.075 đồng một USD.

Tại thị trường tự do, giá USD đạt khoảng 23.100 đồng một USD.

Thận trọng với tín dụng ngoại tệ khi Fed tăng lãi suất
Theo số liệu từ Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, tính đến cuối tháng 4/2018, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và cá nhân tăng 3,5% so với cuối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư