Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thông hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh
Thu Lê - 11/07/2021 16:19
 
Sau 4 tháng tập trung thi công, trưa ngày 11/7, đốt hầm cuối cùng nhánh phải của đường hầm xuyên núi thuộc dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đã chính thức được thông.

Trưa ngày 11/7/2021, đại diện chủ đầu tư dự ánnhà thầu đã bấm nút nổ mìn, phá đá đốt hầm cuối cùng nhánh phải của đường hầm xuyên núi. Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam.

Đường hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe do Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả chịu trách nhiệm thi công.  “Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường sẽ làm giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá mái ta luy 2 bên tuyến”, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam.
Đến thời điểm này, đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Đỗ Phương.

Hạng mục hầm được triển khai từ tháng 3/2021, tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi công, nhà thầu gặp tương đối nhiều khó khăn. Cụ thể, đường hầm đi xuyên qua núi đá vôi, có nhiều hang caster, đá không liền khối... Ngay tại khu vực các cửa hầm, kết cấu đá rời rạc, nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi. Vì thế, phương án thi công đã phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế, nhà thầu phải thực hiện gia cố cửa hầm rồi mới khoan tiếp được, dẫn đến tốn nhiều thời gian.

Để đảm bảo tiến độ công trình, nhà thầu đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, tổ chức thi công đồng bộ cả 2 phía hầm, trong cả 3 ca liên tục, áp dụng phương án thi công đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ như phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm hình. Riêng hạng mục hầm trần được thi công theo phương pháp đào trần hố móng, đổ bê tông vỏ hầm, liên kết với hầm chính bằng mối nối không thấm nước và có khả năng biến dạng được.

sau 4 tháng thi công, nhánh phải - nhánh đầu tiên của đường hầm xuyên núi Hạ Long - Cẩm Phả đã thông hầm kỹ thuật.
Sau 4 tháng thi công, nhánh phải - nhánh đầu tiên của đường hầm xuyên núi Hạ Long - Cẩm Phả đã được thông hầm. Ảnh: Đỗ Phương.

Như vậy, sau 4 tháng thi công, nhánh phải - nhánh đầu tiên của đường hầm xuyên núi Hạ Long - Cẩm Phả đã thông hầm kỹ thuật. Dự kiến nhánh trái sẽ tiếp tục được thông vào cuối tháng 7/2021. Đến tháng 8/2021, nhà thầu sẽ tiến hành hoàn thành tường, vòm ngược và hoàn thành bê tông vỏ hầm vào tháng 5/2022, chính thức nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2022, đồng bộ cùng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài 18,7km, khởi công từ tháng 9.2019
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài 18,7km, được khởi công từ tháng 9/2019 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Ảnh: Đỗ Phương.

Và theo kế hoạch, đến ngày 31/12/2021, toàn bộ dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ được hoàn thành và chính thức được đưa vào khai thác, trở thành trục đường bao biển đẹp, hiện đại nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long và Cẩm Phả. Hiện dự án đã triển khai đạt hơn 80% khối lượng công việc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư