Thứ Năm, Ngày 17 tháng 04 năm 2025,
Thông luồng vào dự án PPP giao thông
Anh Minh - 08/04/2025 16:19
 
Nghị định 71/2025/NĐ-CP là một trong những nỗ lực nhằm cụ thể hóa cam kết của Chính phủ trong việc tạo thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư tư nhân vào các dự án giao thông nói chung, dự án hạ tầng nói riêng.

Chỉ ít giờ sau khi Chính phủ chính thức ban hành Nghị định số 71/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phương Thành đã lập tức chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật ngay quy định mới khi lập đề xuất đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Cần phải nói thêm rằng, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phương Thành chính là đơn vị vừa được Bộ Xây dựng giao nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP. Do vậy, việc được áp dụng các quy định tại Nghị định số 71/2025/NĐ-CP (Nghị định 71) không chỉ rút ngắn tiến độ chuẩn bị đầu tư, mà còn mang lại lợi ích trực tiếp cho cả Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phương Thành, Bộ Xây dựng, lẫn người tham gia giao thông trong bối cảnh tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã mãn tải, thường xuyên ùn tắc.

Bên cạnh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phương Thành, nhiều nhà đầu tư khác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông cũng hồ hởi đón nhận Nghị định 71, xem đó như là cú hích quan trọng giúp đẩy nhanh, khơi mạnh hơn dòng vốn tư nhân vào các dự án đường bộ cao tốc, cảng biển và đường sắt.

Ngoài việc rút ngắn đáng kể thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP; làm rõ trình tự xác định cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền đối với các dự án PPP nằm trên phạm vi 2 tỉnh trở lên…, Nghị định 71 còn trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trong huy động vốn và thu xếp tài chính. Theo đó, trường hợp dự án PPP có tiểu dự án sử dụng vốn đầu tư công theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 70, Luật Đầu tư theo phương thức PPP, việc thanh toán đối với công trình, hạng mục công trình hoàn thành của tiểu dự án được thực hiện theo tiến độ, giá trị, khối lượng hoàn thành được thống nhất giữa cơ quan ký kết hợp đồng và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tại hợp đồng dự án.

Điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể dòng tiền, giảm áp lực huy động vốn cho các nhà đầu tư - một trong những rào cản lớn nhất trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng giao thông quy mô vốn lớn được triển khai theo phương thức PPP. Ở chiều ngược lại, áp lực đối với các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là đơn vị được giao chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP sẽ tăng lên khi vừa phải đáp ứng yêu cầu tiến độ được rút ngắn, vừa phải đảm bảo chất lượng thẩm định.

Thực tế, Nghị định 71 chỉ là một trong những nỗ lực nhằm cụ thể hóa cam kết của Chính phủ trong việc tạo thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư tư nhân vào các dự án giao thông nói chung, dự án hạ tầng nói riêng. Chắn chắn còn nhiều giải pháp, cơ chế khác giúp “thông luồng” vốn đầu tư xã hội sẽ sớm được cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành trong thời gian tới.

Bản thân nhà đầu tư cũng đang trông chờ sẽ có thêm nhiều cơ chế đột phá mới, như nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP (vì vốn nhà nước hiện chỉ được phép tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư). Bên cạnh đó là những cải thiện về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp phát hành cho mục đích rót vốn vào các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP…

Vì vậy, việc nhà đầu tư, Nhà nước tìm được tiếng nói chung không chỉ khơi thông mạnh mẽ dòng vốn quan trọng này vào dự án hạ tầng giao thông - lĩnh vực cần tới hơn 1 triệu tỷ đồng vốn trong 5 - 10 năm tới, mà còn góp phần phát triển khu vực kinh tế tư nhân - “đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” - như Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần nhắc đến.

Tìm lối ra cho dự án PPP giao thông
Nhiều cơ chế, chính sách đã được đề xuất để gỡ khó cho các dự án giao thông đường bộ, trong đó có việc nâng tỷ lệ “vốn mồi” của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư