-
Tăng tốc hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 -
Đồng Tháp đăng ký 2 dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng, vốn hơn 1.000 tỷ đồng -
Đồng Nai: Không được phép trì hoãn thời hạn thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu -
Tiến độ các dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh An Giang -
Lập tổ soạn thảo về cơ chế đặc thù Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Thông xe Đường Liên Phường, tăng kết nối và định hình lại giao thông khu Đông TP.HCM
Theo nội dung Nghị quyết số 20/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2019 vừa được ban hành, Chính phủ thống nhất tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện và giải trình một số nội dung về dự án Luật đầu tư công (sửa đổi).
Cụ thể về quy định đối với dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, Chính phủ yêu cầu trường hợp cần thiết tách phần đầu tư cho bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công thành dự án độc lập, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định; phân định rõ với trường hợp dự án đầu tư công là Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất công theo quy hoạch với tư cách là một dự án đầu tư công độc lập trong Kế hoạch đầu tư công. Bổ sung, hoàn thiện quy định đối với giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư, bảo đảm công tác chuẩn bị đầu tư được tiến hành chủ động, có chất lượng, nâng cao hiệu quả dự án.
Về tiêu chí mức vốn phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C sử dụng vốn đầu tư công, Chính phủ thống nhất quy định tiêu chí mức vốn dự án quan trọng quốc gia là 20.000 tỷ đồng; điều chỉnh tăng tương ứng tiêu chí mức vốn đối với các dự án nhóm A, B, C; rà soát tiêu chí phân loại dự án, bảo đảm đồng bộ về tiêu chí mức vốn, lĩnh vực đầu tư gắn với thẩm quyền quyết định của mỗi cấp.
![]() |
| Ảnh minh họa: Mô hình sân bay Long Thành |
Về quy định đối với các dự án không phải quyết định chủ trương đầu tư, giữ quy định như dự thảo Luật Chính phủ đã trình Quốc hội, theo hướng dự án đặc biệt khác do Chính phủ quy định; các trường hợp khẩn cấp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định, nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện trong các trường hợp đặc biệt, khẩn cấp liên quan đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh có tính chất cấp bách, cần được quyết định ngay, chỉ sử dụng ngân sách dự phòng hàng năm, bảo đảm không ảnh hưởng đến cân đối và bội chi ngân sách chung.
Về trình tự, thủ tục, thẩm quyền trình đề xuất chương trình, dự án, quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài: (1) chỉnh lý dự thảo Luật bảo đảm phù hợp với Luật Quản lý nợ công, theo hướng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì trình Đề xuất chương trình, dự án; Bộ Tài chính chủ trì thẩm định về thành tố ưu đãi, tác động của khoản vay đối với các chỉ tiêu an toàn nợ công, cơ chế tài chính trong nước của Đề xuất chương trình, dự án, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc tổng hợp ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ; (2) giữ như quy định hiện hành về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, theo đó Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án vay ODA, vay ưu đãi nhóm A, B, C để thống nhất thẩm quyền của Trung ương trong việc quản lý nguồn vốn này trong việc kiểm soát nợ công, nợ Chính phủ, đồng thời giao cơ quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là cơ quan trình Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm rõ trách nhiệm trong thẩm định, phê duyệt dự án.
Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với cơ quan thẩm tra của Quốc hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, đề xuất phương án, chỉnh lý, hoàn thiện các quy định về: phạm vi áp dụng Luật này và pháp luật về đầu tư theo hình thức PPP, đầu tư vốn của nhà nước vào doanh nghiệp, đầu tư dự án đầu tư công của doanh nghiệp nhà nước; đối tượng đầu tư công đối với hoạt động cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi, phí quản lý, cấp vốn điều lệ cho các ngân hàng chính sách, các quỹ; căn cứ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với các dự án có thời gian thực hiện kéo dài qua nhiều năm, qua nhiều kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn; sử dụng nguồn vốn dự phòng; thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án; thẩm quyền đối với dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn hỗn hợp; trình tự, thủ tục, tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA không hoàn lại; thời hạn và các mốc thời gian, quy trình xây dựng, thời hạn trình phê duyệt, giao kế hoạch, thời hạn giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn; tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư và hiệu quả đầu tư của dự án và các hành vi bị cấm trong đầu tư công.
-
Góp ý Văn kiện Đại hội Đảng XIV: TP.HCM và sự lựa chọn “bây giờ hoặc không bao giờ” -
Đắk Lắk được quy hoạch 90 dự án năng lượng tái tạo; Quảng Trị duyệt dự án điện gió 9.127 tỷ đồng -
Đồng Tháp đăng ký 2 dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng, vốn hơn 1.000 tỷ đồng -
Đồng Nai: Không được phép trì hoãn thời hạn thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Tiến độ các dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh An Giang -
Lập tổ soạn thảo về cơ chế đặc thù Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Thông xe Đường Liên Phường, tăng kết nối và định hình lại giao thông khu Đông TP.HCM -
Nỗ lực hết sức để đưa Trung tâm tài chính quốc tế vào hoạt động trong tháng 11/2025 -
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 54,4% kế hoạch Thủ tướng giao, áp lực cuối năm còn lớn -
Dứt điểm với điểm nghẽn -
Quảng Trị chấp thuận đầu tư dự án điện gió 9.127 tỷ đồng
-
1
Lập tổ soạn thảo về cơ chế đặc thù Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Nền kinh tế tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, được thế giới ghi nhận, đánh giá cao -
3
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 54,4% kế hoạch Thủ tướng giao, áp lực cuối năm còn lớn -
4
Phạt đến 160 triệu đồng nếu bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng quy định
-
SeABank thông báo mời thầu -
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
Carlsberg Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng” -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn

