Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thông tin một bệnh nhân dương tính COVID-19 với biến thể Omicron là giả mạo
Việt Dũng - 27/12/2021 14:05
 
Đại diện Bệnh viện FV khẳng định, thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc bệnh viện này phát hiện một bệnh nhân dương tính COVID-19 với biến thể Omicron là thất thiệt.

Ngày 27/12, trên mạng internet đang lan truyền một bản sao “Giấy Xác Nhận Dương Tính Với Covid-19 Bằng Kỹ Thuật PCR” trong đó thông tin rằng một bệnh nhân tên là “Lê Hoàng Duy Khang” thực hiện xét nghiệm ở Bệnh Viện FV và cho kết quả là “tái dương tính với biến thể SARS-COV2-OMICRON” có sử dụng tên và con dấu của Bệnh viện FV. 

Song, thông tin từ đại diện Bệnh viện FV khẳng định rằng, “Giấy Xác Nhận” này là hoàn toàn giả mạo cả về hình thức lẫn nội dung. 

Tờ giấy thông tin lan truyền biến thế Omicron xuất hiện tại TP.HCM là sai sự thật
Tờ giấy thông tin lan truyền biến thế Omicron xuất hiện tại TP.HCM là sai sự thật


Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Trưởng phòng Truyền thông và Tiếp thị Bệnh viện FV, Bệnh Viện không cấp “Giấy Xác Nhận Dương Tính Với Covid-19 Bằng Kỹ Thuật PCR” mà chỉ cấp “Giấy Xác Nhận Âm Tính Với Covid-19 Bằng Kỹ Thuật RT-PCR” có mã QR xác thực cho riêng từng mẫu xét nghiệm.

Hơn nữa, trên hệ thống dữ liệu của Bệnh viện FV không có bệnh nhân nào tên là Lê Hoàng Duy Khang. Đồng thời, hiện tại Bệnh viện chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm biến chủng Omicron.

Theo phân tích của giới chuyên môn, việc xác định ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene, không thể thông qua xét nghiệm RT-PCR mà có thể xác định được.

Và hiện nay để chủ động kiểm soát biến chủng Omicron xâm nhập, ngành y tế TP.HCM đang giao cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford giải trình tự gene tất cả các ca mắc COVID - 19 nhập cảnh.

TP.HCM yêu cầu rà soát việc mua bán kit test Covid-19
UBND TP.HCM yêu cầu, trong quá trình rà soát và tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự, tham mưu chuyển hồ sơ sang công an để xử lý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư