Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
Thủ đoạn “thông thầu” của Công ty AIC, Sông Hồng tại Sở Y tế Bắc Ninh
Huệ Nguyễn - 16/08/2024 16:31
 
Công ty AIC, Công ty Sông Hồng đã cấu kết với nhiều cựu lãnh đạo, cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan, “thông thầu” và trúng 6 gói thầu thiết bị y tế, gây thiệt hại cho Nhà nước 48 tỷ đồng.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra, đề nghị truy tố 13 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Sở Y tế Bắc Ninh, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC) và Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) và các đơn vị liên quan.

Qua đó, Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố hàng loạt cựu lãnh đạo, cán bộ tỉnh Bắc Ninh về hành vi “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị can Nguyễn Hồng Sơn (ảnh trái) và Trần Văn Tuynh.

Kết luận điều tra xác định, từ năm 2006-2008, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký các quyết định phê duyệt đầu tư cho 6 dự án đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa huyện Gia Bình, Thuận Thành, Lương Tài, Quế Võ, Tiên Du, Yên Phong.

Đến năm 2013, các bệnh viện này đã cơ bản thực hiện xong việc đầu tư các hạng mục xây dựng, tiếp tục triển khai hoàn thành việc mua sắp, lắp đặt thiết bị y tế theo dự toán đã được duyệt nhưng thiếu nguồn vốn.

Sau khi được Chính phủ phê duyệt bổ sung 850 tỷ đồng cho lĩnh vực y tế, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phân bổ vốn theo danh mục 6 bệnh viện trên, sau đó Sở Y tế Bắc Ninh đã giao Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư để tổ chức thực hiện 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho các bệnh viện.

Các bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC (đang bỏ trốn, bị truy nã quốc tế), Lã Tuấn Hưng, Tổng giám đốc Công ty Sông Hồng đã liên hệ với Trần Văn Tuynh, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng Y tế tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Nhân Chiến, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; Nguyễn Tử Quỳnh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh để thỏa thuận về việc tham gia dự thầu, trúng thầu.

Trước khi tổ chức đấu thầu, Trần Văn Tuynh giao cấp dưới là Nguyễn Đằng An chuyển danh mục, cấu hình, đơn giá các thiết bị trong hồ sơ mời thầu cho Lã Tuấn Hưng, để Hưng liên hệ với các nhà cung cấp, đề nghị cấp giấy ủy quyền phân phối để đưa vào hồ sơ dự thầu và cung cấp cho gói thầu.

Để tránh việc bị phát hiện một công ty trúng nhiều gói thầu cùng thời điểm, Tuynh và Hưng còn thống nhất sử dụng các pháp nhân công ty khác (đều là của Hưng) để tham gia đấu thầu, đảm bảo kết quả trúng thầu về hình thức là khách quan.

Ngoài ra, Hưng cũng liên hệ với một số công ty quen biết như: Công ty TNHH Thiết bị y tế Nhật Nam, Công ty cổ phần Vật tư và thiết bị khoa học kỹ thuật Vạn Xuân, Công ty TNHH Thiết bị y tế Danh, Công ty cổ phần Việt Long để nhờ tham gia làm “quân xanh” cho đủ thành phần và sẽ bị loại khi chấm thầu.

Kết quả là các công ty của Hưng đã trúng 3 gói thầu tại Bệnh viện đa khoa huyện Quế Võ, Yên Phong và Tiên Du, với tổng giá trị 126,292 tỷ đồng.

Đối với 3 gói thầu tại Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành, Gia Bình và Lương Tài, tháng 7/2025, trước khi lập hồ sơ mời thầu, Nguyễn Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty AIC đã gặp Tuynh và An để thống nhất các bước tiến hành, nhằm đảm bảo trúng thầu.

An đã cho xem trước danh mục, cấu hình kỹ thuật các thiết bị y tế dự kiến mua sắm, tổng mức đầu tư được phê duyệt để Sơn làm việc với các đơn vị tư vấn thẩm định giá, liên hệ với các đơn vị cung cấp đầu vào để chuẩn bị hàng hóa, giá bán, tính toán lợi nhuận...

Các bị can thuộc đơn vị thẩm định giá đã hợp thức thủ tục hồ sơ thẩm định giá, bảo vệ đơn giá theo danh mục đã được chủ đầu tư phê duyệt từ trước, đồng thời phát hành chứng thư thẩm định giá theo đơn giá đã “chênh” giá này.

Phía Công ty AIC cũng sử dụng các công ty khác làm “quân xanh, quân đỏ” để đảm bảo trúng thầu khách quan. Kết quả là Công ty AIC và Công ty cổ phần Mopha đã trúng 3 gói thầu với tổng trị giá 126,16 tỷ đồng tại các bệnh viện này.

Khai báo tại Cơ quan điều tra, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến và các cựu lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã thừa nhận các sai phạm của mình, đồng thời nhận thức được hành vi đồng ý chủ trương phân chia 6 gói thầu, tạo điều kiện cho 2 doanh nghiệp được chỉ định trúng thầu trước khi đấu thầu là vi phạm pháp luật.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến được xác định đã nhận hối lộ tổng cộng 14 tỷ đồng; còn cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh nhận 10,1 tỷ đồng từ doanh nghiệp. Quá trình điều tra, các bị can đã nộp lại số tiền trên.

Khởi tố vụ án liên quan Công ty AIC tại Sở Y tế Bắc Ninh
Phó tổng giám đốc Công ty AIC Nguyễn Hồng Sơn cùng nhiều đồng phạm bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra các vi phạm liên quan tới một số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư