-
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng -
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên
![]() |
| GS-TS. Andreas Stoffers, Giám đốc quốc gia Viện Friedrich Naumann vì tự do (FNF) tại Việt Nam. |
Hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Đức được cho là chưa tương xứng với tiềm năng. Ông nhận diện những khoảng trống trong hợp tác hai bên ra sao?
Nhận định đó hoàn toàn đúng, nhưng cần nhắc lại là, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Đức đã có bước phát triển rất tích cực từ nền tảng thấp. Tôi cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên còn khiêm tốn là do nền kinh tế Đức tập trung rất nhiều vào thị trường EU và châu Âu, hầu hết các đối tác của Đức đến từ khu vực này.
Trong khi đó, Việt Nam cách xa Đức về mặt địa lý. Có thể ngày nay, khoảng cách đó được rút ngắn với 12 giờ đồng hồ bay giữa hai nước, nhưng do Covid-19, nên việc đi lại, giao thương bị hạn chế.
Lúc này, cần đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam. Phía Đức có một số đơn vị làm xúc tiến đầu tư, như Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK) hoạt động rất năng nổ. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cần có các chiến lược xúc tiến thương mại và đầu tư rộng khắp tại Đức và châu Âu - điều mà tôi đã thấy được từ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Đức và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo ông, có cách nào kích thích dòng vốn Đức vào Việt Nam?
Làm việc 18 năm cho Deutsche Bank, tôi nhận ra một điều rằng, không phải mọi khách hàng đều đến với bạn vì thương hiệu. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá và các đồng nghiệp trong nhóm của tôi đã triển khai mạnh mẽ hoạt động marketing, các sáng kiến để thu hút sự tham gia của khách hàng.
Tương tự, Việt Nam cần có các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư sâu rộng hơn tại Đức và EU. Cần có thêm những sự kiện và hội nghị xúc tiến đầu tư sau Covid-19 và mời gọi doanh nghiệp/nhà đầu tư Đức và châu Âu tham gia để giới thiệu hình ảnh Việt Nam là một điểm đến đầu tư thú vị.
Theo tôi, Việt Nam cần thiết lập những đầu mối lớn tại Đức để hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư tại thị trường này. Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đức (BVMW) có một chuyên gia rất tham vọng đối với thị trường Việt Nam và phía Việt Nam có thể tiếp cận tổ chức này để xây dựng mạng lưới kết nối.
Cá nhân tôi sẵn sàng thảo luận với các cơ quan chức năng của Việt Nam như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hay các đơn vị khác để tổ chức các hoạt động quảng bá Việt Nam tại thị trường Đức và EU.
Việt Nam cần định rõ chiến lược xúc tiến và thu hút đầu tư sâu rộng từ Đức và EU với lộ trình cụ thể ngay từ bây giờ và triển khai sớm nhất. Đây là điều mà tôi và nhiều chuyên gia khác đã khuyến cáo trước đó.
Theo quan sát của ông, nhà đầu tư Đức quan tâm nhiều đến những lĩnh vực nào ở Việt Nam?
Không thể đếm xuể những cơ hội mà thị trường Việt Nam mở ra cho các nhà đầu tư. Nhưng xu hướng phát triển xanh và bền vững có thể khiến các nhà đầu tư Đức quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực xử lý chất thải, nước thải tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM và phát triển năng lượng tái tạo (điện gió) tại Ninh Thuận.
Ngoài ra, các nhà đầu tư Đức muốn nhắm đến chiến lược “Made in Vietnam” nhưng “Designed by Germany” - tức là đầu tư sản xuất tại Việt Nam để phục vụ thị trường trong nước, thay vì xuất khẩu về Đức, vì thị trường Việt Nam có quy mô gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu và người giàu đang gia tăng, thu nhập của người dân được cải thiện.
Nói rộng ra, Việt Nam và thị trường ASEAN sẽ là điểm đến của những dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế tạo, cơ khí và điện tử…
-
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên -
Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 hoàn tất nâng công suất lên 1.800 MVA -
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hưng Yên điều chỉnh ranh giới, mở rộng ngành nghề Cụm công nghiệp Nam Hà -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí -
Đầu tư 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

