Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Thu hút người nước ngoài, Việt kiều về Việt Nam khám chữa bệnh
D.Ngân - 13/03/2024 15:24
 
Mới đây, Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã khám và điều trị cho trường hợp bệnh nhân nước ngoài với chẩn đoán bị bệnh lý giãn mạch tinh hoàn trái.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi đến khám tại Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 bệnh nhân có biểu hiện đau rát cảm giác khó chịu, căng tức, đau tinh hoàn…

Trình độ của các y, bác sĩ Việt Nam ngày càng được đánh giá cao trong mắt bạn bè quốc tế.

Tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 các bác sĩ đã thăm khám kĩ càng và chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh. Sau khi được thăm khám và điều trị tại Khoa Nam học, anh Mohamed K rất hài lòng về chất lượng chuyên môn cũng như chất lượng dịch vụ tại Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Bệnh nhân chia sẻ anh rất bất ngờ về sự chuyên nghiệp và thái độ ân cần các y bác sĩ của bệnh viện, từ khâu tiếp đón hướng dẫn bệnh nhân cho đến lúc lên phòng phẫu thuật và đến khi ra viện.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương quân đội 108, định hướng phát triển của Bệnh viện trong thời gian tới Bênh viện liên tục đẩy mạnh đào tạo, tăng cường hợp tác nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ với hơn 40 nước và nhiều tổ chức quốc tế để tiếp thu kinh nghiệm, kỹ thuật và tinh hoa y học trên thế giới.

Những thành tựu này không chỉ đem lại cơ hội cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh mà còn thể hiện năng lực và nỗ lực hội nhập mạnh mẽ của Bệnh viện, của nền y học Việt Nam với thế giới.

Đây cũng sẽ là nền tảng tạo đà để Bệnh viện không ngừng phát triển vượt bậc về mọi mặt hơn nữa, đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, đưa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sớm trở thành bệnh viện thông minh, hiện đại, mang tầm đẳng cấp quốc tế.

Còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy, một nam bệnh nhân Sol Facun Asuncion, 59 tuổi, đến từ Philippines cùng người nhà vô cùng phấn khởi trong ngày xuất viện bởi có những tiến triển tốt sau quá trình phẫu thuật khối ung thư tâm vị thực quản tại đây.

Trước đó, bệnh nhân đã thực hiện hóa trị tại Philippines và được các bác sĩ đầu ngành nước này giới thiệu đến TP.HCM bởi họ đã được nghe và rất ấn tượng khi các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy trình bày các phương pháp điều trị mới trong một hội nghị khoa học quốc tế.

Theo PGS-TS.Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là một ca bệnh khó. Bệnh nhân bị một khối u ở vùng tâm vị thực quản, vị trí khó nhất đối với phẫu thuật viên khi tiến hành phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chuyên sâu, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi hoàn toàn để cắt khối u ở bán phần trên của dạ dày, kết hợp với nạo hạch triệt để.

“Đây là một phương pháp phẫu thuật phức tạp và cũng là một kỹ thuật mới trên thế giới. Sau 12 ngày điều trị, bệnh nhân xuất viện trở về Philippines”, bác sĩ Lâm Việt Trung thông tin.

Cũng nhận được sự tin tưởng của người nước ngoài đến khám chữa bệnh, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho hay cơ sở vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 59 tuổi, việt kiều Anh về chữa bệnh.

Theo lời kể của bệnh nhân Nguyễn Xuân S. (sinh sống tại Vương quốc Anh), ông có tiền sử viêm tụy hoại tử đã điều trị cách đây hai năm.

Sau 6 tháng, thường xuyên chịu đựng những cơn đau vật vã do viêm tụy hoại tử cấp gây ra, ông Sáu lại xuất hiện những cơn đau bụng râm ran. Ông đi khám tại một đơn vị y tế địa phương tại Anh, lúc đó được chẩn đoán có nang giả tụy kích thước khoảng 4 cm.

Sau chẩn đoán ông không điều trị ngay mà thực hiện theo dõi sức khỏe mỗi 6 tháng một lần. Hai lần khám định kỳ, hình ảnh phim chụp cho thấy nang giả tụy liên tục phát triển, chèn ép dạ dày. Điều này khiến tình trạng đau của ông S. ngày càng nặng hơn. Ông quyết định về nước điều trị kết hợp thăm gia đình vì việc này ở Anh phải chờ đợi lâu và chi phí điều trị cao.

TS.Phạm Hữu Tùng, Phó giám đốc Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM kết quả sau xét nghiệm, chụp chiếu cho thấy ông có nang vùng thượng vị kích thước 9 x 10 cm.

Qua siêu âm nội soi thấy trong nang có nhiều mô hoại tử. Bác sĩ Hữu Tùng nghi ngờ đây là một nang hoại tử tụy do biến chứng từ tình trạng viêm tụy hoại tử trước đây.

Bác sĩ Hữu Tùng nhận định, trường hợp này cần đặt stent dẫn lưu nang vào dạ dày và lấy mô hoại tử qua nội soi, dưới hướng dẫn của siêu âm nội soi. Dịch và mô hoại tử từ nang sẽ dẫn lưu vào dạ dày và chảy ra theo đường tiêu hóa. Hình ảnh siêu âm nội soi cho thấy trong nang có nhiều mô hoại tử, nên bác sĩ chọn stent bằng kim loại.

Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ trong 30 phút với sự hỗ trợ của thiết bị nội soi hiện đại. Hậu phẫu, sức khỏe ông Sáu ổn định, có thể ăn uống và đi lại bình thường, không còn đau chướng bụng.

Sau 2 tuần, trải qua 3 lần nội soi lấy mô hoại tử trong nang, ông Sáu được thay thế stent kim loại bằng stent nhựa nòng nhỏ giúp dẫn lưu hết phần dịch còn sót lại.

Ống stent nhựa nhỏ gọn nên sẽ không ảnh hưởng đến quá trình vận động và sinh hoạt của ông. Ông Sáu cần theo dõi sức khỏe và tái khám hàng tháng. Dự kiến sẽ rút ống stent ra sau 2 tháng sau khi dịch đã hết hoàn toàn.

Trong lá thư gửi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mới đây, gia đình chị N.A (Iran) đã trân trọng cảm ơn đến BSCKII Lê Nhật Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng - Tầng sinh môn và các cộng sự vì những chăm sóc y tế dành cho chị N.A. 

Đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, một năm trở lại đây, Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng - Tầng sinh môn của Bệnh viện đón nhận nhiều trường hợp người bệnh mổ áp xe hậu môn, rò hậu môn nhiều lần tại các nước như Ba Lan, Hungary, Nhật Bản, Anh, New Zealand… không khỏi, tái phát tìm đến điều trị.

Trong lĩnh vực sản khoa, thụ tinh trong ống nghiệm, sàng lọc chẩn đoán trước sinh, nuôi dưỡng và cứu sống trẻ sinh non của Việt Nam cũng đạt những bước tiến lớn. Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị quốc tế về sản phụ khoa uy tín.

Mỗi năm có hàng trăm cặp vợ chồng nước ngoài đến Việt Nam chữa vô sinh. Nhiều Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài cũng tìm về quê nhà để điều trị vô sinh, hiếm muộn bởi kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam chi phí thấp hơn các nước, cơ hội thành công của một chu kỳ điều trị khá cao.

Việt Nam cũng đã đạt nhiều thành tựu trong siêu âm tim thai, phát hiện dị dạng thai rất sớm, từ lúc tuổi thai chỉ trong quý đầu hay từ 12- 14 tuần, cùng đó lĩnh vực sàng lọc trước sinh của Việt Nam cũng có nhiều thành tựu.

Cách đây không lâu, Bệnh viện Phụ sản Trung ương công bố ca sinh non 500 gram người nước ngoài ở tuổi thai 25 tuần được nuôi dưỡng thành công đó là con trai của sản phụ B.N.D.Jennie, 34 tuổi là người Việt Nam sinh sống tại Canada, chồng là người Canada.

Chị Dung có tiền sử 1 lần sảy thai, 3 lần thai lưu ở tuần 20 - 22. Lần mang thai này, chị Dung về Việt Nam khi bé được 12 tuần. Chị D. nhập viện Phụ sản Trung ương lúc thai 24 tuần vì tiền sản giật, khi tiếp nhận thăm khám cho sản phụ, các bác sĩ lo lắng và xác định đây là một ca khó vì tiền sử bệnh của bệnh nhân vì cứ có thai là tiền sản giật, phù. Tất cả các phương tiện hiện đại đều được huy động để sẵn sàng phục vụ theo dõi, điều trị cho sản phụ.

Các y bác sĩ của Bệnh viện theo sát thai phụ từng ngày, đến khi vào thai nhi được 25 tuần 6 ngày do không thể cố thêm được nữa vì sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tiến hành mổ lấy thai. Ca mổ lấy thai diễn ra nhanh chóng, ngay sau đó trẻ được đưa ngay đến Trung tâm Chăm sóc và điều trị trẻ Sơ sinh để chăm sóc đặc biệt.

Sau hơn 3 tháng chăm sóc tận tâm, tận tuỵ của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, vợ chồng chị D. đã hạnh phúc đón con trai về nhà và không quên lời cảm ơn các thầy thuốc đã mang niềm vui cho gia đình chị. Thành công này đã thêm khẳng định tay nghề của các thầy thuốc sản phụ khoa, sơ sinh của Việt Nam.

Giảm phí cấp thị thực cho người nước ngoài đến Việt Nam
Lệ phí thị thực có giá trị một lần giảm từ 45 USD xuống 25 USD; thị thực loại có giá trị đến 3 tháng giảm từ 95 USD còn 50 USD…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư