Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định chưa điều chỉnh giá điện
Thanh Huyền - 30/01/2016 10:28
 
Thời gian qua, mặc dù giá dầu giảm sâu nhưng lượng điện phát bằng dầu chiếm chưa đến 1% tổng lượng điện phát ra.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2016 diễn ra tối 29/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, những tháng cuối năm 2015, khu vực miền trung và miền nam bị khô hạn và chắc chắn ảnh hưởng đến lượng nước để làm thuỷ điện.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2016 (Ảnh: K.T)
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2016 (Ảnh: K.T)

EVN đã chủ động huy động một số nguồn nhiệt điện chạy dầu có giá thành cao để đáp ứng yêu cầu phụ tải điện, bảo đảm cho các nhà máy thuỷ điện có điều kiện tích nước cho nhu cầu phát điện và sử dụng của người dân, nhất là tại các vùng hạ lưu trong các tháng cao điểm mùa khô 2016.

"Chúng tôi đang hết sức cố gắng, nếu không có diễn biến quá bất thường, có thể khẳng định trong năm 2016 với tình hình diễn biến như hiện nay thì vẫn tiếp tục đảm bảo được nguồn nước để phát điện và cho nhu cầu sử dụng, sản xuất của người dân", Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ.

Về câu hỏi tác động của việc giá dầu giảm sâu đến giá điện trong nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, hiện nay, lượng điện phát bằng dầu chiếm chưa đến 1% tổng lượng điện phát ra. Do đó, giá dầu thay đổi sẽ không ảnh hưởng, hoặc ảnh hưởng rất nhỏ đến giá bán điện.

Hiện nay, Bộ Công Thương chưa có chủ trương, đồng thời cũng chưa nhận được văn bản đề nghị tăng giá điện của EVN. Bộ Công Thương trong chức năng quyền hạn của mình, nếu điều chỉnh dưới 30% thì có thể quyết, còn nếu cao hơn thì phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

"Nhưng hiện nay thì chưa có đề nghị và có thể khẳng định là trước mắt chưa có điều chỉnh giá điện", ông Hải khẳng định.

CPI tăng thấp, liệu giá điện có điều chỉnh tăng
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2015 chỉ tăng 0,63% là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Theo bà Đỗ Thị Ngọc, Phó vụ trưởng Vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư