Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Đừng bỏ quên những "người trợ giúp" khởi nghiệp
Công Sang - 24/03/2016 10:35
 
Tại buổi hội thảo “Góp ý dự thảo luật hỗ trợ doanh nghiệp doanh nghiệp vừa nhỏ" ở TP. HCM hôm qua (23/3), Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần có những chính sách hỗ trợ những quỹ đầu tư, cá nhân hoặc doanh nghiệp đang hỗ trợ hoặc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu.
.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông

Lý giải về đề xuất này, theo ông Đông, các dòng tiền đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, nghiên cứu đổi mới sáng tạo ở giai đoạn đầu thường nằm trước giai đoạn thương mại hóa sản phẩm. Đây là thời điểm rất rủi ro.

Cụ thể hơn, ông Đông cho rằng các quỹ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân, công ty đầu tư hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp ở giai đoạn đầu cần được hưởng chính sách miễn, giảm thuế.

“Nếu làm được, tôi kỳ vọng chúng ta sẽ tạo được nguồn tài chính đến từ toàn xã hội dành cho phát triển doanh nghiệp, đổi mới công nghệ bên cạnh nguồn vốn trích từ 2% ngân sách  Nhà nước để chi cho khoa học – công nghệ hằng năm.”, ông Đông nói.

Còn đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đã có doanh thu, thương hiệu sẽ không được hỗ trợ về tài chính và phải đóng mức thuế bình thường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này sẽ được đưa vào chương trình bảo vệ như hỗ trợ về pháp lý, bản quyền thương hiệu, quản trị công ty…

Bởi theo ông Đông, mục tiêu của dự luật là hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp ngày càng lớn mạnh chứ không phải “nuôi”  để doanh nghiệp mãi bé.

“Ngân sách của nhà nước phải được sử dụng một cách kỹ càng nhưng thông thoáng với các doanh nghiệp thực sự có nhu cầu phát triển.”, ông Đông nói.

Hội thảo “Góp ý dự thảo luật hỗ trợ doanh nghiệp doanh nghiệp vừa nhỏ” diễn ra từ ngày 22 đến 24/3. Hôm nay, hội thảo sẽ tham vấn các nội dung về hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh và nguyên tắc, quy trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thủ tướng đề xuất thành lập Trung tâm ASEAN-Hoa Kỳ hỗ trợ khởi nghiệp đặt tại Việt Nam
Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ ngày 15/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất thành lập một Trung tâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư