Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Nguồn cung xăng dầu cơ bản được đáp ứng
Thế Hải - 12/10/2022 17:48
 
Cả nước có 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, và con số cửa hàng đóng cửa dù là bao nhiêu thì Bộ Công thương và các Bộ liên quan sẽ có hướng giải quyết kịp thời
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, nguồn cung xăng dầu cơ bản được đáp ứng
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, nguồn cung xăng dầu cơ bản được đáp ứng cho sản xuất và tiêu dùng.

Chiều 12/10, Bộ Công thương tổ chức họp báo thường kỳ, trọng tâm là cung cấp thông tin về vấn đề xăng dầu. 

Tại họp báo, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, thời gian qua, có hiện tượng một số doanh nghiệp xin đóng cửa tạm ngừng kinh doanh tập trung chủ yếu tại khu vực phía Nam.

Nguyên nhân do thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá cả biến động lớn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hơn nữa, trong quý II, do lo ngại nguồn cung thiếu hụt từ Nghi Sơn, doanh nghiệp đầu mối đẩy mạnh nhập khẩu giữa bối cảnh giá cả thế giới tăng cao, từ đó dẫn đến tình trạng thua lỗ.

Mưa bão ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng từ các nhà máy sản xuất trong nước và nhập khẩu về kho của doanh nghiệp làm chậm nguồn cung hàng trong một số giai đoạn.

Từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng (chi phí vận chuyển, premium… tăng), nhưng những chi phí này không được Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh tăng kịp thời trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu do Nhà nước điều hành (theo quy định việc điều chỉnh các chi phí này phải được thực hiện từ đầu tháng 7/2022 nhưng đến giữa tháng 10 mới được điều chỉnh) gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Để hạn chế thua lỗ, các doanh nghiệp đã phải thu hẹp hoạt động kinh doanh.

Thêm nữa, một số doanh nghiệp đầu mối khu vực phía Nam bị tước Giấy phép kinh doanh xăng dầu trong 1-1,5 tháng (do vi phạm hành chính) dẫn đến thiếu nguồn hàng cho các thương nhân phân phối và các đại lý mua hàng của các thương nhân đầu mối này, dẫn đến việc thiếu nguồn cung cục bộ tại một số địa bàn.

Thông tin thêm, ông Đông cho hay, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để  hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Đồng thời chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ.

"Bộ Công thương kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đang tiếp tục tăng cao trong thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí này trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu theo mức phù hợp với thực tế phát sinh nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường", ông Đông nói.

Đánh giá về cung cầu xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Cả nước có 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, và con số cửa hàng đóng cửa dù là bao nhiêu thì Bộ Công thương và các Bộ liên quan sẽ nhìn nhận thẳng thắng để có hướng giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới biến động mạnh, Việt Nam đã cơ bản đáp ứng được nguồn cung xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Về công tác đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới, Bộ đang chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được phê duyệt năm 2022.

Chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 Nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn trong 3 tháng cuối năm dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3, chiếm 80% tổng nhu cầu (hiện 2 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong quý IV năm 2022). Lượng còn lại sẽ nhập khẩu để bảo đảm cung ứng cho thị trường.

Cơ quan của Quốc hội lên tiếng về điều hành giá xăng dầu
Ủy ban Kinh tế đề nghị phân tích nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan trong công tác điều hành giá xăng dầu để rút ra bài học kinh nghiệm và có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư