Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thủ tục xây dựng làm khó nhà đầu tư tại khu công nghiệp
Hồng Sơn - 13/08/2017 10:27
 
Cơ quan quản lý và một số nhà đầu tư hạ tầng tại các khu công nghiệp ở TP.HCM đang khá lúng túng khi thực hiện quy định mới về cấp phép xây dựng.
.
Theo quy định tại Nghị định 53, doanh nghiệp được cấp phép đầu tư vào khu công nghiệp phải có chứng nhận quyền sử dụng đất mới được cấp phép xây dựng

Vướng trong quy định cấp phép

Nghị định số 53/2017/NĐ-CP (Nghị định 53) của Chính phủ quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng có hiệu lực thi hành từ ngày 25/6/2017. Việc quy định cụ thể các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai tại Nghị định 53 đã thống nhất việc hiểu và vận dụng các quy định khác nhau giữa Luật Xây dựng và Luật Đất đai.

Tuy nhiên, khi thực hiện Nghị định 53 thì cơ quan quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp ở TP.HCM nhận thấy có một số khó khăn, vướng mắc.

Ông Trần Việt Hà, Trưởng phòng đầu tư của Ban quản lý Các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho biết, theo quy trình trước đây, sau khi được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư/ chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với nhà đầu tư có vốn trong nước), doanh nghiệp chỉ cần ký hợp đồng thuê đất với công ty kinh doanh hạ tầng là được cấp giấy phép xây dựng nhà máy. Sau khi xây xong nhà máy, nhà đầu tư mới làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bao gồm tài sản trên đất.

Nhưng theo quy định tại Nghị định 53, doanh nghiệp được cấp phép đầu tư vào khu công nghiệp phải có chứng nhận quyền sử dụng đất mới được cấp phép xây dựng. Quy định mới này khiến Hepza khá lúng túng trong việc có cấp chứng nhận đăng ký đầu tư/ chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp hay không, nhất là với các khu công nghiệp mà công ty kinh doanh hạ tầng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung.

“Chúng tôi đã phải tạm dừng cấp phép nhiều dự án, nhất là với dự án đầu tư vào các khu công nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung để chờ ý kiến của cấp có thẩm quyền”, đại diện Hepza cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Trần Như Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG - doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 (huyện Bình Chánh, TP.HCM) xác nhận, đã có 16 dự án đầu tư vào đây bị tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/ chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng vì lý do trên.

Gỡ khó cho nhà đầu tư

Ông Trần Như Hùng cho biết, đến thời điểm này, Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung. Điều đó đồng nghĩa với việc, các dự án của các nhà đầu tư thứ cấp sẽ còn phải chờ đợi khá lâu để có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng theo ông Hùng, các vấn đề liên quan đến pháp lý, nhất là đền bù, giải phóng mặt bằng hiện đã xong. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng chỉ còn chờ làm các thủ tục theo quy định.

Khi được hỏi, thời gian nào Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 sẽ được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất chung, ông Hùng nói, đang khẩn trương tiến hành, phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ xong. Điều đó có nghĩa, các dự án vào khu công nghiệp này sẽ còn phải đợi ít nhất là hết năm 2017.

Những vướng mắc của doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đã được Hepza báo cáo Bộ Xây dựng để tìm phương án tháo gỡ.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Dũng, Đoàn luật sư TP.HCM - một chuyên gia về tư vấn đầu tư và pháp lý cho doanh nghiệp, cho rằng, tại khoản 4, Điều 149, Luật Đất đai 2013 đã quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Do đó, khi thực hiện việc cấp phép xây dựng theo Nghị định 53, nếu các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đã có giấy chứng nhận về đất, đã đủ điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh thì không có vướng mắc gì. Ngược lại, nếu các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp chưa có giấy chứng nhận về đất, chưa đủ điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh thì doanh nghiệp không thể xin giấy phép xây dựng.

“Doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp nên thực hiện dự án dứt điểm theo từng giai đoạn về giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng và làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận về đất cho toàn khu. Khi đã đủ điều kiện giao dịch thì ký hợp đồng cho thuê lại đất để doanh nghiệp thuê lại đất có thể dễ dàng cũng được cấp giấy chứng nhận về đất”, luật sư Dũng khuyến cáo.

Thông tin với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đại diện của Hepza cho biết, đã phản ánh về những vướng mắc, khó khăn trong việc cấp phép xây dựng cho dự án tại các khu công nghiệp nhân chuyến công tác mới đây của lãnh đạo Bộ Xây dựng tại TP.HCM. Những vấn đề này đã được ghi nhận, tổng hợp để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Với các khu công nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung thì triển khai làm thủ tục để được cấp phép xây dựng ngay, không để nhà đầu tư tốn thời gian chờ đợi. Với các khu chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước mắt, có thể cấp phép dự án cho nhà đầu tư thứ cấp, các vấn đề còn vướng mắc sẽ tiếp tục xử lý sau.

[Infographic] Dự báo nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam
Theo báo cáo Viễn cảnh cơ sở hạ tầng toàn cầu (Global Infrastructure Outlook), Việt Nam sẽ đạt 83% tổng nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng vào năm 2040...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư