
-
CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2
-
Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại Vân Phong
-
Khánh Hòa “sốt ruột” với Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 1 đến Cảng Cà Ná
-
Thủ tướng yêu cầu Bộ ngành, địa phương rà soát, báo cáo kết quả hoạt động đầu tư
-
Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển đường sắt đô thị -
Hưng Yên Khởi công Dự án Nhiệt điện LNG hơn 2 tỷ USD và có thêm Khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng
![]() |
Một góc khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng. |
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện với địa điểm thực hiện tại Đặc khu Cát Hải (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP. Hải Phòng).
Dự án bao gồm việc xây dựng 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800 m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEUs và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa.
Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha.
Tổng vốn đầu tư thực hiện Dự án là 24.846 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó. giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) xây dựng bến cảng container số 11, số 12.
Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, Quyết định số 1497 giao UBND TP. Hải Phòng thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định; tiến độ thực hiện Dự án là từ 2026 đến 2035; thời hạn hoạt động của Dự án không quá 70 năm.
Dự án sau khi hoàn thành góp phần hình thành hệ thống cảng biển hiện đại, với khả năng tiếp nhận tàu lớn sức chở 12.000 - 18.000 TEUs; gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Công trình còn giúp cụ thể hoá và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP. Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
Hiện nay, khu bến Lạch Huyện có tổng cộng 8 bến đang được khai thác và đầu tư xây dựng.
Trong đó, bến số 1, 2 có tổng công suất thiết kế 1,1 triệu TEUs/năm, đã đưa vào khai thác năm 2018, lượng hàng thông qua năm 2024 đạt 1,6 triệu TEUs (tương đương khoảng 19 triệu tấn.
Bến 5, 6 (công suất thiết kế 1,6 triệu TEUs/năm) đã công bố, 3 đưa vào hoạt động tháng 2/2025. Bến số 3, 4 (công suất thiết kế 1,6 triệu TEUs/năm) đã được đưa vào khai thác tháng 4/2025.
Bến số 7, 8 đang triển khai các thủ tục thực hiện đầu tư, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2027.
-
Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển đường sắt đô thị -
Hưng Yên Khởi công Dự án Nhiệt điện LNG hơn 2 tỷ USD và có thêm Khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng -
Liên danh CC1 - BVEC đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 51 giai đoạn 2 -
Đề xuất sớm đầu tư, nâng cấp các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ -
Tiến độ triển khai các dự án thuộc Cụm nhiệt điện Ô Môn (Cần Thơ) -
Hà Nội khởi công 8 công trình trọng điểm dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 -
TP.HCM đồng loạt khởi công, khánh thành hai dự án nghìn tỷ
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu