Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp vững mạnh, quốc gia hùng cường và thịnh vượng
Khánh Linh - 31/12/2021 14:13
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Đại hội đại biểu Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 31/12/2021.
.
Thủ tướng Phạm Minh Chính với Ban Chấp hành VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có mặt trên đoàn chủ tịch Đại hội đại biểu toàn quốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026 theo lời mời của Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

“Đây cũng là mong muốn của các đại biểu tham dự Đại hội”, ông Công nói trước khi bắt đầu bài phát biểu khai mạc Đại hội.

Nhiệm kỳ vừa qua của VCCI có cả những thuận lợi lẫn khó khăn, thách thức vô cùng lớn, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng cũng đã hoàn thành tốt các mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ công tác đã đề ra, như tham gia vào công tác xây dựng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở cấp trung ương cùng như các tỉnh, thành phố, đến các  hoạt động hội nhập quốc tế, hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp.

“Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và VCCI tự hào vì đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng, cơ đồ, vị thế mới của đất nước”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Đại hội đại biểu VCCI nhiệm kỳ VII.

Nhưng trách nhiệm, thách thức phía trước còn rất lớn khi mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Hơn thế, đại hội VII của VCCI diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đứng trước khó khăn, thách thức và thời cơ đan xen từ những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, từ xu hướng chuyển đổi số, từ kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vươn lên.

Đại hội VCCI đã thống nhất, hơn lúc nào hết, đứng trước nhu cầu của các doanh nghiệp, trước mệnh lệnh phục hồi và phát triển kinh tế đất nước, cộng đồng doanh nghiệp cần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm để thực hiện khát vọng dân tộc đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển. Tầm nhìn được đưa ra trong nhiệm kỳ VII của VCCI là doanh nghiệp vững mạnh, quốc gia thịnh vượng.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tán thành với quan điểm của VCCI, nhưng muốn đặt kỳ vọng cao hơn cho tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sử dụng lao động và các hiệp hội doanh nghiệp ở Việt Nam.

“VCCI nghiên cứu, có thể bổ sung thêm hai chữ, để hoàn thiện thành “Doanh nghiệp vững mạnh - Quốc gia hùng cường và thịnh thượng, để toàn diện hơn, phù hợp hơn với mục tiêu của Đại hội Đảng lần thứ XIII”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị.

.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026

Phát biểu với các đại biểu tham dự Đại hội phần lớn là các doanh nghiệp, doanh nhân, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến khát vọng về mục tiêu phát triển đất nước là mục tiêu lớn, đầy thử thách với đất nước ta, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Giai đoạn phát triển mới có những cơ hội thuận lợi nhưng có nhiều khó khăn, thách thức hơn.

Điều này càng đặt trọng trách lớn hơn, nặng nề hơn tới cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, nhất là đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong việc góp phần hiện thực hóa mục tiêu mà Đại hội Đảng đã đề ra. Công việc của VCCI sẽ nhiều hơn, nặng nề hơn, với những nhiệm vụ lớn, khó khăn phải làm và cần làm tốt hơn để đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước, sự mong đợi, tin tưởng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

“Doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể của hoạt động sản xuất, kinh doanh - là nhân tố đóng góp quan trọng vào sự phát triển và thịnh vượng của nền kinh tế. Tuy nhiên, để có được cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, lớn mạnh, thì vai trò của VCCI - tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện quyền, lợi ích chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sử dụng lao động rất quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ dành nhiều thời gian để ghi nhận sự vào cuộc, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp với công tác phòng chống dịch, nhất là trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát khiến gần như mọi hoạt động kinh tế gần như dừng lại, nền kinh tế rơi vào tăng trưởng âm..

“Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao sự chung tay, chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cả nước. Đồng thời, Chính phủ thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đang phải đối mặt; chủ động đề ra và tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ hiệu quả, kịp thời để doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã quyết liệt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành với sự đồng tình, chia sẻ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng động doanh nghiệp, thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ tới, Thủ tướng yêu cầu VCCI tập trung  xây dựng, củng cố để thực sự trở thành tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người sử dụng lao động và các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; tham gia tích cực, góp phần ngày càng quan trọng vào thúc đẩy cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh; thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; đẩy mạnh phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam với tinh thần đoàn kết, dân tộc, tự lực, tự cường, tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng của đất nước; dẫn dắt doanh nghiệp hội nhập thành công, chủ động tham vấn, góp phần hoàn thiện các chính sách hội nhập của đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan hữu quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Tài chính, Tư pháp, Ngoại giao… và các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ và hỗ trợ VCCI triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển, lớn mạnh trong thời gian tới.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Chính phủ nói: Tôi tin tưởng rằng, với bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần vượt khó, yêu nước, đoàn kết, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc của mình, VCCI và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam sẽ thích ứng, nỗ lực vươn lên, vươn cao, vươn xa và có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần đưa đất nước phát triển, hùng cường, thịnh vượng, sánh vai cùng cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Cần nhìn nhận doanh nghiệp là một chủ thể trong ứng phó Covid-19
Theo VCCI, công tác phòng chống dịch bệnh trở thành một phần không tách rời của quy trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chi phí phòng chống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư