Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng: Nguy cơ ngân hàng đổ vỡ vẫn còn
Hà Tâm - 18/12/2013 15:12
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của ngành ngân hàng sáng nay (18/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, nguy cơ đổ vỡ của ngành ngân hàng vẫn còn.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Theo Thủ tướng, nợ xấu của hệ thống ngân hàng theo báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD) chỉ khoảng 4,6%, nhưng theo các tiêu chí giám sát thì khoảng 8%. Còn theo đánh giá của IMF và WB là khoảng 7%. Do đó, nhiệm vụ đưa nợ xấu về 2-3% còn rất nặng nề, khó khăn.

Về tái cơ cấu ngân hàng, Thủ tướng nhận định, đã có nhiều kết quả, song vẫn còn nguy cơ đổ vỡ.

“Hệ thống ngân hàng đã an toàn, lành mạnh chưa, còn khả năng đổ vỡ hay không? Tôi thấy vẫn còn, chứ không phải nói phơi phới được đâu. Theo tôi biết có một số ngân hàng nếu không quyết liệt, bản thân không tự tái cơ cấu, Ngân hàng Nhà nước không quyết liệt hỗ trợ nhưng đúng luật pháp, thì sẽ khó khăn”, Thủ tướng cảnh báo.

Chính vì vậy, dù đánh giá cao những thành tích đạt được của ngành ngân hàng, khẳng định những thành tích này đã được IMF và WB đánh giá cao, song Thủ tướng cũng yêu cầu ngành ngân hàng không được chủ quan mà phải tiếp tục khắc phục các yếu kém.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, các ngân hàng yếu kém, nợ xấu lớn, cho vay sân sau để lũng đoạn ngân hàng đang làm ảnh hưởng đến cả hệ thống. Vì vậy, NHNN cần tiếp tục hỗ trợ xử lý khối ngân hàng yếu kém. Đồng thời, có giải pháp hoàn thiện cơ chế để xử lý vấn đề sở hữu chéo, trong đó bắt buộc lên sàn là một giải pháp cần nghiên cứu.

Đối với thị trường vàng, Thủ tướng đánh giá cao công tác quản lý thị trường vàng của NHNN thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh, thời gian tới, NHNN phải tiếp tục độc quyền xuất nhập khẩu vàng, dứt khoát không được huy động và cho vay vàng. Bên cạnh đó, không để thị trường vàng ảnh hưởng bất lợi đến kinh tế vĩ mô và tỷ giá, nghiên cứu cơ sở để huy động nguồn lực vàng trong dân.

Cũng trong phát biểu chỉ đạo sáng nay, Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao thành tích của NHNN trong ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và điều hành tỷ giá, lãi suất.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục giữ mặt bằng lãi suất thấp và ổn định, giữ tỷ giá không được trồi sụt thất thường. Theo đó, các cơ quan mà dự báo làm cho tỷ giá tăng lên trồi xuống thì phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm.

Chậm tái cơ cấu do cổ đông chống đối
Trong văn bản báo cáo thực hiện lời hứa gửi tới các đại biểu Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định chênh lệch lãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư