Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia hội đàm, định hướng quan hệ chiến lược
Thanh Huyền - 23/04/2021 23:36
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính là lãnh đạo ASEAN đầu tiên được Tổng thống Joko Widodo đón tiếp nhân dịp Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra vào ngày 24/4/2021 tại Indonesia.

Chiều ngày 23/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đóp tiếp và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Dinh Tổng thống ở thành phố Bogor.

Tổng thống Joko Widodo nồng nhiệt chúc mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính đã được Quốc hội tín nhiệm bầu vào trọng trách mới; bày tỏ ngưỡng mộ và chúc mừng thành tựu của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế; khẳng định Indonesia rất coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chủ động tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng; khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng, sẽ không ngừng củng cố và mở rộng quan hệ Đối tác Chiến lược với Indonesia.

Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất; nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Chương trình Hành động giai đoạn 2019 - 2023, triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược và Tầm nhìn Hợp tác Quốc phòng song phương giai đoạn 2018 - 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joko Widodo trước cuộc hội đàm (Ảnh: Nhật Bắc)

Hai nhà lãnh đạo đã dành nhiều thời gian để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương; đặc biệt là việc giảm rào cản thương mại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hai nước để sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD theo hướng giảm nhập siêu của Việt Nam. Hai bên nhất trí sớm nối lại các đường bay vào thời điểm phù hợp và xem xét tạo điều kiện cho Vietjet Air mở các đường bay từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Jakarta; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm; tăng cường hợp tác biển và đại dương, trong đó có hợp tác giữa các lực lượng Cảnh sát biển hai nước.

Hai nhà Lãnh đạo khẳng định đặc biệt coi trọng sự cần thiết sớm hoàn tất đàm phán ranh giới vùng đặc quyền kinh tế giữa hai nước để tạo hành lang pháp lý cho hai bên tăng cường hợp tác, giảm các vụ việc đánh bắt cá trái phép, tạo hình mẫu về giải quyết khác biệt trên biển giữa các quốc gia, góp phần giữ gìn hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo thân tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính tấm hình kỷ niệm cuộc gặp đầu tiên trên cương vị Thủ tướng (Ảnh: Nhật Bắc)

Tổng thống Joko Widodo đánh giá cao việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN ngay sau khi mới nhậm chức, thể hiện tinh thần trách nhiệm của Việt Nam. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN và Liên Hợp Quốc, cùng phối hợp với các nước ASEAN khác thúc đẩy giải quyết vấn đề Myanmar theo hướng sớm ổn định tình hình, giảm bạo lực và thương vong cho người dân, nối lại đối thoại giữa các bên để tìm kiếm giải pháp hòa bình, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. Hai bên cũng nhất trí duy trì lập trường chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, trong đó có việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, thực hiện hiệu quả DOC và sớm hoàn tất đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với Luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Tổng thống Indonesia đã dành cho Thủ tướng Việt Nam sự đón tiếp chân tình, trọng thị, cởi mở, thiết thực và thắm tình hữu nghị, đã đích thân giới thiệu với Thủ tướng Phạm Minh Chính về công trình kiến trúc Dinh Tổng thống tại Bogor. Cuộc hội đàm đã diễn ra thực chất, đạt nhiều kết quả cụ thể, định hướng cho quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trân trọng mời Tổng thống Joko Widodo thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp và Tổng thống đã vui vẻ nhận lời.

Indonesia vay AIIB 1 tỷ USD ứng phó với đại dịch COVID-19
Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) sẽ cấp cho Indonesia khoản tín dụng 1 tỷ USD nhằm ứng phó với các tác động của đại dịch viêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư