-
Điều kiện được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất -
Quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế -
Quy định mới về lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước -
Chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế -
Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác nước phải lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư -
Việc tính toán vấn đề tăng dân số phải được đặt trong tương quan phát triển TP.HCM
Lễ khởi công được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp kết nối trực tuyến giữa các điểm cầu An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 |
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang. Điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).
Dự án có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Theo nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án của Quốc hội, Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Dự án được chia làm 4 dự án thành phần do 4 địa phương có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản.
Cụ thể, Dự án thành phần 1 có chiều dài hơn 57 km thuộc địa phận tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ, do UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản. Sơ bộ tổng mức đầu tư 13.799 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 dài hơn 37 km thuộc địa phận TP. Cần Thơ, do UBND TP. Cần Thơ là cơ quan chủ quản. Sơ bộ tổng mức đầu tư 9.845 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 chiều dài gần 37 km thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang, do UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản. Sơ bộ tổng mức đầu tư 9.927 tỷ đồng.
Dự án thành phần 4 có chiều dài gần 57 km thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng do UBND tỉnh Sóc Trăng là cơ quan chủ quản. Sơ bộ tổng mức đầu tư 11.120 tỷ đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công. |
Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc đầu tư đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL, một vùng có truyền thống cách mạng hào hùng, tiềm năng phá triển to lớn nhưng hạ tầng giao thông còn rất hạn chế.
"Nhiệm kỳ này, chúng ta huy động khoảng 500.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông từ nhiều nguồn khác nhau, quyết tâm thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng với tinh thần đã nói là làm, mang lại sản phẩm cụ thể, hiệu quả, cân đong đo đếm được và đặc biệt là ưu tiên cho vùng ĐBSCL", Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Thủ tướng, Dự án tuyến đường bộ cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua trung tâm vùng ĐBSCL với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo sức lan tỏa, động lực và dư địa để phát triển kinh tế - xã hội khu vực; phát huy hiệu quả khai thác các tuyến trục dọc, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trong vùng; từng bước hình thành trục kết nối, giao thương và phát triển kinh tế - xã hội giữa Việt Nam với các nước tiểu vùng sông Mekong.
Thời gian qua, để có đủ các điều kiện để khởi công dự án, các cấp các ngành, nhất là Bộ Giao thông vận tải và 4 địa phương có dự án đi qua đã phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn. Công tác chuẩn bị được tiến hành trong thời gian rất ngắn khoảng 1 năm so với mức trung bình 2 năm theo cách triển khai thông thường, cho thấy quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả.
Các bộ ngành, địa phương đã rất khẩn trương trong công tác lập dự án, thẩm định và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; tích cực triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng…
Để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng, đáp ứng tiến độ và hiệu quả đầu tư, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan đến thi công, môi trường, an toàn, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước.
Đồng thời, thực hiện đúng thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện dự án thành phần được phân cấp, bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND 4 tỉnh, thành phố có dự án đi qua tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn quy hoạch các khu kinh tế, khu công nghiệp, các khu đô thị, dân cư… với đường cao tốc, khai thác hiệu quả sử dụng đất hai bên đường cao tốc để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Đồng thời, Thủ tướng cũng giao tỉnh An Giang nghiên cứu, triển khai dự án tuyến đường từ Châu Đốc lên cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) để kết nối từ biên giới xuống cảng biển theo tinh thần hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể.
-
Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác nước phải lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư -
Việc tính toán vấn đề tăng dân số phải được đặt trong tương quan phát triển TP.HCM -
Ông Dương Ngọc Hải và bà Trần Thị Diệu Thúy làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM -
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng -
Vẫn đang tìm phương án tối ưu nhất về tiền lương làm căn cứ đóng BHXH -
Điều động 2 Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhận nhiệm vụ mới -
Quy hoạch chung TP.HCM: Hướng tới phát triển 5 phân vùng theo mô hình đa trung tâm
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo