-
Quảng Trị xem xét đề xuất dự án bệnh viện đa khoa tư nhân 220 tỷ đồng -
Đề nghị hướng dẫn sử dụng đất thải bỏ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột -
Đầu tư 1.875 tỷ đồng mở rộng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn -
Hàn Quốc sẵn sàng đầu tư tại TP.HCM với các ngành công nghiệp then chốt -
Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên -
Phó thủ tướng thúc chủ dự án tính toán, đăng ký nhu cầu cát biển xây cao tốc
Đánh giá cao vai trò động lực của tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là chủ đầu tư, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Dự án sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển..., đẩy mạnh giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.
Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và chủ đầu tư trong việc sớm đưa Dự án vào khai thác với chất lượng và tính mỹ thuật cao, đồng thời yêu cầu VEC sớm có kế hoạch vận hành, khai thác tuyến đường đạt hiệu quả cao nhất.
Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A. Dự án đi qua địa phận của TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.
Lễ thông xe cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây |
Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài toàn tuyến là 55 km được chia làm hai dự án thành phần, gồm dự án thành phần I (Đoạn An Phú – Vành đai II): thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m; Dư án thành phần II (Đoạn Vành đai II - Long Thành - Dầu Giây): được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h; Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27,5m. Tổng mức đầu tư giai đoạn I: 20.630 tỷ đồng, gồm nguồn vốn: vay OCR của ADB 276,8 triệu USD, vốn vay ODA của JICA 640,3 triệu USD và vốn đối ứng.
Dự án phải thi công nhiều hạng mục trên nền địa chất, thủy văn phức tạp với khối lượng lớn gồm 32 cầu (với chiều dài 17,5km). Đặc biệt cầu Long Thành vượt sông Đồng Nai dài 2,35 km có kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền cao 30,5m thuộc loại lớn nhất tại Việt Nam; Dự án xây dựng 4 nút giao, 01 trung tâm điều hành với hệ thống ITS, 03 trạm thu phí, 1 trạm dừng nghỉ. Xử lý đất yếu với chiều dài 18 km bằng các biện pháp tiên tiến như áp dụng những công nghệ mới, mới được áp dụng tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thi công như: cọc đất gia cố xi măng, bơm hút chân không, độ lún có khu vực đến 2,4m..., tương ứng với các khối lượng chính khoảng: hơn 6,5 triệu m3 đào đắp; gần 850 nghìn m3 cấp phối đá dăm; gần 700 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; hơn 270 nghìn mét dài cọc khoan nhồi; hơn 80 nghìn tấn thép; hơn 3.200 phiến dầm bê tông cốt thép dự ứng lực các loại; hơn 400 nghìn m dài bấc thấm; hàng trăm nghìn m2 xử lý hút chân không và hơn 200 nghìn mét dài cọc đất gia cố xi măng....
Theo Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh, do điều kiện địa chất, thủy văn khu vực xây dựng Dự án phức tạp, vì vậy trong quá trình khảo sát, thiết kế Bộ Giao thông vận tải và Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế một số hạng mục của dự án, điều chỉnh kết cấu cầu Long Thành từ kết cấu cầu dây văng sang sử dụng kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực..., giảm chi phí xây dựng của dự án so với phương án dự kiến ban đầu khoảng 2 nghìn tỷ đồng.
Trước đó, vào ngày 02/01/2014 đoạn từ Vành đai II đến Quốc Lộ 51 dài 20 km đã thông xe đưa vào khai thác; 10/01/2015 đưa vào khai thác thành phần I của Dự án dài 4 km từ Nút giao An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai II (quận 9) vượt tiến độ thi công 6 tháng. Sau 1 năm đưa vào khai thác đoạn tuyến đã đảm bảo phục vụ cho hơn 5 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt. Tiếp theo đây, đoạn từ Nút giao Quốc lộ 51 đến Nút giao Dầu Giây dài 30 km sẽ được đưa vào khai thác.
Như vậy với 9/9 gói thầu được thông xe với chiều dài 55 km đường cao tốc của Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác đã góp phần rất lớn đẩy mạnh giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.
Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, Chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.
Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55 km đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP. Hồ Chí Minh như đi huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai hiện nay dài khoảng 45 km, thời gian lưu thông mất khoảng 60 phút nay rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22 km với thời gian lưu thông giảm chỉ còn khoảng 20 phút. Đi Vũng Tầu hiện nay dài khoảng 120 km thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ. Nếu đi trên cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút đồng hồ do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc.
Từ TP.HCM đi Ngã ba Dầu Giây (giao Quốc Lộ 1A (hướng ra phía Bắc) và hướng đi Liên Khương (Khu vực Tây Nguyên)) đi theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70 km thời gian lưu thông mất 3 giờ đồng hồ do thường xuyên ùn tắc. Nếu đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20 km và thời gian chỉ còn 1 giờ, nhanh hơn 2 giờ so với trước đây, đồng thời giảm 20% đến 30% chi phí vận tải.
Anh Minh
-
Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên -
Phó thủ tướng thúc chủ dự án tính toán, đăng ký nhu cầu cát biển xây cao tốc -
Soi tiến độ 4 tuyến đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TP.HCM -
Quảng Bình: Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm -
Quảng Bình tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng tại 2 dự án năng lượng trọng điểm -
Quảng Nam xử lý nghiêm khắc trường hợp làm chậm giải ngân vốn đầu tư công -
Làm rõ suất đầu tư 1 km cao tốc Phủ Lý - Nam Định lên tới 375 tỷ đồng
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo
- Top 5 máy đánh giày văn phòng Kumisai ưa chuộng nhất hiện nay
- OGC ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ