Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế kiểm điểm việc chậm mua vắc-xin cho trẻ em
D.Ngân - 10/03/2022 16:45
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân để chậm trễ trong việc mua vắc-xin cho trẻ em.

Tại văn bản số 1487, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 14 ngày 5/2/2022 của Chính phủ về việc mua vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân để chậm trễ theo đúng quy định.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân để chậm trễ trong việc mua vắc-xin cho trẻ em.

Tiếp theo, tại văn bản 1504, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trong ngày 10/3/2022 phải báo cáo giải trình việc mua vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Trước đó, tại Nghị quyết số 14, Chính phủ quyết nghị đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua 21,9 triệu liều vắc-xin Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Thống kê của ngành Y tế cho thấy, đến nay, tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 và số ca bệnh diễn biến nặng thấp, nhưng vẫn có trường hợp tử vong. 

Đáng chú ý, hiện nay, các loại thuốc điều trị Covid-19 không khuyến nghị sử dụng cho trẻ em. Bởi vậy, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh yếu tố phòng dịch và không để có quá nhiều trẻ mắc bệnh cùng lúc.

Thời điểm hiện tại, việc triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là rất cần thiết. Chính phủ đã có nghị quyết mua 21,9 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm cho nhóm trẻ trong độ tuổi này.

Trước đó, thông tin từ Bộ Y tế, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong quý I và quý II/2022. Bộ Y tế sẽ tiêm cho trẻ em có yếu tố nguy cơ trước, sau đó tiêm đại trà.

PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn tiêm chủng, trong đó đặc biệt lưu ý tới vấn đề an toàn tiêm chủng. 

Theo đó, trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm chủng tương tự như chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi vừa qua.

Trẻ đi học sẽ được tiêm vắc-xin ở trường. Những bé không đi học được tiêm ở trạm y tế xã. Những bé có bệnh lý nền, mãn tính sẽ được tiêm ở bệnh viện để bảo đảm an toàn tiêm chủng. 

“Bộ Y tế sẽ tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến chi tiết, cụ thể các phản ứng sau tiêm chủng cũng như theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm. Chúng tôi cũng khuyến cáo để phụ huynh đồng hành với ngành y tế theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm”, PGS.TS. Hồng nói.

Theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, trước khi triển khai tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Chương trình sẽ phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương triển khai tập huấn lại cho cán bộ tiêm chủng các tuyến.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng sẽ tìm hiểu kinh nghiệm của các nước đã triển khai tiêm cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, nắm rõ các phản ứng sau tiêm hay gặp để sớm đưa ra khuyến cáo.

Hướng dẫn mới về tiêm vắc-xin Moderna
Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới về việc mũi tiêm bổ sung và nhắc lại đối với vắc-xin Moderna.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư