Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế kỷ niệm 30 năm tái lập, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
Ngọc Tân - 17/08/2019 15:45
 
Sáng 17/8, tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (01/7/1989-01/7/2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Buổi lễ có sự tham dự của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu cho biết, 74 năm trước đây, với khí thế sục sôi của cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử của mình, đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân vào ngày 23/8, góp phần quyết định vào thắng lợi của cách mạng Tháng Tám, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu phát biểu tại lễ kỹ niệm.
Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu phát biểu tại lễ kỹ niệm.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường Lưu, Thừa Thiên Huế là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời. Với vị trí chiến lược đặc biệt - nối giữ hai miền Nam - Bắc, nơi đây đã từng là thủ phủ của 9 đời chúa Nguyễn ở Đàng Trong, là Kinh đô của triều đại Tây Sơn, Kinh đô của nước Việt Nam thống nhất dưới 13 triều vua Nguyễn. Thừa Thiên Huế cũng là nơi duy nhất còn lưu lại được tổng thể kiến trúc của một kinh đô với những giá trị di sản vô giá.

Trong kháng chiến chống Pháp, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã vượt mọi khó khăn, gian khổ, kháng chiến “toàn dân, toàn diện”, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

21 năm tiếp theo của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thừa Thiên Huế lại cùng với nhân dân miền Nam lập nên những chiến công chói lọi mà đỉnh cao là chiến thắng xuân Mậu Thân 1968 làm rung động cả nước Mỹ. Mùa xuân 1975, với khí thế thần tốc, táo bạo, bất ngờ; ngày 26/3/1975, cờ cách mạng đã tung bay trên đỉnh kỳ đài Cố đô Huế, đánh dấu mốc lịch sử - Thừa Thiên Huế hoàn toàn giải phóng.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển sau giải phóng, chủ trương hợp nhất các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên và khu vực Vĩnh Linh đã được Bộ Chính trị ra nghị quyết 245 từ ngày 20/9/1975 và vào ngày 1/5/1976, UBND tỉnh Bình Trị Thiên đã công bố ra mắt trước nhân dân trong tỉnh tại quảng trường Phu Văn Lâu.

14 năm trong tỉnh hợp nhất Bình Trị Thiên (1976 - 1989), với tinh thần “vì cả nước, với cả nước”, cán bộ, quân và dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế nói riêng và toàn tỉnh Bình Trị Thiên nói chung đã tập trung khôi phục, phát triển kinh tế xã hội, rà phá bom mìn, khai hoang phục hóa, tìm tòi các bước đi thích hợp, vượt qua khó khăn của thời kỳ bao cấp, vừa cải tạo quan hệ sản xuất cũ, xây dựng quan hệ sản xuất mới xã hội chủ nghĩa…

Sau 14 năm cùng phấn đấu dưới mái nhà chung, ngày 30/6/1989, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa VIII đã thông qua Nghị quyết về việc phân vạch địa giới hành chính, theo đó, chia tách Bình Trị Thiên thành 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Như vậy, kể từ ngày 01/7/1989, tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức được tái lập, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử dựng xây và phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.  

“30 năm đã qua kể từ ngày tái lập là 30 năm nỗ lực kiên trì và phấn đấu không ngừng nghỉ với nhiều thuận lợi đồng hành nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức phải đối mặt. Những nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh và chung sức xây dựng quê hương trong chặng đường đầu đổi mới vừa bước đầu đơm hoa, kết trái thì năm 1999, cơn đại hồng thủy đã cuốn đi biết bao thành quả. Chỉ trong phút chốc, nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà bị kéo lùi nhiều năm, có những việc phải làm lại từ đầu…

Được sự chi viện và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự chia sẻ và hỗ trợ giúp đỡ của cả nước và bạn bè quốc tế, Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà đã đồng tâm nhất trí, vượt khó vươn lên tiếp tục đạt được những thành tựu hết sức quan trọng và toàn diện, góp phần đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Nền kinh tế tỉnh nhà đến nay đã từng bước tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực dựa trên khai thác các tiềm năng, lợi thế về văn hóa, di sản, giáo dục, y tế và các dịch vụ du lịch”, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường Lưu nhớ lại.

Trong 30 năm qua (1989-2018), tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của toàn tỉnh Thừa Thiên Huế là 7,2%/năm. Quy mô nền kinh tế tăng gấp 7 lần (theo giá so sánh 2010). Tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2018 gấp 81,6 lần so với năm 1990. Thu ngân sách nhà nước năm 2018 đạt 7.800 tỷ đồng. Các ngành dịch vụ phát triển đa dạng, chiếm 55,7% trong GRDP, đóng vai trò chủ lực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Du lịch phát triển khá nhanh cả về quy mô và chất lượng, ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả. Công tác thu hút đầu tư đã có nhiều chuyển biến, các doanh nghiệp lớn, tập đoàn hàng đầu có thương hiệu đã bắt đầu tập trung về Thừa Thiên Huế. Giai đoạn 2009 - 2018 đã thu hút 387 dự án với tổng vốn đăng ký 100 nghìn tỷ đồng. 

Các khu vực đô thị phát triển nhanh, từ 1989 đến nay đã thành lập mới nhiều thị trấn, thành lập 2 thị xã Hương Thuỷ và Hương Trà, thành phố Huế được công nhận là đô thị loại I từ năm 2001. Đặc biệt, đã tập trung đầu tư hệ thống giao thông kết nối, chấm dứt tình trạng chia cắt giữa các vùng, miền, nhất là vùng đồng bằng, ven biển. Cùng với những thành tựu về kinh tế, phát triển đô thị, trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, chúng ta cũng đã phát huy và ngày càng khẳng định vị thế 4 trung tâm: văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước; y tế chuyên sâu; khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ghi nhận những thành tích nổi bật của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ghi nhận những thành tích nổi bật của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, những kết quả rất đỗi tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thừa Thiên Huế là sự nỗ lực, phấn đấu bền bĩ; sự kế thừa và phát huy trách nhiệm của các thế hệ, đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng quê hương, đổi mới và bảo vệ đất nước.

“Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc của đồng bào và các đồng chí trong quá trình dựng xây và phát triển…Vui mừng với những đổi thay trên quê hương Thừa Thiên Huế, với tấm lòng trân trọng, yêu quý, tôi hy vọng rằng những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là những tiền đề vững chắc để Thừa Thiên Huế bước tiếp trên chặng đường mới, cùng với cả nước xây dựng Việt Nam trở thành một nước hùng cường theo tâm nguyện của Bác Hồ kính yêu”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Đảng và Nhà nước troa tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Đảng và Nhà nước troa tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

Cũng tại buổi lễ, ghi nhận những thành tích nổi bật trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương độc lập hạng nhất của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thừa Thiên Huế.

Sớm hoàn thành việc xác định địa giới hành chính còn tồn tại giữa Quảng Trị - Thừa Thiên Huế
Ngày 2/8, tại TP.Huế đã diễn ra Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ về việc xác định địa giới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư