Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 04 tháng 08 năm 2024,
Thúc đẩy hợp tác đào tạo công nghệ bán dẫn với đại học Hoa Kỳ, Nhật Bản
Hưng Anh - 03/08/2024 09:16
 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn vừa có buổi làm việc với đại diện Trường Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và Trường Đại học Idaho (Hoa Kỳ) về việc thúc đẩy hợp tác đào tạo công nghệ bán dẫn với các cơ sở đào tạo ở Việt Nam.

Buổi làm việc có đại diện các cơ sở giáo dục đại học: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Học viện Bưu chính Viễn thông và Trường Đại học FPT. 

Được thành lập vào năm 1949, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) là trường đại học tổng hợp quốc gia với nhiệm vụ cốt lõi là tập trung góp phần vào việc thực hiện một cộng đồng quốc tế hòa bình và tự do.

Đại học Hiroshima (Nhật Bản) là trường đại học tổng hợp quốc gia với nhiệm vụ cốt lõi là tập trung góp phần vào việc thực hiện một cộng đồng quốc tế hòa bình và tự do.

Thông qua việc hợp tác với các tổ chức quốc tế trên nhiều dự án, Đại học Hiroshima đang mở rộng ảnh hưởng và mạng lưới của mình trên phạm vi toàn cầu. Nhà trường hỗ trợ sự phát triển khu vực thông qua các liên kết giữa giáo dục, chính phủ và ngành công nghiệp, nâng cao khả năng trong giáo dục, nghiên cứu, giao tiếp cộng đồng, chăm sóc sức khỏe và quản lý đại học.

Trong những năm qua, Đại học Hiroshima đặc biệt chú trọng đẩy mạnh hợp tác về nghiên cứu, giáo dục và đào tạo với Việt Nam. Đại học Hiroshima đã tiếp nhận hàng trăm học viên Việt Nam đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan trực thuộc các Bộ, ban, ngành đến học tập, nghiên cứu theo các khóa học thạc sĩ, tiến sĩ, khóa trao đổi ngắn hạn.

Đại học Hiroshima đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) và thỏa thuận ghi nhớ hợp tác (MOA) về đào tạo và nghiên cứu với nhiều trường đại học tại Việt Nam như Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Thái Nguyên, Đại học Phenikaa…

Hiện tại, Đại học Hiroshima đang tích cực chuẩn bị cho chương trình liên kết đào tạo nhân lực chất lượng cao thuộc chuyên ngành bán dẫn dựa trên hợp tác với Đại học Idaho, Hoa Kỳ và các trường đại học tại Việt Nam.

Đại học Idaho (Hoa Kỳ) là trường công lập lâu đời nhất ở bang Idaho, thuộc miền Tây Bắc Hoa Kỳ, được thành lập năm 1889. Trường thực hiện đào tạo theo các chương trình chuẩn mực quốc tế, được đánh giá cao về mặt chuyên môn, thực hành và giảng dạy.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Với những hợp tác trong thời gian qua cùng sự phát triển công nghệ trên toàn thế giới, hy vọng rằng, Bộ GD&ĐT và các trường đại học tại Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Đại học Hiroshima và Đại học Idaho.

Với sự phong phú, đa dạng trong giáo dục và đào tạo, Đại học Idaho đã thu hút được sinh viên từ 74 quốc gia trên thế giới theo học hơn 100 chuyên ngành ở các chương trình cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

Tại buổi làm việc, thành viên các bên đã trao đổi về một số nội dung liên quan đến các chương trình đào tạo, công nghệ, ứng dụng AI, trao đổi sinh viên giữa các quốc gia, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, hoạt động nghiên cứu khoa học.

Đối với thế mạnh của hai trường là đào tạo, nghiên cứu về công nghệ bán dẫn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Với những hợp tác trong thời gian qua cùng sự phát triển công nghệ trên toàn thế giới, hy vọng rằng, Bộ GD&ĐT và các trường đại học tại Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Đại học Hiroshima và Đại học Idaho.

Với xu hướng phát triển ngành công nghệ bán dẫn như hiện nay, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tin tưởng, các bên sẽ có những hỗ trợ, hợp tác lâu dài trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư