Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,
Thúc đẩy việc kết nối tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia
T.T - 22/06/2024 13:31
 
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Cụ thể, tại Văn bản số 4314/VPCP-CN, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến các bộ, địa phương, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt của Campuchia.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải kịp thời rà soát Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp (nếu thực sự cần thiết); chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục liên quan đến kết nối hai tuyến cao tốc nêu trên.

Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan thực hiện quản lý cửa khẩu biên giới đất liền theo quy định của pháp luật.

UBND TP.HCM cho biết, UBND Thành phố được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị nghiên cứu kết nối giữa cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt. Sau khi trao đổi, thống nhất tỉnh Tây Ninh, UBND Thành phố đã có ý kiến gửi Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, tuyến kết nối cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt nằm ngoài phạm vi dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng thời, hiện chưa được xác lập trong các đồ án quy hoạch liên quan như: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030… Do đó tuyến nối cần phải được nghiên cứu bổ sung vào các quy hoạch có liên quan của tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, kết nối giao thông, giao thương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Mộc Bài/Bà Vẹt thông qua Quốc lộ 22 (phía Việt Nam) và Quốc lộ 1 (phía Campuchia).

Tỉnh Tây Ninh cũng đang lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Vì vậy trước mắt cần nghiên cứu đoạn kết nối cao tốc qua thị trấn Bến Cầu đến khu vực chốt Cây Me với cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt.

UBND TP.HCM cho biết, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia đã nêu rõ: Tuyến đường cao tốc Phnôm Pênh - Bà Vẹt gần biên giới Campuchia và Việt Nam được quy hoạch tại vị trí bên cạnh cột mốc biên giới số 164 tại làng Thiok, cách Quốc lộ 1 (NR1) khoảng 4 km, thuộc làng Prey Phdao của xã Chrok Mtes, thành phố Bà Vẹt. Tuy nhiên, điểm kết nối được đề xuất và kế hoạch phát triển trong tương lai để xây dựng một công trình biên giới mới tùy thuộc vào quyết định và thỏa thuận tiếp theo của cả hai Chính phủ.

Như vậy, điểm kết nối mới trong tương lai (kết nối 2 tuyến cao tốc) cũng như kế hoạch xây dựng các công trình biên giới mới cần được sự thoả thuận cấp Chính phủ của Việt Nam và Campuchia.

Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận đầu tư bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân trị giá 2.256 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân do Công ty TNHH Long Sơn đề xuất, dự kiến triển khai tại khu bến cảng Thị Vải, phường Mỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư