Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thuê tư vấn thẩm tra Dự án tuyến metro số 5 Hà Nội trị giá 3 tỷ USD
Anh Minh - 15/04/2021 17:56
 
Hội đồng thẩm định Nhà nước kiến nghị Thủ tướng cho phép thuê tư vấn thẩm tra Dự án đường sắt đô thị Tp. Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Phối cảnh một đoạn đường thuộc Dự án đường sắt đô thị số 5, tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Phối cảnh một đoạn đường thuộc Dự án đường sắt đô thị số 5, tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa ký công văn số 2131/BKHĐT – GSTĐĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thuê tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị Tp. Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư (Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước) đề nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài để thẩm tra Dự án nhằm bảo đảm khai thác tối đa năng lực, kinh nghiệm, thế mạnh chuyên môn của cả tư vấn nước ngoài và tư vấn trong nước. 

Công văn số 2131 cho biết là theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia trong thời hạn 90 ngày. Nếu thực hiện đấu thầu lựa chọn tư vấn thẩm tra theo quy trình đấu thầu thông thường sẽ mất thời gian khoảng từ 9 đến 12 tháng mới lựa chọn được tư vấn thẩm tra; dẫn tới không có đủ thời gian thẩm định để kịp trình Quốc hội theo quy định. Đây là yếu tố đặc thù của các dự án quan trọng quốc gia. 

Do vậy, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước kiến nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra (liên danh tư vấn trong nước và nước ngoài) trong trường hợp đặc biệt theo quy trình, thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP. 

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư (Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước), Dự án đường sắt đô thị Tp. Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc có tổng mức đầu tư lớn; có yêu cầu cao về thiết kế, công nghệ. Từ kinh nghiệm cũng như thực trạng đầu tư một số tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và Tp.HCM trong thời gian vừa qua cho thấy một số vấn đề cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án như: hướng tuyến; phương án thiết kế sơ bộ; tổng mức đầu tư; công nghệ sử dụng, khả năng bảo đảm an toàn khai thác, vận hành... Trong khi đó, thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước là đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, thực hiện nhiệm vụ thẩm định theo hình thức kiêm nhiệm, nên không có đủ thời gian cũng như kinh nghiệm trong việc thẩm định các nội dung yêu cầu chuyên môn sâu về kỹ thuật, công nghệ của Dự án. 

“Do đó, cần thiết phải thuê tư vấn có chuyên môn, kinh nghiệm thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả đầu tư Dự án”, công văn số 2131 nêu rõ.

Vào cuối tháng 10/2020, Thủ tướng đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị số 5, tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Trước đó, vào tháng 9/2020, UBND Tp. Hà Nội đã có tờ trình số 151/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị Tp. Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.

Theo kết quả nghiên cứu của UBND TP. Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Tp. Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất. Dự án đi qua địa phận các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

Cụ thể, Dự án bắt đầu tại khu vực Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám. Tuyến đi ngầm 2 ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi đi ngầm qua ga vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển dần từ đi ngầm sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của giải phân cách Đại lộ Thăng Long. Tại các vị trí giao với đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, nút giao Hòa Lạc tuyến được bố trí đi trên cao cục bộ để vượt qua các nút giao này. Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình) tuyến đi trên mặt đất vào giải phân cách giữa của tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình.

Dự án được bố trí 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao), gồm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Tây Mỗ, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình. Tuyến được bố trí 2 điểm depot tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18 ha và tại xã Yên Bình, Thạch Thất rộng 7 ha.

Dự kiến, tuyến sẽ khai thác khoảng 25 - 40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Theo đề xuất của UBND Tp. Hà Nội, Dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng này dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Dự án sẽ được đầu tư bằng ngân sách thành phố, gồm: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (18.000 - 20.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, Dự án sẽ được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư