Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thương hiệu của Viettel muốn trở thành "hình mẫu đầu tư ra nước ngoài"
PV - 09/09/2022 23:19
 
Sau 11 năm đầu tư vào Haiti, Natcom mong muốn trở thành biểu tượng, hình mẫu đầu tư ra nước ngoài của Viettel.

Hành trình của Tập đoàn Viettel tại Haiti vẫn được nhắc đến lâu nay là câu chuyện “từ thảm họa đến kỳ tích”, khi mà trận động đất khủng khiếp năm 2010 không cản bước người Viettel tiếp tục đầu tư và phát triển Natcom thành nhà mạng kinh doanh hiệu quả ở quốc gia châu Mỹ này.

Năm 2022, kỷ niệm 11 năm thành lập và có CEO mới – ông Nguyễn Huy Dung, Natcom có gì thay đổi?

Khi anh nhận nhiệm vụ làm CEO của Natcom, vị thế của công ty trên thị trường như thế nào?

Tôi chính thức nhận nhiệm vụ vào cuối tháng 6 năm nay, thời điểm đó, Natcom đang trên đà phát triển, hướng đến mục tiêu trở thành công ty số 1 về thị phần di động vào cuối năm 2022.

Trước đây, Natcom có khoảng cách khá xa so với nhà mạng số 1. Nhưng đến năm 2022, công ty đã thu hẹp khoảng cách về thị phần và chỉ còn kém nhà mạng dẫn đầu khoảng 5%.

Nhìn vào lịch sử 11 năm hoạt động của Natcom tại Haiti, đâu là thành tựu khiến anh cảm thấy ấn tượng?

11 năm qua, Natcom đã trải qua rất nhiều giai đoạn. Từng có giai đoạn Natcom tăng trưởng rất khó khăn, khi mà doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả của các dự án không đạt mục tiêu. Tuy nhiên, đến năm 2017 thì Natcom có bước đột phá, tăng trưởng ở mức 2 con số so với năm trước và đặc biệt, đà tăng trưởng đó duy trì suốt 5 năm cho đến nay với mức tăng của năm sau cao hơn năm trước.

Đó là điều khiến tôi ấn tượng nhất.

Chính sự tăng trưởng này đã đem lại niềm tin, sự tự tin cho toàn thể cán bộ công nhân viên Natcom cũng như sự tin tưởng của Lãnh đạo Tập đoàn Viettel để tiếp tục đầu tư cho Natcom.

Đồng thời, việc tăng trưởng liên tục giúp Natcom tích lũy nguồn lực, tạo nền tảng để có thể vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 về thị phần cũng như vị thế số 1 trên thị trường viễn thông tại Hati giai đoạn tới.

Theo anh, những yếu tố nào đã làm nên Natcom hiện tại?

Yếu tố đầu tiên là cán bộ quản lý và người đứng đầu. Từ khi thành lập đến nay, Natcom đã trải qua nhiều thời kỳ mà trong mỗi thời kỳ, Tập đoàn Viettel đều lựa chọn được người lãnh đạo tốt nhất cho Natcom. Thực tế chứng minh, sự lựa chọn nhân sự đúng đắn cùng với định hướng của Tập đoàn Viettel đã giúp Natcom vượt qua khó khăn và tạo nên sự phát triển.

Yếu tố thứ 2, theo tôi, là tập thể nhân sự, kể cả những nhân viên bản địa của Natcom đều lao động quên mình.

Trước khi sang Haiti, tôi đã xem phim tư liệu, đọc báo cáo về tình hình Natcom và hình dung phần nào khó khăn. Nhưng phải trải qua thực tế ở hiện trường mới thấy hết được cái gian khổ, hiểm nguy mà CBCNV Natcom trải qua, đặc biệt là ở tuyến huyện, tuyến tỉnh.

Bất kể ngày đêm, cứ khi nào có sự cố là các nhân viên của Natcom lên đường ứng cứu đường dây. Nhờ đảm bảo chất lượng dịch vụ cho dù có biến cố gì xảy ra, Natcom đã thu hút được khách hàng mới và giữ chặt niềm tin của khách hàng hiện tại.

Trong giai đoạn mới, Natcom định vị là một doanh nghiệp như thế nào?

Tôi cho rằng, khi công ty đã có một chiến lược xuyên suốt và rõ ràng, tạo ra sự phát triển bền vững trong một thời gian dài như vậy thì chúng ta cần tiếp tục kế thừa định vị cũ và tìm động lực tăng trưởng mới trong thời gian tới.

Từ trước đến nay, Natcom định vị là doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ với giá cả phù hợp và chất lượng tốt nhất. Việc kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội. Mọi thứ với khách hàng đều phải minh bạch.

Có thể bạn cho rằng đây là điều được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, nhưng nó thực sự rất quan trọng đối với thị trường Haiti vì mức sống, thu nhập, khả năng chi trả của người dân ở đây không cao như các thị trường khác. Mức giá của mình phải phù hợp thì mới cạnh tranh được.

Thị trường Haiti những năm gần đây đạt tốc độ tăng trưởng về thuê bao Data 4G rất cao khi nhu cầu truy cập mạng phục vụ các nhu cầu cá nhân của khách hàng tăng nhanh, giống như xu thế phát triển trên thế giới. Đó là cơ hội của Natcom.

Trong giai đoạn mới, Natcom tập trung phát triển dịch vụ data 4G, trong tương lai gần là 5G và các dịch vụ số sẽ là nguồn lực tăng trưởng chính trong tương lai. Hiện tại chúng tôi đã cung cấp một số dịch vụ liên quan đến ví điện tử hay xổ số. Đặc thù người dân Haiti thích các dịch vụ liên quan đến may rủi, chúng tôi cũng bám theo “cá tính” thị trường mà phát triển dịch vụ theo.

Văn hóa doanh nghiệp của Natcom được người tiền nhiệm của anh nhắc đến là “bản lĩnh”. Natcom “mới” tạo dựng văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa của Natcom được xây dựng từ nền tảng văn hóa của Viettel và được bồi đắp qua các thế hệ lãnh đạo. Tôi nghĩ, không có văn hóa mới mà là sự phát triển mang tính kế thừa.

Trong giai đoạn trước, Natcom phải đối đầu với nhiều thách thức bao gồm cả những biến cố từ bên ngoài cho đến các yếu tố từ nội tại công ty. Thực sự cần bản lĩnh mới vượt qua được và anh Đại (ông Lê Văn Đại) - CEO tiền nhiệm đã thành công trong việc dẫn dắt Natcom vượt qua khó khăn, duy trì mức tăng trưởng cao như vậy.

Trong giai đoạn mới, cá nhân tôi đề cao sự cộng hưởng sức mạnh hay nói cách khác là đoàn kết cùng đóng góp hướng đến mục tiêu chung. Natcom đặt ra mục tiêu thách thức là trở thành công ty số 1 thị phần di động tại Haiti năm 2022 mà đây mới chỉ là một bước đi trên con đường đến mục tiêu trở thành công ty có vị thế số 1. Nó đòi hỏi một quá trình nỗ lực tiếp theo mà để làm được, cần sự cộng hưởng sức mạnh từ cả người Việt Nam và người bản địa tại Natcom.Trong tháng 9, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Natcom, chúng tôi đã phát động phong trào thi đua 4 tháng cuối năm để đạt được mục tiêu số 1 về thị phần di động.

Và không chỉ cho 4 tháng cuối năm 2022, thông điệp xuyên suốt trong giai đoạn tới của Natcom là ‘We are one’.

Chữ “one” ở đây mang 2 nghĩa. Vừa có nghĩa là “chúng ta là một” – thể hiện sự đoàn kết đồng lòng, vừa có nghĩa là “số 1”. Khi đưa ra thông điệp này, các CBCNV rất hào hứng ủng hộ. Đó cũng là tín hiệu tích cực khi mà thông điệp mục tiêu mình đặt ra có thể ngấm vào toàn thể cán bộ công nhân viên. Khi chúng ta đều nghĩ về một mục tiêu, tư duy về nó, trăn trở về nó thì cũng thúc đẩy hành động để cộng hưởng sức mạnh đưa công ty đến vị thế số 1.

Natcom được coi là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế hiệu quả giữa hai nước Việt Nam – Haiti. Công ty sẽ phát huy vai trò này như thế nào?

Mỗi cán bộ nhân viên người Việt làm việc tại Natcom đều hiểu trọng trách của công ty không chỉ là một doanh nghiệp làm kinh tế đơn thuần mà là một đại sứ của Việt Nam, mỗi người chúng tôi cũng là một đại sứ của Việt Nam, đem hình ảnh đẹp của đất nước quảng bá với bạn bè quốc tế.

Dự án đầu tư tại Haiti cho đến bây giờ vẫn là dự án thành công của Tập đoàn Viettel nói riêng và của Việt Nam nói chung tại khu vực châu Mỹ. Sự phát triển của Natcom cũng đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Haiti.

Khi Viettel đầu tư ở Haiti, mối quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa Việt Nam và Haiti, sự hiểu biết gắn bó giữa đất nước và người dân Haiti ngày càng tốt hơn. Trong thời gian tới, Natcom sẽ tiếp tục phát huy tốt những thành quả đạt được và mong muốn trở thành biểu tượng trong hoạt động đầu tư nước ngoài của Viettel, là hình mẫu đầu tư hiệu quả của Viettel khi đi ra thế giới.

 

Mạng Natcom của Viettel vẫn đứng vững khi siêu bão Matthew càn quét Haiti
Ngay sau khi cơn bão Matthew tàn phá Haiti, mạng Natcom của Viettel tại Haiti vẫn hoạt động bình thường và đang hỗ trợ người dân liên lạc với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư