Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Natcom - Công ty của Viettel tại Haiti chi 3 triệu USD chia cổ tức năm 2017
Hữu Tuấn - 11/10/2018 16:31
 
Theo số liệu được Natcom, Công ty liên doanh của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) tại Haiti, công bố, công ty này đã chia lãi cổ phần năm 2017 với giá trị 3 triệu USD.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi chính thức kinh doanh vào tháng 09/2011, Natcom chia lãi cho các cổ đông. Việc chia cổ tức mang ý nghĩa quan trọng đối với Chính phủ Haiti sau 7 năm hợp tác liên doanh, giúp chứng minh kết quả trước Quốc hội và khẳng định vị thế của Natcom trong mắt người dân Haiti.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượng tăng trưởng khách hàng dịch vụ di động và Internet cáp quang (FTTH) của Natcom đã gấp 1,5 lần và 2 lần của cả năm 2017.

Đầu tháng 8/2018, Natcom vừa được Haiti cấp “tần số vàng” 1.700 Mhz để cung cấp dịch vụ 4G. Được coi như tần số “vàng”, vì theo tính toán của các chuyên gia, tần số này có tỷ lệ hỗ trợ thiết bị đầu cuối của Natcom cao nhất tại Haiti với 86%. Đây cũng là một vũ khí quan trọng để Natcom cạnh tranh với các nhà mạng khác trong cuộc đua 4G. Hiện tại, Natcom đang xúc tiến nhập thiết bị và sẽ triển khai xây dựng hạ tầng trên toàn quốc.

Trước đó, Natcom cũng vượt qua nhiều nhà cung cấp khác, giành được những hợp đồng quan trọng như Dự án đường trục quốc gia cho Chính phủ Haiti trị giá 5,5 triệu USD; hợp đồng với UNESCO trị giá 425.000 USD; đơn hàng 4G phục vụ văn phòng Tổng thống Haiti, dự án N-Office thứ 2 cho Tổng cục Hải quan, cung cấp 24 đường truyền Internet kết nối các trường thành viên của Đại học Y Haiti mang về gần 400.000 USD...

Bên cạnh đó, Chính phủ Haiti còn tín nhiệm và đồng ý miễn thuế cho Natcom đến hết năm 2018 ở những vật tư, thiết bị được nhập khẩu để khắc phục hậu quả siêu bão Matthew năm 2016, giúp cho công ty tiết kiệm được số tiền lên đến 2 triệu USD.

Ông Hà Thế Dương, Tổng Giám đốc Natcom cho biết: “Viettel đã qua thời kỳ khó khăn tại Haiti và bắt đầu có những thành quả tốt về kinh doanh. Với việc được cấp phép “băng tần vàng” 1.700 Mhz, Natcom sẽ có cơ hội tốt trong việc cạnh tranh cung cấp dịch vụ 4G với các đối thủ”.

Đến thời điểm hiện tại, tại Haiti, Natcom đứng số 1 về hạ tầng với 1.800 trạm 2G/3G/4G, 6.000 km cáp quang và đứng số 2 về thị phần với tập khách hàng gần 3,4 triệu, chiếm 35% thị phần. Theo kế hoạch, năm 2018, Natcom sẽ tăng trưởng doanh thu 17,5% còn lợi nhuận tăng trưởng 47%.

Haiti là thị trường nước ngoài có điều kiện đầu tư ban đầu khó khăn nhất trong lịch sử đầu tư quốc tế của Viettel và cũng là thị trường nước ngoài xa trụ sở chính nhất của Viettel vào thời điểm quyết định đầu tư.

Năm 2010, trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại, cướp đi mạng sống của hơn 300.000 người Haiti xảy ra chỉ 3 ngày trước khi Viettel sang quốc gia châu Mỹ này ký hợp đồng thành lập liên doanh về viễn thông.

Không có ai tin là Viettel sẽ quay lại và thực hiện cam kết đầu tư bởi 90% các công trình lớn của Haiti bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hỏng rất nặng, thủ đô Port-au-Prince gần như bị san phẳng, hơn 2 triệu người lâm vào cảnh không nhà…

Cộng với những thiệt hại kể trên là tình hình chính trị bất ổn, bạo động, biểu tình diễn ra thường xuyên, lạm phát cao, trộm cắp hoành hành… 80% trong số 9,8 triệu người dân Haiti vẫn sống trong cảnh nghèo đói, với thu nhập chưa tới 2 USD/ngày.

Với Công ty viễn thông Teleco, đơn vị mà Viettel sẽ mua 60% vốn để thành lập liên doanh, hơn 80% hạ tầng đã bị phá hủy hoàn toàn. Trước khi xảy ra động đất, Teleco lỗ ít nhất 1 triệu USD/tháng và tình trạng này kéo dài từ năm 2001. Teleco chỉ có khoảng 40.000 thuê bao điện thoại cố định và đang giảm dần.

Trong khi đó, Viettel chưa từng có kinh nghiệm điều hành hoạt động kinh doanh xa với trụ sở chính như vậy. Campuchia, Lào – hai thị trường mà Viettel đã thành công và giữ vị trí số 1 về viễn thông chỉ cách Việt Nam 2 giờ máy bay; còn Haiti, muốn tới phải mất tới 5 ngày kể từ khi quyết định đi.

Đây cũng là lý do mà Telecom TV One (Anh) đã bình luận “Viettel bắt đầu đi trên con đường mà những nhà tư bản sợ phải đi!” khi hãng viễn thông Việt Nam này chính thức tiếp quản Teleco, và thành lập liên doanh Natcom.

Thế nhưng, chỉ sau hơn 1 năm kể từ ngày đầu chính thức khai trương mạng viễn thông (7/9/2011), Natcom đã nhanh chóng vươn lên trở thành mạng di động với mạng lưới hạ tầng đứng số 1 Haiti, trở thành doanh nghiệp đầu tiên xây dựng mới hoàn toàn hạ tầng mạng cáp quang cho Haiti sau thảm họa động đất với chiều dài 4.681 km.

Viettel xuất ngoại V-Office sang Haiti
Viettel cho biết sẽ triển khai Hệ thống quản lý văn bản điện tử (N-Office) cho Bộ Giao thông Công trình Công cộng và Viễn thông Haiti (MTPTC) thông qua...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư