Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thương mại điện tử chuẩn bị đón sóng nhu cầu mua sắm mùa lễ hội cuối năm
H.A - 04/11/2021 14:23
 
Ba tháng cuối năm là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng, sàn thương mại điện tử tăng trưởng doanh thu, phục hồi kinh tế nhờ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao.

Thị trường TMĐT hoạt động bùng nổ dịp cuối năm. Ảnh: Lazada

Mua sắm trực tuyến không phải là hình thức tiêu dùng mới, nhưng đại dịch Covid-19 đã thay đổi mạnh mẽ xu hướng và hành vi mua sắm của người dân khắp thế giới.

Statista cho biết, trong năm 2020, hơn 2 tỷ người trên thế giới đã mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến; doanh số bán lẻ điện tử vượt mức 4.200 tỷ USD, tăng hơn 25%. Trong đó, cuối năm là thời điểm tăng trưởng bứt phá của TMĐT toàn thế giới.

Phân tích từ Nosto cho thấy, doanh số bán hàng tại các cửa hàng trực tuyến của Anh tăng 23% vào ngày Black Friday năm 2020. Cũng trong ngày mua sắm đặc biệt này, các nhà bán hàng trên Amazon đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu 60% so với con số của năm 2019.

Theo dự đoán của nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam, 3 tháng cuối năm là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn TMĐT lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Phát triển Đối tác Kinh doanh Lazada Việt Nam cho biết, mùa lễ hội mua sắm cuối năm sẽ nhận được nhiều sự hưởng ứng hơn khi cả nước đang bước vào giai đoạn "bình thường mới". Do đó, một bộ phận lớn người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm nhiều hơn sau khoảng thời gian giãn cách.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt đang hướng đến chi tiêu hiệu quả, thông minh, thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp lễ hội mua sắm lớn như 11.11, Black Friday, 12.12 trên các sàn TMĐT. Ngoài ra, việc thu thập voucher, tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí… cũng mang lại nhiều ưu đãi giúp người dùng tiết kiệm chi tiêu, gắn bó với với TMĐT.

Sau 5 năm chủ yếu mua sắm online, chị Ngọc Bích nhận thấy thay đổi lớn trong việc mua sắm của bản thân. "Bất cứ cái gì bán online, tôi đều ưu tiên mua cho tiện vì không mất nhiều thời gian đi lại, chưa kể mua online có khi được giảm giá lại có nhiều sự lựa chọn, so sánh", chị Bích chia sẻ.

Không chỉ với người tiêu dùng, cuối năm cũng là thời điểm thuận lợi để các nhà bán hàng tận dụng để bứt phá doanh thu. Theo Inc., để chuẩn bị tốt cho mùa mua sắm cuối năm, các thương hiệu và nhà bán lẻ cần bắt đầu thông báo về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ tháng 10. Bên cạnh đó, nhà bán hàng cần kiểm tra lượng hàng tồn kho, từ đó đưa ra kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cung ứng phù hợp. Liên lạc sớm và thường xuyên với nhà cung cấp là cách tốt nhất để tránh những bất ngờ hoặc bất kỳ trục trặc nào khác có thể phát sinh.

Được biết đến bởi các sản phẩm từ thiên nhiên và đặc biệt là dòng sản phẩm chiết xuất từ quả bồ hòn, thương hiệu July House cũng đang rộn ràng tăng năng suất để đảm bảo nguồn hàng  cung ứng cho mùa mua sắm cuối năm. Chuẩn bị cho Lễ hội mua sắm 11.11 trên Lazada, thương hiệu sẽ chú trọng vào các sản phẩm tinh dầu, nến thơm hay nước rửa tay… đáp ứng nhu cầu tận hưởng tại nhà.

Lazada Việt Nam cũng dự báo, các ngành hàng làm đẹp, thời trang sẽ có thể bùng nổ trong ba tháng cuối năm nay, khi cả nước dần trở lại trạng thái "bình thường mới", cũng như trong mùa mua sắm cuối năm và Tết đến cận kề. Người tiêu dùng có thể chi tiêu mạnh tay trở lại ở phân khúc sản phẩm cao cấp sau khi phải tiết chế mua sắm trong giai đoạn giãn cách.

Ông James Dong, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan cho biết, Lazada đã tăng gấp đôi số lượng voucher giảm giá so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, chỉ riêng trong Lễ hội mua sắm 11.11, Lazada sẽ kích hoạt ưu đãi hàng triệu sản phẩm với mức giảm giá sâu nhất lên đến 50% và hàng loạt các chương trình mua sắm kết hợp giải trí để đáp ứng xu hướng tiêu dùng trực tuyến, cũng như thúc đẩy các thương hiệu đối tác và nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả hơn sau ảnh hưởng của làn sóng dịch Covid-19 lần 4.

"Lễ hội mua sắm 11.11 - 1 ngày sale To" bắt đầu từ 0 giờ ngày 11/11/2021 và chỉ diễn ra trong một ngày duy nhất. Đây là một trong những lễ hội mua sắm lớn nhất dịp cuối năm trên Lazada với hàng triệu sản phẩm giảm giá lên đến 50%, miễn phí vận chuyển. Đặc biệt, khách hàng sẽ nhận được voucher tích lũy với giá trị lên đến 800k cùng hàng triệu các voucher đến từ các nhà bán hàng, đối tác thanh toán… với tổng giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Truy cập ngay Lazada săn thật nhiều những sản phẩm và voucher giảm giá hấp dẫn.

Lazada đầu tư mạnh vào KOL Affiliate - Chiến lược giúp nhà bán hàng thu phục Gen Z
Giải pháp tiếp thị sản phẩm qua KOL (KOL Affiliate) trên Lazada đóng góp 55% doanh thu của Aukey. Và Aukey chỉ là 1 trong 10.000 nhãn hàng đang đón “cơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư