Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thường trực Ban Bí thư: Đấu tranh chống tham nhũng để giữ uy tín cho Đảng
An Nguyên - 22/12/2020 15:20
 
Thường trực Ban Bí thư khẳng định, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, không ngừng, không nghỉ.
.
Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sáng 22/12 - (Ảnh VT) 

"Tôi đi nhiều địa phương, bà con nói: sợ nhất các bác làm chùng xuống. Tôi trả lời với bà con là chúng ta tiếp tục. Trong khó khăn, gần tổ chức Đại hội chúng ta vẫn làm. Chúng ta xác định làm để giữ uy tín cho Đảng, chứ không lo giảm uy tín”.

Uỷ viên Bộ Cính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã cho biết như vậy trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sáng 22/12, khi nói về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống tham nhũng trong năm 2020.

Chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ

Nhấn mạnh bối cảnh hết sức đặc biệt của năm 2020, Thường trực Ban Bí thư đánh giá, đất nước đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19, vừa khắc phục thiên tai, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội XII của Đảng đã đề ra.

Nêu rõ 5 thành tựu của đất nước trong năm qua, ông Vượng khái quát: chúng ta đã sớm kiểm soát được dịch Covid-19; duy trì phục hồi kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia; nâng cao vị thế quốc tế và tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng.

"Năm 2020 mặc dù tốc độ tăng trưởng không bằng mọi năm nhưng Việt Nam tự hào là một trong những nền kinh tế tăng trưởng dương. Dự báo GDP cuối năm đạt 2,8%, quy mô nền kinh tế đứng thứ 3 trong các nước Đông Nam Á. Phải nói là chúng ta là điểm sáng của kinh tế thế giới. Cái này không phải tự đánh giá mà các tổ chức uy tín đánh giá. Như vậy, chúng ta đã thực hiện được mục tiêu kép, vừa ngăn chặn đại dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế”, ông nói.

Thường trực Ban Bí thư cũng nhấn mạnh, mặc dù tình hình nhiều khó khăn, năm 2020 là năm gần sát tổ chức Đại hội XIII của Đảng, song công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng , đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, không ngừng, không nghỉ.

“Gần đây chúng ta tiếp tục kỷ luật đảng viên có vi phạm, điều tra vụ việc, xét xử vụ án dù gần đến Đại hội. Điều này giúp dân tin rằng Đảng không ngừng nghỉ trong đấu tranh phòng chống tham nhũng”, ông Vượng phát biểu.

Thường trực  Ban bí thư cũng chia sẻ: "Tôi đi nhiều địa phương, bà con nói: sợ nhất các bác làm chùng xuống. Tôi trả lời với bà con là chúng ta tiếp tục. Trong khó khăn, gần tổ chức Đại hội chúng ta vẫn làm. Chúng ta xác định làm để giữ uy tín cho Đảng, chứ không lo giảm uy tín”.

Kiên quyết loại những người không đủ tiêu chuẩn 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quốc Vượng đánh giá, trong thành công của đất nước giành được trong năm 2020 có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Năm 2020, Mặt trận các cấp đã có bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; chủ động, sáng tạo hơn, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao; hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, đúng với chức năng, nhiệm vụ của mình, đạt nhiều kết quả quan trọng. Thành tích của công tác Mặt trận các cấp năm qua đã góp phần tích cực vào việc củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Về nhiệm vụ năm 2021 của Mặt trận, Thường trực Ban Bí thư lưu ý, với vị trí là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, Mặt trận Tổ quốc cần có kế hoạch cụ thể, tham gia cùng các cấp, các ngành tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người thực sự đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; tham gia giám sát việc bầu cử thực hiện đúng quy định Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Ngày bầu cử cũng là ngày hội của nhân dân để góp phần xây dựng chính quyền thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

“Kiên quyết loại những người không đủ tiêu chuẩn, không để lọt. Rút kinh nghiệm vừa rồi có những người không đủ tiêu chuẩn sau đó phải xử lý”, Thường trực Ban Bí thư lưu ý.

Ông cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc tiếp tục thực hiện tốt vai trò chủ trì, phối hợp giữa các tổ chức thành viên trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội. Tích cực, chủ động hơn trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tăng cường đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp nhân dân nhận thức và thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, phản động, cơ hội chính trị phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Rất ít các cơ quan, tổ chức tự phát hiện tham nhũng
Thông qua hoạt động giám sát, Quốc hội đã chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại trong công tác phòng chống tham nhũng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư