Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thượng viện Mỹ thông qua gói kích thích 2.000 tỷ USD
Lê Quân - 26/03/2020 16:14
 
Đại đa số thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ mạnh mẽ dự luật cứu trợ trị giá 2.000 tỷ USD nhằm hỗ trợ lao động thất nghiệp và các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đồng thời ưu tiên mua sắm các trang thiết bị y tế khẩn cấp.
Nước Mỹ đang chạy đua thông qua gói kích thích 2.000 tỷ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. Ảnh: AFP
Nước Mỹ đang chạy đua thông qua gói kích thích 2.000 tỷ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Ảnh: AFP

Bị chia rẽ sâu sắc sau các cuộc đàm phán cay đắng về dự luật, Thượng viện Mỹ hôm 25/3 đã cùng nhau bỏ phiếu thông qua dự luật về gói kích thích 2.000 tỷ với tỷ lệ phiếu nhất trí 96-0, đồng thời thống nhất gửi dự luật tới Hạ viện xem xét và bỏ phiếu trong tuần này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ ký ban hành luật ngay khi dự luật được thông qua và đặt trên bàn làm việc của ông. “Tôi sẽ ký (luật về gói kích thích 2.000 tỷ) ngay lập tức”, ông Trump nói với báo giới hôm 25/3.

Theo Reuters, dự luật “khổng lồ” trên sẽ là gói kích thích kinh tế lớn nhất được Quốc hội Mỹ thông qua, trong đó gồm quỹ hỗ trợ trị giá 500 tỷ USD để giúp các ngành công nghiệp lao đao vì dịch Covid-19 và khoản tiền chi trả trực tiếp lên tới 3.000 USD cho hàng triệu hộ dân.

Với gói kích thích 2.000 tỷ, nền kinh tế Mỹ sẽ không lo thiếu tiền mặt để đối phó với tác động ngày càng lớn của dịch Covid-19.

Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 900 người tại Mỹ và ít nhất 60.000 người nhiễm virus. Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ chỉ đứng sau hai quốc gia là Trung Quốc và Italy. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo Mỹ có thể trở thành tâm dịch của thế giới.

Sau 5 ngày thương thảo, các trợ lý hàng đầu của Trump, thượng nghị sĩ cấp cao của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhất trí thông qua dự luật về gói kích thích 2.000 tỷ USD trong sáng 25/3.

Trước đó, dự luật trên đã vấp phải những lời chỉ trích từ các bên, khiến việc bỏ phiếu thông qua kéo dài thêm gần một ngày. Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa cho rằng dự luật cần phải điều chỉnh để đảm bảo khoản trợ cấp thất nghiệp cho người lao động mất việc hay nghỉ việc tạm thời không cao hơn thu nhập của họ. Tuy nhiên, đề xuất thay đổi trên đã không được chấp thuận trước khi Thượng viện phê chuẩn dự luật.

Nikkei 225 giữ đà tăng trước tâm lý đợi gói kích thích kinh tế Mỹ
Chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng loạt lên điểm trong phiên giao dịch sáng 25/3 sau khi chứng khoán phố Wall đêm qua bật tăng mạnh mẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư