Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề xuất gỡ khó cho hàng không của Chính phủ
Nguyễn Lê - 10/12/2020 16:48
 
Chiều 10/12, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đề xuất của Chính phủ về tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2021.
.
Toàn cảnh phiên họp chiều 10/12 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đề xuất nêu trên là để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.Theo đánh giá thì thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng, số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh.

Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm trên 40 nghìn tỷ đồng so với năm 2019 và mức lỗ hợp nhất lên đến 15,1 nghìn tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế khoảng 14,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2020. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không 9 tháng đầu năm 2020 của Vietjet Air cũng sụt giảm 72% so với năm 2019, dự báo cả năm 2020 lỗ trên 3.000 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 27/7/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 979/2020 /UBTVQH14, có hiệu lực thi hành từ 1/8/2020, trong đó quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020 (giảm 30% so với mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14).

Theo đó, việc giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay đã góp phần giảm giá nhiên liệu bay, giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải hàng không, giúp các doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, bù đắp chi phí, tổn thất, phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trình bày báo cáo thẩm tra nội dung Chính phủ trình, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải nêu rõ, theo báo cáo của Chính phủ, thị trường hàng không nội địa trong năm nay và sang năm 2021 sẽ phục hồi từng bước nhưng còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài.

Vì vậy, Ủy ban thẩm tra nhất trí tiếp tục quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít (bằng 70% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH ngày 26/9/2018 về Biểu thuế BVMT), đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021 như Tờ trình của Chính phủ, tức là kéo dài thêm 1 năm. Từ 1/1/2022 tiếp tục thực hiện mức 3.000 đồng.

Ông Hải cho biết, một số ý kiến trong Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, kinh nghiệm quốc tế tại một số nước đã áp dụng các biện pháp giảm thuế, miễn thuế đối với nhiên liệu bay. Theo Tờ trình của Chính phủ do tác động của dịch bệnh Covid-19, dự kiến trong năm 2020 các doanh nghiệp vận tải hàng không sụt giảm doanh thu lớn, thua lỗ và mất cân đối thanh toán, đối mặt với nguy cơ phá sản cao. Tác động tới giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) khi thực hiện chính sách điều chỉnh giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay như Tờ trình của Chính phủ là không lớn (nếu quy định mức thuế 2.100 đồng/lít thì dự kiến tác động làm giảm thu NSNN trong năm 2021 chỉ khoảng 860-960 tỷ đồng).

Do đó, để tăng mức hỗ trợ của Nhà nước đối với các hãng hàng không, đề nghị cần điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 30% lên 50% (tương ứng với mức 1.500 đồng/lít) so với mức thuế BVMT hiện hành (mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít), theo đó mức thuế này vẫn trong khung thuế BVMT được quy định tại Luật Thuế BVMT từ 1.000 - 3.000 đồng/lít hoặc có thể điều chỉnh giảm ở mức cao hơn.

Không thảo luận mà tiến hành biểu quyết ngay, 100% các vị uỷ viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã tán thành đề xuất của Chính phủ.

Vietnam Airlines có thể được vay 4.000 tỷ đồng, lãi suất 4%/năm
Chiều nay, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết, trong đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư