Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Tiêm vắc-xin cúm mùa nhằm hạn chế biến chứng nặng
D.Ngân - 22/07/2022 11:45
 
Theo một số nghiên cứu, nếu một người đồng mắc cúm và Covid-19 nguy cơ với sức khỏe sẽ rất cao.

Cúm mùa đang tăng chóng mặt

Theo đại diện CDC Hà Nội, từ đầu năm đến giữa tháng 7, thành phố ghi nhận 2.605 trường hợp mắc cúm. Số ca mắc có xu hướng gia tăng trong 4 tháng trở lại đây, tại 23/30 quận, huyện, thị xã.

Chuyên gia khuyến cáo việc tiêm vắc-xin cúm mùa là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang gia tăng.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đơn vị đầu ngành về bệnh truyền nhiễm, cũng ghi nhận số người đến khám do mắc cúm tăng. 

Hai tuần gần đây, gần 100 bệnh nhân tới đơn vị này thăm khám do xuất hiện triệu chứng cúm A. 

Hiện, bệnh viện điều trị 252 trường hợp, chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi (chiếm 44,1%), tiếp theo là nhóm tuổi 18-49 (chiếm 40%). 

Hầu hết bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, điều trị ngoại trú. 71 trường hợp có chỉ định nhập viện là trẻ em, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, điều trị khỏi sau 3-4 ngày.

Tương tự, Bệnh viện Nhi trung ương điều trị hàng trăm ca mắc cúm, tăng nhiều so với cùng kỳ các năm trước. 

Nhiều trẻ bị viêm phổi, suy hô hấp, 45% trẻ mắc cúm A vào viện có hiện tượng co giật, 6% biểu hiện viêm não. 

Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn tiếp nhận hơn 10 bệnh nhân một ngày với biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, có người nặng hơn bị viêm phổi, suy hô hấp.

Còn số liệu thống kê tại tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC từ ngày 1 đến ngày 18/7 có 4887 trường hợp làm xét nghiệm cúm, trong đó số ca dương tính là 2.377 ca, gồm phát hiện 2313 ca mắc cúm A (chiếm 97%) và 62 ca phát hiện mắc cúm B (chiếm 3%). 

Nhóm tuổi có tỷ lệ mắc cao nhất là trên 18 tuổi chiếm 49,85%, sau đó là độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi chiếm 32,27%, từ 6-18 tuổi chiếm 17,37% và chiếm tỷ lệ thấp nhất là dưới 1 tuổi (0.5%).

So với tháng 1/2021, 2020 được xem là thời gian cao điểm của dịch cúm thì tỷ lệ mắc mắc vẫn thấp hơn những ngày đầu tháng 7 năm nay. 

Cụ thể, ghi nhận tháng 1/2021 là 1.093 ca (chiếm 39,75%), tháng 1/2020 là 3.227 trong tổng số chỉ định cúm 11.729 ca (chiếm 35%).

Theo các chuyên gia truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong những ngày tới số lượng ca mắc cúm dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, vì vậy người dân cần chủ động phòng bệnh và cần đi đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Một nghiên cứu do nhóm chuyên gia của Đại học Edinburgh, Đại học Liverpool, Đại học Imperial London cùng Đại học Leiden (Hà Lan) thực hiện đối với 305.000 người ở Anh nhập viện vì Covid-19 trong giai đoạn từ ngày 6/2/2020 đến 8/12/2021 cho kết quả khá bất ngờ.

Theo đó, người trưởng thành nhập viện nhiễm đồng thời virus SARS-CoV-2 và virus có nguy cơ biến chứng nặng phải thở máy cao gấp 4 lần và nguy cơ tử vong cao hơn 2,4 lần so với các bệnh nhân chỉ nhiễm SARS-CoV-2 hoặc nhiễm một trong số các loại virus khác.

Ngoài ra, các nhà khoa học đang ghi nhận sự gia tăng các loại virus gây bệnh đường hô hấp theo mùa thông thường, điển hình là cúm mùa khi chúng ta tiếp nối lại cuộc sống bình thường mới và không áp dụng các biện pháp phòng dịch.

Vì vậy, các nhà khoa học nhấn mạnh mọi người cần phải tiêm phòng đầy đủ để có kháng thể phòng ngừa cả hai loại virus (cúm mùa và Covid-19) trước khi quá muộn.

Tiêm vắc-xin là giải pháp căn bản

Cúm mùa gây ra bởi các virus cúm là bệnh truyền nhiễm, lây chủ yếu qua đường hô hấp và dễ bùng phát thành dịch. 

Vắc-xin GCFLU Quadrivalent đang được tiêm tại hệ thống tiêm chủng SAFPO

Cúm mùa tiến triển thường lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người suy giảm miễn dịch, người già (trên 65 tuổi), trẻ em (dưới 5 tuổi) và phụ nữ có thai. Tuy nhiên, bệnh có thể tiến triển nặng gây viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Tại Việt Nam các virus gây bệnh cúm mùa thường gặp là cúm A/H3N2, A/H1N1 và cúm B.

Bệnh này xảy ra hàng năm, thường vào mùa Đông Xuân, nhưng năm nay bệnh bùng phát và diễn biến mạnh trong mùa hè.

ThS. Nguyễn Tiến Tùng, chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, triệu chứng đặc trưng cúm là sốt cao đột ngột, rét run, đau đầu, đau mỏi mình mẩy, viêm họng, chảy nước mũi, nhưng có thể nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường và cúm. Vì vậy, xét nghiệm được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán cúm.

Việc chẩn đoán chính xác cúm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh để làm giảm việc sử dụng kháng sinh không đúng và lựa chọn liệu pháp kháng virus. 

Đồng thời, chẩn đoán kịp thời bệnh nhân được cách ly và điều trị, nên hạn chế biến chứng và khả năng lây lan ra cộng đồng, người xung quanh.

Theo bác sĩ Tùng, thông thường, việc chỉ định làm xét nghiệm cúm được chia thành các nhóm sau. Trường hợp nghi ngờ: Có yếu tố dịch tễ, sốt và triệu chứng viêm long đường hô hấp.

Trường hợp xác định đã mắc bệnh: Có biểu hiện lâm sàng cúm, xét nghiệm dương tính khẳng định nhiễm virus cúm A (H1N1).

Người lành mang virus: Không có biểu hiện lâm sàng nhưng xét nghiệm có cúm A (H1N1).

Chuyên gia lo ngại người dân mọi độ tuổi, cả ca và nữ đều có thể mắc cúm, đặc biệt trong giai đoạn cúm bùng phát cùng bệnh sốt xuất huyết, Covid-19, vì vậy, để chủ động phòng bệnh trước nguy cơ “dịch chồng dịch”, người dân cần bảo đảm vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi;

Thường xuyên rửa tay với xà phòng bằng nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Tất cả mọi người > 6 tháng tuổi nên chủng cúm hàng năm (do các chủng virus cúm có thể thay đổi hàng năm), đặc biệt ưu tiên nhóm trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi, người >50 tuổi, có bệnh phổi mạn tính, bệnh tim mạn tính, bệnh thận, gan, rối loạn huyết học, chuyển hóa (gồm tiểu đường, người suy giảm miễn miễn), phụ nữ mang thai, nhân viên viên.

Hiện nay, có nhiều loại vắc-xin cúm mùa đang được sử dụng tại các cơ sở tiêm chủng, song vắc-xin tứ giá GCFLU Quadrivalent đang được hệ thống tiêm chủng SAFPO sử dụng là lựa chọn cho mọi lứa tuổi giúp phòng 4 chủng cúm mùa mới nhất theo khuyến cáo WHO hằng năm.

Vắc-xin cúm mùa GCFLU Quadrivalent chỉ định cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn, có thể sử dụng trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ, hiệu quả bảo vệ cao và an toàn cho cả mẹ bầu và em bé.

Chuyên gia cũng khuyến cáo các đối tượng nguy cơ cao cần được tiêm phòng vắc-xin GCFLU Quadrivalent là người già từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai, mới sinh đến sau sinh 2 tuần, trẻ em

Được biết, vắc-xin GCFLU Quadrivalent là vắc-xin cúm do hãng Green Cross Korea sản xuất, do Công ty Dức Minh phân phối.

[Infographic] Bệnh cúm mùa: Tác nhân gây bệnh, biểu hiện và cách phòng chống
Không khí ô nhiễm và thời tiết thường thay đổi đột ngột là thời điểm cho các loại virus, vi khuẩn gây bệnh cho người, đặc biệt là bệnh cúm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư