Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tiến nhanh đến đa ngành, SAM Holdings huy động vốn từ đối tác chiến lược trong nước và quốc tế
Anh Hoa - 01/08/2017 13:16
 
Cùng với việc phát hành tăng vốn trong quý III này như kế hoạch đã được thông qua tại ĐHCĐ năm 2017, SAM cũng sẽ tiến hành huy động đầu tư từ các đối tác chiến lược trong nước và quốc tế để sẵn sàng nguồn lực tiến nhanh hơn đến vị thế Tập đoàn đầu tư đa ngành hàng đầu Việt Nam.

SAM Holdings (CTCP Đầu tư và Phát triển SACOM - MCK: SAM) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017. Theo đó, SAM đạt 1.051,6 tỷ đồng (tương đương 42% kế hoạch cả năm), lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 65,7 tỷ đồng (tương đương 62% kế hoạch cả năm).

Đáng chú ý là doanh thu từ hoạt động tài chính tăng gần 170% so với cùng kỳ. Kết quả này phần nào thể hiện chiến lược trở thành doanh nghiệp đầu tư đa ngành với mảng đầu tư làm mũi nhọn của SAM là khả thi. Bên cạnh đó, các lĩnh vực kinh doanh chủ lực của SAM Holdings đều ghi nhận kết quả khả quan sau 6 tháng đầu năm.

Cụ thể, Bất động sản nghỉ dưỡng và Du lịch tăng trưởng 34%.  Trong khi đó, năm 2016 mảng BĐS nghỉ dưỡng và du lịch, cho thuê ghi nhận khoản lỗ hơn 40 tỷ đồng do chi phí đầu tư và khấu hao trong giai đoạn mới đưa dự án vào khai thác và hoạt động.

Nă nay, với điểm nhấn là Khu nghỉ dưỡng SAM Tuyền Lâm sở hữu tổ hợp bao gồm Swiss-Belresort Tuyền Lâm, SAM Tuyền Lâm Resort và SAM Tuyền Lâm Golf Club, đã trở thành điểm đến của khách du lịch, nghỉ dưỡng  trong nước và các nước trong khu vực như: Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore. 

Sau khoảng thời gian tích cực tái cơ cấu và đẩy mạnh quảng bá, phát triển kinh doanh, quý 2 năm 2017, SAM Tuyền Lâm đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng 34% so với cùng kỳ.

SAM Tuyền Lâm được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến số một của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
SAM Tuyền Lâm được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến số một của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Đại diện của SAM cho biết, để đón đầu cơ hội phát triển, mảng kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng sẽ được chú trọng đầu tư mở rộng hơn nữa trong thời gian tới. Theo đó, SAM Tuyền Lâm được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến số một của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, thu hút từ 1-1,5 triệu du khách hàng năm. Khu nghỉ dưỡng của SAM sẽ được đầu tư mở rộng với công viên giải trí, công viên chủ đề với quy mô trên 59,6 ha. Đây là mô hình gắn giải trí, du lịch nghỉ dưỡng với thiên nhiên và lịch sử, vừa phát triển vừa bảo tồn, đúng với chủ trương của nhà nước.

Đặc biệt, sau quyết định 205/QĐ-TTg ngày 15/2/2017 công nhận Khu Du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, cơ hội dành cho SAM Tuyền Lâm - đơn vị sở hữu vị trí đắc địa, sẽ duy trì đà tăng trưởng bền vững vì được hưởng chính sách ưu đãi dành cho khu du lịch quốc gia.

Tiếp theo mảng kinh doanh Dây và Cáp duy trì vị trí Top 3. Trong 6 tháng đã hoàn thành 50% kế hoạch kinh doanh năm 2017. Đây là mảng kinh doanh tăng trưởng có vững chắc nhất của SAM Holdings (lãi gộp cao nhất trong ngành) với doanh số và lợi nhuận đồng đều. Theo dự báo, sản phẩm Dây và Cáp của SACOM dự báo sẽ tiếp tục duy trì được vị thế Top 3 trên thị trường với uy tín và chất lượng hơn 30 năm qua cùng với mối quan hệ ổn định với các nhà cung cấp và khách hàng.

Theo đại diện SAM, bên cạnh cải tổ về vận hành, đơn vị này cũng sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm để cung cấp cho thị trường những sản phẩm mới, có tính ứng dụng cao… Ngoài ra, SAM Dây và Cáp cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các đơn vị tư vấn từ Nhật Bản, Hàn Quốc để ứng dụng quy chuẩn mới vào sản xuất và quản lý sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, tiết kiệm nguyên liệu đầu vào và giúp hạ giá thành sản phẩm.

Mặc dù các mảng kinh doanh đều sáng sủa nhưng có vẻ mảng Đầu tư Tài chính vẫn giữ vao trò đầu tàu của SAM. Với định hướng trở thành tập đoàn đầu tư hàng đầu, SAM lại tiếp tục cho thấy sự hiệu quả của mình trong các giao dịch tài chính sau hoạt động cơ cấu lại danh mục đầu tư.

6 tháng đầu năm 2017, SAM đã thoái vốn khoản đầu tư vào CTCP Bất động sản Hiệp Phú với giá trị 227,3 tỷ đồng và ghi nhận mức lợi nhuận trên báo cáo hợp nhất hơn 90,7 tỷ đồng. Đồng thời, SAM cũng đã thực hiện khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh ngắn hạn đem lại mức lợi nhuận gần 9 tỷ đồng.

Bên cạnh các hoạt động thoái vốn, SAM đã triển khai các khoản đầu tư mới như mua 11,8 triệu cổ phiếu DVN (Tổng CTCP Dược Việt Nam) trị giá 283,6 tỷ đồng. SAM dự kiến sẽ mua thêm 7 triệu cổ phiếu của CTCP Dịch vụ Du lịch Phú Thọ.

Theo kế hoạch, SAM sẽ phát hành tăng vốn lên hơn 2.400 tỷ đồng trong quý 3 này như kế hoạch đã được thông qua tại ĐHCĐ năm 2017. Ngoài ra, SAM cũng sẽ tiến hành huy động đầu tư từ các đối tác chiến lược trong nước và quốc tế để sẵn sàng nguồn lực tiến nhanh hơn đến vị thế Tập đoàn đầu tư đa ngành hàng đầu Việt Nam. 

Trong đó, kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đang được HĐQT xây dựng kế hoạch chỉnh chu, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. Năm 2017 SAM sẽ bắt đầu đầu tư và dự kiến sẽ có doanh thu và lợi nhuận vào niên độ 2018 ở mảng này. Trong tương lai, SAM sẽ triển khai trồng rừng và trồng cây lấy gỗ (cao su & keo), trồng cây ăn quả (bơ & chanh leo), hạt xuất khẩu (tiêu).

Doanh nhân Trần Anh Vương: Giới khởi nghiệp Việt Nam có hoài bão vô cùng lớn
Là người đang tham gia thiết lập sân chơi mới cho giới khởi nghiệp Việt Nam, ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc CTCP và Phát triển Sacom (SAM) tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư