Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Trần Anh Vương: Giới khởi nghiệp Việt Nam có hoài bão vô cùng lớn
Khánh Linh - 03/02/2017 09:20
 
Là người đang tham gia thiết lập sân chơi mới cho giới khởi nghiệp Việt Nam, ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc CTCP và Phát triển Sacom (SAM) tin rằng, giới khởi nghiệp Việt Nam sẽ ghi tên mình vào nền kinh tế thế giới.
doanh nhân Trần Anh Vương (đứng thứ 2 từ phải qua)
Doanh nhân Trần Anh Vương (đứng thứ 2 từ phải qua)

Ông đang ở đâu trong dịp Tết Đinh Dậu?                                                                

Tôi đang ở quê. Tết là thời gian quý báu nhất bên gia đình. Năm nào tôi cũng dành những ngày Tết để về với không khí quê hương, làng xóm, họ hàng, chơi những trò chơi dân gian truyền thống. Và tôi luôn vô cùng trân quý khoảng thời gian này.

Tết mọi người vẫn hay chúc nhau tài lộc, an khang. Với anh, câu chúc nào là mong muốn nhất?

Sức khỏe. Đó là mong muốn lớn nhất của tôi.

Năm nay, ông dự định thế nào cho công việc kinh doanh của mình? Có điểm gì khó khăn, thuân lợi và điều gì sẽ hóa giải khó khăn đó?

Nhìn lại 2016, không chỉ riêng doanh nghiệp Việt Nam mà tình hình kinh tế - xã hội của đất nước nói chung gặp rất nhiều khó khăn, do các vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, sự cố môi trường... cùng các vấn đề toàn cầu khác.

Nhưng, cùng với sự quyết liệt của Chính phủ mới, doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là khu vực tư nhân đã nỗ lực hết sức để vượt khó, dần dần bình ổn sản xuất kinh doanh, tìm tòi những hướng đi mới gắn với hàm lượng tri thức cao theo xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 để tạo đà tăng trưởng trở lại.

Đội ngũ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia thị trường Việt Nam cũng ngày một đông đảo, đã mang lại những diện mạo mới cho nền kinh tế đất nước.

Với đà đó, bước sang năm 2017, doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo để vươn tới thành công.

Bạn hỏi về khó khăn, khó khăn của 2017 là cực nhiều, có những khó khăn lớn ở tầm khu vực và quốc tế, có những khó khăn nội tại mà đã tồn tại rất lâu nay bởi cơ chế chính sách và cũng bởi chính bản thân mỗi doanh nghiệp Việt Nam với góc nhìn còn hẹp, còn bé, còn vụn, còn chưa biết gắn mình với chuỗi giá trị toàn cầu để bắt tay nhau tận dụng hết lợi thế kinh doanh...

Nhưng khó khăn với tôi đôi khi lại chính là thời cơ và thuận lợi. Bởi vì khi khó khăn chồng chất khó khăn, nền kinh tế Việt Nam đã bộc lộ ra rất nhiều vấn đề bắt buộc phải điều chỉnh thay đổi nếu chúng ta không muốn là những kẻ thua cuộc, tụt hậu.

Đảng, Chính phủ đã nhìn nhận ra những điều đó và sau rất nhiều năm, kinh tế tư nhân đã chính thức được coi là "động lực vô cùng quan trọng'' của nền kinh tế đất nước. Tinh thần Chính phủ kiến tạo, hành động, hợp tác công tư đang được nhìn nhận 1 cách nghiêm túc cả từ góc độ của những nhà quản lý lẫn giới doanh nhân để cùng thúc đẩy năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Và tôi tin rằng, đó chính là điều mấu chốt để hóa giải mọi khó khăn đang còn tồn tại hiện nay.

Ông mong điều gì trong năm nay cho doanh nghiệp, dự án của mình?

Dĩ nhiên, tôi mong 2 chữ thành công. Nhưng thành công ở đây không đơn giản chỉ là hiệu quả kinh doanh, tôi mong muốn doanh nghiệp Việt Nam có thể ghi tên mình trên bản đồ thành công của khu vực và thế giới.

Chúng ta hoàn toàn có thể mơ ước và đặt niềm tin vào điều đó vì lớp trẻ Việt Nam đang có rất nhiều người tài năng, tâm huyết, mê say dẫn dắt các dự án khởi nghiệp với phạm vi kinh doanh rộng khắp trên thế giới. Họ có ước mơ, có niềm tin và chúng tôi, những thế hệ đi trước, cũng đồng hành cùng ước mơ này.

.
Sharktank đang được kỳ vọng là sân chơi hấp dẫn dành cho giới khởi nghiệp Việt Nam trong năm 2017

 Là một trong những người đang thiết lập sân chơi mới cho giới khởi nghiệp, ông nhận xét gì về giới khởi nghiệp Việt Nam?

Trong năm qua các dự án khởi nghiệp được triển khai rộng khắp trên toàn quốc. Chính phủ đã gọi năm 2016 là Năm khởi nghiệp quốc gia và Trung ương Đoàn Thanh niên, Hội doanh nhân trẻ Việt Nam cũng như Hội doanh nghiệp trẻ các tỉnh thành đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra một sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho doanh nhân trẻ cả nước.

Nếu như 2 năm trở về trước, nói tới khởi nghiệp sáng tạo, nhiều người còn nghĩ nó là câu chuyện gì đó xa xôi, viển vông thì trong năm qua, hàng nghìn bạn trẻ đã tham gia vào giới khởi nghiệp Việt Nam với rất nhiều suy nghĩ sáng tạo, độc đáo, những hướng kinh doanh táo bạo và không kém phần thông minh, đặc sắc...

Những đột phá ấy đã mang lại lợi ích không nhỏ cho nền kinh tế nước nhà nói chung và là động lực để khuyến khích các bạn trẻ năng động hơn, sáng tạo hơn và mạnh dạn hơn khi dấn thân vào sự nghiệp sản xuất – kinh doanh.

Trong năm mới này, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và mọi thành phần kinh tế để thực hiện một số nội dung trọng tâm như: Tổ chức các hội thảo về Khởi nghiệp trong nhà trường để các bạn trẻ có sức mạnh và nền tảng kiến thức để sáng tạo trong khởi nghiệp; Tạo sân chơi trí tuệ cho các nhà khởi nghiệp bằng hình thức phối hợp với truyền thông và nhà tài trợ để tuyển chọn và đâu tư cho các dự án khởi nghiệp có chất lượng và giá trị cống hiến cao; Ưu tiên những dự án khởi nghiệp có giá trị cốt lõi cho phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn, ngoài ra là kinh tế số… và một số dự án khác nữa.

Chúng tôi mong rằng, các chương trình của Hội doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ luôn nhận được sự quan tâm của báo chí, truyền thông để mang lại nhiều giá trị cho xã hội.

Sẽ có những thay đổi, đột phá gì lớn trong giới khởi nghiệp, theo ông? 

Chuyên nghiệp – hiệu quả - chất lượng dần thay thế cho số lượng và đặc biệt là sự gắn kết giữa những doanh nghiệp đi trước, thành công trước với giới khởi nghiệp non trẻ về tuổi nghề nhưng hoài bão ước mơ thì vô cùng lớn.

Và bạn hãy theo dõi VTV3 thử xem, 1 sân chơi mới mà tôi cũng có góp phần tạo dựng đang được dự báo sắp bùng nổ tại Việt Nam dành riêng cho giới khởi nghiệp sẽ thể hiện tất cả những dự báo tôi nêu đó. Nó có tên gọi Sharktank – và để biết nó có giá trị, ý nghĩa như thế nào với các bạn trẻ khởi nghiệp, hãy chờ tới đầu tháng 4 này thôi nhé.

Tổng giám đốc Bita’s Đỗ Long: "Tôi muốn góp sức vào thời điểm vàng của phong trào khởi nghiệp"
Với Tổng giám đốc Bita’s Đỗ Long, trải nghiệm hơn 20 năm có thăng, có trầm với Bita’s khá đủ để ông yên vị ở đỉnh cao. Nhưng ông lại bắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư