
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt
-
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng
![]() |
Các doanh nghiệp nhập khẩu xe không chính hãng lại có thêm thời gian trước khi bắt buộc phải có sự cho phép của chủ sở hữu các thương hiệu |
Trên website của Công ty Ô tô Thái Hoàng tại địa chỉ autothaihoang.com với showroom tại 341 Âu Cơ, Tây Hồ (Hà Nội) có khá nhiều hình ảnh về các mẫu xe mới như Lexus LX 570, Lexus LS 460, Toyota Highlander, Audi Q5, Mercedes Maybach, với các đời xe được giới thiệu là năm 2015, 2016. Điều đáng nói là, các thương hiệu như Lexus, Audi, Mercedes hay Toyota mà Công ty Thái Hoàng đang bán đều đã có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam. Trang chủ của Công ty Bảo Tín Sơn Tùng tại địa chỉ sontungauto.vn cũng không kém phần hoàng tráng với hàng loạt mẫu xe mới được giới thiệu của các nhãn hiệu Toyota, BMW, Porscher - cũng là những thương hiệu đã có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam theo chỉ định của hãng mẹ.
Việc Công ty Thái Hoàng hay Công ty Bảo Tín Sơn Tùng có thể “bình tĩnh” nhập khẩu xe mới mà không cần cho phép của chủ sở hữu các thương hiệu Toyota, Lexus, Audi, BMW, Mercedes hay Porsche cũng như sự hiện diện của các nhà nhập khẩu chính hãng là bởi Bộ Công thương không biết làm cách nào để dứt điểm việc nhập khẩu các xe mới của nhà nhập khẩu không chính hãng.
Trong văn bản 11819/BCT-XNK do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký gửi Tổng cục Hải quan cuối tháng 11/2015 đã đề nghị cơ quan này hướng dẫn hải quan địa phương cũng như thông báo cho các doanh nghiệp liên quan việc gia hạn hiệu lực Công văn số 4582/2014/BCT-XNK đến hết ngày 31/3/2016.
Nói một cách dễ hiểu là, một số doanh nghiệp thương mại tuy không có giấy uỷ quyền chính hãng nhưng vẫn được nhập khẩu ô tô mới tới hết tháng 3/2016 do đã ký hợp đồng và chuyển tiền trước ngày Thông tư 20/2011/TT-BCT ban hành, tức là ngày 12/5/2011. Trong số các doanh nghiệp thương mại liên quan này có Công ty Thái Hoàng, Công ty Bảo Tín Sơn Tùng nói trên. Với sự cho phép này của Bộ Công thương, tuy không được phép của chủ thương hiệu, nhưng Thái Hoàng, Bảo Tín Sơn Tùng và nhiều doanh nghiệp thương mại khác vẫn đàng hoàng nhập và bán xe mới của nhiều nhãn hiệu đã có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Như vậy, tính từ ngày Thông tư 20/2011/TT-BCT được ban hành, nếu được gia hạn tới hết ngày 31/3/2016, các doanh nghiệp thương mại không được uỷ quyền chính hãng có gần 5 năm để xử lý tồn tại. Dẫu vậy thì chưa ai có thể khẳng định được rằng, Bộ Công thương có tiếp tục ra thêm văn bản gia hạn cho các doanh nghiệp thương mại liên quan khi tới ngày 31/3/2016, bởi trong thời gian qua, việc gia hạn này đã được thực hiện không phải 1 lần.
Trước đó, ngày 28/5/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn 4582/BCT-XNK nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô mới dưới 9 chỗ ngồi mà không có giấy ủy quyền chính hãng với thời hạn xe về đến cảng Việt Nam chậm nhất vào ngày 28/5/2015.
Tuy nhiên, tháng 4/2015, Công ty TNHH Thương mại Thái Hoàng, Công ty cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Đức Phát, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Sao Việt, Công ty cổ phần Thương mại Kylin-GX668, Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng và Công ty cổ phần In Phúc Yên đã đồng ký công văn đề nghị Bộ Công Thương xem xét gia hạn hiệu lực công văn 4582/BCT-XNK đến hết năm 2015.
Nguyên nhân được đưa ra là do cách hiểu khác nhau về các điều kiện được quy định tại Công văn 4582/BCT-XNK (như xác nhận tình hình nhập khẩu của các hợp đồng đã ký và thanh toán trước ngày 12//5/2011 hay xác định trị giá còn lại doanh nghiệp được phép tiếp tục nhập khẩu) dẫn đến tiến độ thông quan của doanh nghiệp bị chậm.

-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt
-
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành sau hợp nhất -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng -
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới -
“Yên tâm” - Trải nghiệm đắt giá khiến nhiều chủ xe quyết định chọn VF 9 -
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ -
Chủ xe VF 9: Đi khỏe, ngồi sướng, xài xe hạng sang nhưng chi phí “như ngửi”
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam