Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Tiếp tục xử vụ án Bầu Kiên vào ngày 20/5
Hữu Tuấn - 09/05/2014 10:46
 
Chiều 8/5, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã tống đạt giấy triệu tập các bị cáo cho phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu - ACB) và các đồng phạm vào ngày 20/5 tới.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hoãn phiên tòa xét xử bầu Kiên
Toàn cảnh xét xử đại án bầu Kiên
Huyền Như "xỏ mũi" Bầu Kiên như thế nào?
Ngày 16/4 xét xử bầu Kiên, kéo dài nửa tháng
Vụ "bầu Kiên": Điều tra 22 ngân hàng nhận tiền gửi vượt trần từ nhân viên ACB
Diễn biến cuộc vây bắt bầu Kiên
Hình ảnh trong tù của Bầu Kiên một thời hét ra lửa
Tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Đức Kiên

Trước đó, ngày 16/4, tại phiên xử sơ thẩm chủ tọa tuyên bố hoãn phiên xử với lý do vắng mặt ông Trần Xuân Giá. Luật sư của ông Trần Xuân Giá đề nghị xin hoãn phiên tòa xét xử với nhiều lý do, trong đó có lý do, thân chủ của mình là ông Trần Xuân Giá bị ốm không đến được được tòa.

Nhiều luật sư đề nghị hoãn phiên xử vì cho rằng ông Trần Xuân Giá vắng mặt sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Hơn nữa chờ sau phiên phúc thẩm Huỳnh Thị Huyền Như để làm rõ thiệt hại của ACB.

Luật sư Lưu Tiến Dũng (bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá) thông báo cho HĐXX về việc ông Giá xin hoãn phiên tòa do có vấn đề về sức khỏe. "Hai ngày trước, ông Giá đã được các giáo sư, bác sỹ kết luận sức khỏe không đảm bảo để phục vụ phiên tòa ngày 16/4. Do vậy, ông Giá xin được hoãn tòa, và muốn đến với phiên tòa trong tình trạng sức khỏe tốt nhất, và từ đầu đến cuối", Luật sư Dũng nói.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng bổ sung thêm: "Vụ án Huyền Như chưa có hiệu lực pháp luật, do vậy các luật sư chúng tôi không biết cách nào để tranh tụng, kính mong HĐXX bổ sung các tài liệu đã có hiệu lực pháp luật". Vì lý do trên, ông Hưng cũng đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.

Luật sư của ACB cũng cho rằng, đại diện Ngân hàng ACB chỉ nhận được kết luận điều tra, chưa nhận được cáo trạng, và như vậy, phía cơ quan pháp luật đã vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, cần hoãn phiên xử để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp cho các bên liên quan.

Tiếp tục xử vụ án Bầu Kiên vào ngày 20/5

Bầu Kiên (hàng đầu, áo kẻ) bị dẫn giải về nhà giam sau khi Hội đồng xét xử công bố hoãn phiên tòa ngày 16/4 (Ảnh: Bảo Thắng)

Theo cáo buộc, từ năm 1993, ông Kiên sở hữu gần 3,8% cổ phiếu của ngân hàng ACB, giữ chức Phó chủ tịch HĐQT trong 14 năm (1994-2008), Chủ tịch Hội đồng đầu tư ngân hàng ACB trong 9 năm (2003-2012). Trong thời gian này, ông thành lập 6 công ty gồm: Công ty Cổ phần phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu Thiên Nam, Công ty cổ phần đầu tư Thương mại B&B, Công ty cổ phần tập đoàn tài chính Á Châu, Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty cổ phần đầu tư Á Châu và công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội. Cả 6 công ty đều do ông Kiên làm chủ tịch HĐQT.

Theo cơ quan công tố, từ ngày 15/5/2007 đến ngày 3/8/2012, thông qua 6 công ty này, ông Kiên đã tổ chức kinh doanh không đúng với giấy phép khi mua bán cổ phần, cổ phiếu, vàng với tổng số tiền hơn 21.000 tỷ đồng.

Ở cáo buộc cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ngoài ông Kiên còn có nhiều lãnh đạo cao cấp của ACB bị cho có liên quan. Theo VKS, ngày 22/3/2010, Thường trực HĐQT ACB cùng Nguyễn Đức Kiên ra quyết định về việc uỷ thác cho các cá nhân gửi tiền, ngoại tệ ở những tổ chức tín dụng. 

Từ ngày 27/6/2011 đến 5/9/2011, ông Lý Xuân Hải đã uỷ quyền cho kế toán trưởng uỷ thác gần 720 tỷ đồng cho 19 nhân viên ngân hàng gửi tiết kiệm vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank chi nhánh TP HCM. Lãi suất ghi trong hợp đồng là 14% một năm, lãi suất thỏa thuận ngoài hợp đồng từ 3,7 đến 13% một năm.

Tuy nhiên, toàn bộ số tiền đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (quyền trưởng phòng giao dịch Điên Biên Phủ thuộc Vietinbank chi nhánh TP HCM) sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB.

VKS còn phát hiện trong thời gian nắm giữ vai trò quan trọng tại ngân hàng ACB, ông Kiên cùng một số lãnh đạo ACB khác đã ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và đầu tư cổ phiếu ACB gây thiệt hại gần 690 tỷ đồng. Do đó, các ông này bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự vì gây thiệt hại cho ngân hàng ACB hơn 1.400 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư