-
Vì sao VinFast Evo Lite Neo là mẫu xe “vẹn cả ba đường” cho học sinh?
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, doanh số bán xe du lịch giảm tới 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kì năm ngoái.
Tính đến hết tháng 3/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.
Thống kê cụ thể của VAMA cũng cho thấy các thương hiệu ô tô đang phải đối mặt với tình trạng kinh doanh rất kém ở Việt Nam khi doanh số bán ra giảm mạnh.
Đơn cử như doanh số bán hàng quý I/2020 so với quý I/2019 của Ford giảm 48%, Mazda giảm 49%, Honda giảm 39%, Lexus giảm 45%... ngay tới Mitsubishi đang khá ấn tượng cũng phải giảm doanh số 10%.
Kết quả kinh doanh giảm sút mạnh này cũng khiến các cơ quan hữu trách không thể làm ngơ trước các đề xuất của các doanh nghiệp ô tô.
Bộ Công thương cũng vừa kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, tính từ tháng 4/2020.
Theo Bộ này, do hiện nay, nhiều doanh nghiệp (trong các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải...) đã phải giảm thiểu hoặc tạm dừng hoạt động. Số lượng khách hàng tới tìm hiểu để mua xe tại các đại lý đã giảm sút lớn, số lượng hợp đồng ký mới giảm tương ứng, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán hàng.
VAMA hiện đã dự báo thị trường ô tô cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo trước đó.
Đối với các loại thuế khác, Bộ Công thương cũng đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ mạnh mẽ, đặc biệt là các chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội địa để hỗ trợ ngành ô tô Việt Nam khắc phục bất lợi về giá thành so với ô tô nhập khẩu, từ đó tiếp tục duy trì để phát triển.
Cũng theo Bộ Công thương, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ trong quý đầu năm nay đã giảm 43,8% về lượng và 46,6% về trị giá so với quý I/2019.
Hồi cuối tháng 3/2020, VAMA đã đề nghị Chính phủ cân nhắc giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) và 50% thuế trước bạ cho khách mua ô tô để kích cầu tiêu dùng.
Đồng thời đề nghị giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt hàng tháng trong thời gian ít nhất từ tháng 3 đến tháng 9/2020.

-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu -
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên -
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời -
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa
-
Năm thứ hai liên tiếp, VPBank nhận giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam”
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Asean Ports & Logistics 2025
-
Xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến 2045
-
Megan Holdings chính thức trở thành Đại lý phân phối dự án Sun Elite City
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB