
-
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
-
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota?
-
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí
-
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8”
-
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng” -
Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, doanh số bán xe du lịch giảm tới 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kì năm ngoái.
Tính đến hết tháng 3/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.
Thống kê cụ thể của VAMA cũng cho thấy các thương hiệu ô tô đang phải đối mặt với tình trạng kinh doanh rất kém ở Việt Nam khi doanh số bán ra giảm mạnh.
Đơn cử như doanh số bán hàng quý I/2020 so với quý I/2019 của Ford giảm 48%, Mazda giảm 49%, Honda giảm 39%, Lexus giảm 45%... ngay tới Mitsubishi đang khá ấn tượng cũng phải giảm doanh số 10%.
Kết quả kinh doanh giảm sút mạnh này cũng khiến các cơ quan hữu trách không thể làm ngơ trước các đề xuất của các doanh nghiệp ô tô.
Bộ Công thương cũng vừa kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, tính từ tháng 4/2020.
Theo Bộ này, do hiện nay, nhiều doanh nghiệp (trong các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải...) đã phải giảm thiểu hoặc tạm dừng hoạt động. Số lượng khách hàng tới tìm hiểu để mua xe tại các đại lý đã giảm sút lớn, số lượng hợp đồng ký mới giảm tương ứng, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán hàng.
VAMA hiện đã dự báo thị trường ô tô cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo trước đó.
Đối với các loại thuế khác, Bộ Công thương cũng đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ mạnh mẽ, đặc biệt là các chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội địa để hỗ trợ ngành ô tô Việt Nam khắc phục bất lợi về giá thành so với ô tô nhập khẩu, từ đó tiếp tục duy trì để phát triển.
Cũng theo Bộ Công thương, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ trong quý đầu năm nay đã giảm 43,8% về lượng và 46,6% về trị giá so với quý I/2019.
Hồi cuối tháng 3/2020, VAMA đã đề nghị Chính phủ cân nhắc giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) và 50% thuế trước bạ cho khách mua ô tô để kích cầu tiêu dùng.
Đồng thời đề nghị giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt hàng tháng trong thời gian ít nhất từ tháng 3 đến tháng 9/2020.

-
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
-
[Ảnh] Có gì tại Triển lãm Autotech & Accessories đang diễn ra ở TP.HCM
-
Autotech & Accessories 2025: Đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
-
VEAM "trình làng" loạt xe mới tại Autotech & Accessories 2025
-
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota? -
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí -
Volkswagen bỏ tiền tố “ID” trong tên xe điện từ 2026 -
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8” -
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng” -
Toyota chính thức đổi tên mẫu xe điện chiến lược -
Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Izumi City: Tọa độ chiến lược trong dòng chảy phát triển kinh tế mới của Đồng Nai