-
Trong 2 năm, Lynk & Co Việt Nam mở được 40 showroom và 70 xưởng dịch vụ -
Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu -
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc -
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM -
Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi của chuỗi giá trị ô tô
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, doanh số bán xe du lịch giảm tới 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kì năm ngoái.
Tính đến hết tháng 3/2020, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kì năm ngoái.
Thống kê cụ thể của VAMA cũng cho thấy các thương hiệu ô tô đang phải đối mặt với tình trạng kinh doanh rất kém ở Việt Nam khi doanh số bán ra giảm mạnh.
Đơn cử như doanh số bán hàng quý I/2020 so với quý I/2019 của Ford giảm 48%, Mazda giảm 49%, Honda giảm 39%, Lexus giảm 45%... ngay tới Mitsubishi đang khá ấn tượng cũng phải giảm doanh số 10%.
Kết quả kinh doanh giảm sút mạnh này cũng khiến các cơ quan hữu trách không thể làm ngơ trước các đề xuất của các doanh nghiệp ô tô.
Bộ Công thương cũng vừa kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, tính từ tháng 4/2020.
Theo Bộ này, do hiện nay, nhiều doanh nghiệp (trong các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải...) đã phải giảm thiểu hoặc tạm dừng hoạt động. Số lượng khách hàng tới tìm hiểu để mua xe tại các đại lý đã giảm sút lớn, số lượng hợp đồng ký mới giảm tương ứng, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán hàng.
VAMA hiện đã dự báo thị trường ô tô cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo trước đó.
Đối với các loại thuế khác, Bộ Công thương cũng đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ mạnh mẽ, đặc biệt là các chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội địa để hỗ trợ ngành ô tô Việt Nam khắc phục bất lợi về giá thành so với ô tô nhập khẩu, từ đó tiếp tục duy trì để phát triển.
Cũng theo Bộ Công thương, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ trong quý đầu năm nay đã giảm 43,8% về lượng và 46,6% về trị giá so với quý I/2019.
Hồi cuối tháng 3/2020, VAMA đã đề nghị Chính phủ cân nhắc giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) và 50% thuế trước bạ cho khách mua ô tô để kích cầu tiêu dùng.
Đồng thời đề nghị giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt hàng tháng trong thời gian ít nhất từ tháng 3 đến tháng 9/2020.
-
Chuẩn an toàn xe máy trong lộ trình phát triển giao thông xanh -
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc -
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM -
Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi của chuỗi giá trị ô tô -
Tucson - mẫu SUV bán chạy nhất nhà Hyundai nhờ đâu -
Honda City và Civic tặng 100% lệ phí trước bạ
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn
